พูดได้ว่าไม่มีเรา แต่ประจักษ์จริงๆอย่างนั้นหรือเปล่า
วิภากร ที่ท่านอาจารย์เคยอธิบายอยู่ ๒ ครั้งที่บอกว่า เมื่อสติเกิดให้ระลึกรู้รูปหรือนาม คำพูดนี้กับที่ท่านอาจารย์บอกว่า ถ้ามีสติเกิดแล้วมีแข็งกับรู้แข็ง เท่านั้นแล้วจบเลย ที่ท่านอาจารย์ตอบคำถามของคุณป้าสุรีย์ แล้ว ๒ อย่างนี้มีลักษณะของสภาพธรรม อยากให้ท่านอาจารย์อธิบาย ๒ คำพูดนี้ว่า อันแรกนี่หมายความว่า เราทราบเพียงรูปหรือนามอย่างเดียว กับอันที่ ๒ นี่หมายความว่า สติต่อกันทั้ง ๒ อย่าง จากรูปไปนาม หรือว่าอย่างไรคะ
ท่านอาจารย์
วิภากร ได้ยินค่ะ
ท่านอาจารย์
วิภากร เสียงเป็นรูป ได้ยินเป็นนาม
ท่านอาจารย์
วิภากร ไม่ค่ะ สติระลึกรู้
ท่านอาจารย์
วิภากร ระลึกรู้เสียงกับได้ยิน
ท่านอาจารย์
วิภากร มันชิดกัน แต่ไม่ทราบว่า
วิภากร ไม่พร้อมกัน
ท่านอาจารย์
วิภากร สภาพที่รู้เสียงนั้น
ท่านอาจารย์
วิภากร ก็เห็นสิ่งที่ปรากฏให้เห็นทางตา
ท่านอาจารย์
วิภากร ค่ะ
ท่านอาจารย์
วิภากร เข้าใจว่าเป็นสภาพรู้
ท่านอาจารย์
วิภากร เรารู้สิ่งที่เราเห็นค่ะ
ท่านอาจารย์
วิภากร เข้าใจค่ะ
ท่านอาจารย์
วิภากร แต่ยังไม่ประจักษ์แจ้ง เข้าใจเฉยๆ
ท่านอาจารย์
วิภากร ถ้าเป็นทางตา หนูยังมีความรู้สึกว่า ยังไม่กระจ่างเท่าเสียง ถ้าทางโสตทวาร จะเข้าใจว่า ไม่ใช่เพียงแค่รู้ แค่เข้าใจ หมายถึงว่า ประสบของจริงกับคำพูดที่ท่านอาจารย์อธิบาย มันตรงกัน
ท่านอาจารย์
วิภากร ก็ท่านอาจารย์บอกว่า ทุกทวารจะมีความเหมือนกัน
ท่านอาจารย์
วิภากร หมายถึงการรู้รูปกับนาม หมายความว่า นามก็เป็นสภาพรู้เหมือนกัน เพียงแต่ว่า ถ้าเป็นนามทางโสตทวาร เราจะรู้เสียง แต่ถ้าหากเป็นทางตา เราจะรู้สิ่งที่เห็นอย่างนี้ แต่เหมือนกับไม่ชัดเจนเท่าทางเสียง
ท่านอาจารย์
วิภากร ก็ระลึกต่อไป
จรัล เมื่อกี้นี้ได้ยินคำว่า “ระลึกต่อไป” อันดับแรก “ระลึก” คืออะไร และ “ระลึกต่อไป” คืออย่างไรครับ
ท่านอาจารย์
วิภากร ระลึกอันแรกที่ถาม ท่านอาจารย์บอกว่า ถ้าสติเกิดเมื่อไร ก็ระลึกไปเรื่อยๆ ระลึกต่อไป ก็คือเป็นไปตามอย่างนี้เรื่อยๆ หมายความว่าเมื่อไรที่สติเกิด โดยไม่เป็นการเจาะจงหรือตั้งใจไปบังคับ เมื่อมันเกิดก็ระลึก ฟังธรรมไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นสังขารขันธ์ที่ให้เกิดสติขึ้นแล้วเราก็ระลึกไปเรื่อยๆ เมื่อระลึกไปเรื่อยๆ ปัญญาก็จะมากขึ้น ก็จะมีความชัดเจนไปเทียบเท่ากับทางโสตทวารมากขึ้น คิดว่าเข้าใจอย่างนั้น
จรัล ในเมื่อไม่มีตัวตนที่สามารถไประลึกได้ พอบอกว่าระลึกต่อไปนี่จะไม่ขัดกันเองหรือครับ เพราะที่ผมเข้าใจ ที่ทำได้ก็คือฟังธรรม ที่ไม่ว่าใครก็ตามแสดงให้ฟังต่อไป ให้เข้าใจมากขึ้น อย่างนั้นคือสิ่งที่ผม ปัญญาน้อยนิดจะเข้าใจได้ ไม่ทราบว่าจะขัดกับคุณหมอหรือเปล่าครับ
วิภากร ที่พูดว่าระลึกต่อไป ก็ไม่ใช่หมายความว่า ไปบังคับ เมื่อไรที่สติเกิดก็ให้ระลึกรู้ ก็มีการฟังธรรม เพราะเราทราบว่า เป็นปัจจัยที่ทำให้สติเกิดระลึกรู้มากขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อใดที่สติเกิด แต่ไม่ใช่เป็นการเจาะจงหรือบังคับ
ท่านอาจารย์