โลกของความทรงจำ
ผู้ฟัง
ท่านอาจารย์ คุณสุกัญญาบอกว่าเวลาที่ติดข้อง ก็บอกว่า " บอก " ใช่ไหม คือ " นึก " ถูกต้องไหม
ผู้ฟัง
ท่านอาจารย์ พูดด้วย พูดกับใคร
ผู้ฟัง
ท่านอาจารย์ แล้วขณะที่เห็น ต้องบอกไหมว่าเห็น เมื่อกี้นี้บอกว่าโลภะ บอกใครๆ ว่าเป็นโลภะ บอกตัวเองบางทีก็บอกว่าเป็นโลภะ แล้วกำลังเห็นนี่เคยบอกไหมว่า เป็นจิต
ผู้ฟัง
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้น มีชื่อไหม เห็น
ผู้ฟัง
ท่านอาจารย์ แต่ไม่ใช่เห็น เพราะฉะนั้นเห็นมีชื่อหรือเปล่า " โลภะ " ถ้าคุณสุกัญญาไม่เรียกชื่อ โลภะก็เป็นโลภะ เกิดแล้วทำหน้าที่ของโลภะ ถ้าเป็นชาวต่างประเทศใช้คำอื่น แต่โลภะอาจจะยังใช้เพราะเหตุว่า เป็นภาษาที่สากลสำหรับพุทธศาสนา
ผู้ฟัง
ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจคำที่ว่า “ สภาพธรรมไม่มีชื่อ ” แต่พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติคำให้เข้าใจว่าหมายความถึงสภาพธรรมอะไร เพราะเหตุว่าถ้าไม่มีชื่อที่จะเรียก ที่จะบอก แม้ว่ากำลังเห็น ก็ไม่สามารถจะรู้ได้ว่ากำลังหมายความถึงเห็น หรือหมายความถึงคิด หรือหมายความถึงสิ่งที่ปรากฏทางตา เพราะฉะนั้นจึงต้องมีคำ สำหรับให้รู้ว่า มุ่งหมายถึงสภาพธรรมอะไร เช่นถ้าพูดว่า" เห็น "จะไม่คิดถึงสิ่งที่ปรากฏทางตา และถ้าพูดว่า" ได้ยิน " ก็จะไม่คิดถึงเห็น นี่คือการจำเป็นที่จะต้องใช้คำที่จะทำให้รู้ว่าสภาพธรรมนั้นๆ มีลักษณะอย่างไร สภาพธรรมที่เกิดแล้วมีลักษณะเฉพาะอย่าง เกิดแล้วดับไปเลย ให้เห็นความรวดเร็วว่าเราอยู่ในโลกของอะไร ของความทรงจำในสิ่งที่เกิดดับ จนกระทั่งสัญญาจำ รูปร่าง เรื่องราว เสียงต่างๆ แล้วก็เข้าใจว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นมีจริง เป็นจริง แต่สิ่งที่มีจริงคือ ถ้าจิตไม่เกิด คิด ไม่เห็น ไม่ได้ยิน สิ่งต่างๆ ก็ไม่มีที่จะทำให้ปรากฏเป็นสัตว์ เป็นบุคคลต่างๆ ได้
ที่มา ...