อาหารหยาบ - อาหารละเอียด


    แต่ว่าอาหารที่บริโภคนี้  มีทั้งอาหารที่หยาบและอาหารที่ละเอียด   ซึ่งความหมายของหยาบหรือละเอียด  ข้อความในอรรถกถามีว่า

       เมื่อว่าตามสภาพอาหารที่เป็นคำๆ   ชื่อว่าละเอียดเพราะนับเข้าในสุขุมรูป   ความหยาบและความละเอียดโดยวัตถุแห่งอาหารนั้น   ควรทราบด้วยการเทียบกันเป็นชั้นๆ  คือ  เมื่อเทียบอาหารของจระเข้แล้ว  อาหารของนกยูงก็ชื่อว่าละเอียด   

    ท่านที่เลี้ยงสัตว์  คงจะทราบได้ว่า   สัตว์แต่ละประเภทนี้ก็ต้องบริโภคอาหารแต่ละชนิด   จะให้สัตว์ที่มีอาหารหยาบ  ไปบริโภคอาหารที่ละเอียดก็ไม่ได้

       เพราะพวกจระเข้   ย่อมกลืนกินกระทั่งก้อนหิน   ก้อนหินเหล่านั้นพอตกถึงท้องจระเข้ก็แหลกละเอียดไป   

    แต่ถ้าสัตว์ใดไม่บริโภคอาหารที่หยาบอย่างจระเข้   จะให้อาหารที่หยาบอย่างก้อนหินแก่สัตว์นั้น   ก็ไม่ได้   

       นกยูงทั้งหลายย่อมกินสัตว์ทั้งหลาย   มีงูและแมลงป่องเป็นต้น

    ข้อความต่อไป  ก็เทียบอาหารที่หยาบและละเอียดเป็นชั้น ๆ ของสัตว์โลก  คือ

       เมื่อเทียบกับอาหารนกยูง   อาหารของหมาไนก็ชื่อว่าละเอียด   คือ พวกหมาไนย่อมเคี้ยวกินเขาและกระดูก   แม้อันตั้งอยู่ ๓ ปีได้   ด้วยว่าสิ่งเหล่านั้นพอชุ่มด้วยน้ำลายของหมาไน   ก็อ่อนเหมือนกับข้าวมัน   เมื่อเทียบกับอาหารหมาไน   อาหารของช้างก็ชื่อว่าละเอียด   คือ ช้างเคี้ยวกินกิ่งไม้ต่าง ๆ   เมื่อเทียบกับอาหารช้าง  อาหารของโคป่าและกวางชื่อว่าละเอียด   คือ โคป่าและกวางเป็นต้นนั้นย่อมกินซึ่งของที่ไม่มีแก่น   มีต้นไม้และใบไม้ต่าง ๆ เป็นต้น   เมื่อเทียบกับอาหารของสัตว์เหล่านั้น   อาหารของโคบ้านก็ชื่อว่าละเอียด   เพราะโคบ้านกินหญ้าสดและหญ้าแห้ง   เมื่อเทียบกับอาหารของโคบ้าน   อาหารของกระต่ายก็ชื่อว่าละเอียด   เมื่อเทียบกับอาหารของกระต่าย   อาหารของนกก็ชื่อว่าละเอียด  เมื่อเทียบกับอาหารของนก อาหารของคนบ้านนอกที่อยู่ปลายแดนก็ชื่อว่า ละเอียด

       เมื่อเทียบกับอาหารของผู้ที่อยู่ปลายแดน   อาหารของผู้กินบ้านกินเมือง  (ซึ่งก็คงจะหมายถึงผู้ที่เป็นเจ้าเมือง)  ก็ชื่อว่าละเอียด   เมื่อเทียบกับอาหารของผู้กินบ้านกินเมือง   อาหารของพระราชาและมหาอำมาตย์ก็ชื่อว่าละเอียด   เมื่อเทียบกับอาหารของพระราชาและมหาอำมาตย์   อาหารของจักรพรรดิก็ชื่อว่าละเอียด   เมื่อเทียบอาหารของจักรพรรดิ  อาหารของภุมเทวดาก็ชื่อว่าละเอียด

    ในการที่อ่านจากอรรถกถาให้ฟังนี้  ก็เพื่อที่ท่านผู้ฟังที่ไม่ได้อ่านเอง   ก็จะได้ทราบข้อความที่เกี่ยวกับอาหาร   เพราะเหตุว่าจะอยู่ในอรรถกถาตอนนั้นบ้างตอนนี้บ้าง


    หมายเลข 5627
    27 ส.ค. 2558