ปสาทรูป ๕ เป็นทวารรูป


    ความลึกซึ้งของธรรมต้องอาศัยการฟังให้เข้าใจว่า แม้สิ่งที่กำลังปรากฏทางตา ขณะนี้ปรากฏเพราะจิตเห็น แต่ต้องมีรูปที่สามารถกระทบรูปนี้โดยเฉพาะ ไม่กระทบรูป อื่นเลย แล้วจิตเกิดขึ้นเห็นรูปที่กำลังปรากฏ รูปนั้นเราใช้คำว่า จักขุปสาท ในภาษาบาลี แต่ภาษาไทยเราก็พูดคำว่า ตา พอพูดถึงตา คนก็เข้าใจ แต่ตามีหลายอย่าง ตาที่เป็นตา ขาว ตาดำ ตาทั้งหมด เราก็เรียกว่า ตา เหมือนกัน แต่นี่เป็นตา หรือปสาท รูปที่สามารถ กระทบสิ่งที่ปรากฏ ไม่ใช่สีขาว สีดำ หรือรูปตาทั้งหมด แต่รูปนี้ไม่มีใครมองเห็นเลย เพราะว่าไม่ใช่สีสันวัณณะ แต่จะมีอยู่แน่นอน ตรงกลางตา ซึ่งสามารถกระทบกับสิ่งที่ กำลังปรากฏในขณะนี้ แล้วจิตจึงเกิดขึ้นเห็น

    เพราะฉะนั้นรูปนั้นเป็นทาง หรือเป็นทวารในภาษาบาลีที่จะทำให้มีจิตเห็นเกิดขึ้น อย่างนี้พอที่จะเข้าใจไหมคะ คือ มุ่งที่จะให้เข้าใจธรรมว่าเป็นธรรม รูปเป็นรูป และรูปก็มี หลากหลาย เพราะเหตุว่าจักขุปสาทรูปเป็นรูปอีกรูปหนึ่งซึ่งไม่ใช่ สี เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ที่เรากล่าวถึงเมื่อกี้นี้ ๗ รูป ต่างกันแล้วใช่ไหมคะ สิ่งที่ปรากฏทางตาเป็น ทวารหรือเปล่า ไม่เป็น เสียงเป็นทวารไหม ไม่เป็น แต่จักขุปสาทรูปเป็นทวาร ถ้าไม่มีรูป นี้ ไม่มีการเห็นเลย อย่างไรๆ ก็เห็นไม่ได้ เพราะฉะนั้นรูปนี้จึงเป็นรูปที่เป็นทาง ภาษา ไทยนะคะ ภาษาบาลี ก็คือเป็นทวาร เป็นทางที่จะให้จิตเกิดขึ้นเห็นสิ่งที่กำลังปรากฏใน ขณะนี้ จึงเป็นทวารรูป

    พอพูดแค่ทางเดียว คุณเด่นพงศ์สามารถทราบถึงทวาร ๕ ได้ใช่ไหม ว่าหมาย ความถึงโสตปสาทรูป ฆานปสาทรูป ชิวหาปสาทรูป กายปสาทรูป


    หมายเลข 8541
    19 ม.ค. 2567