ผลของกรรมเป็นอจิณไตยไม่ควรคิด


    คำว่า “อจินไตย” จินต หมายถึงคิด อ แปลว่า ไม่ เพราะฉะนั้นหมายความถึงธรรมที่ไม่ควรคิด เพราะเหตุว่าไม่ใช่วิสัยของผู้นั้นจะรู้ได้ เช่น เรื่องกรรม เราไม่สามารถจะรู้ได้เลยคะว่า ชาติก่อนเราทำกรรมอะไรมาแล้ว เราถึงได้มาเกิดเป็นคนนี้ และชาติหน้าต่อไปเราจะไปเกิดเป็นอะไร ก็ไม่สามารถที่จะรู้ได้

    เพราะฉะนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรคิด ในเมื่อมีสภาพธรรมปรากฏให้รู้ ให้เข้าใจ แทนที่จะไปคิดถึงสิ่งที่ผ่านมาแล้ว หรือสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ก็อบรมปัญญาที่จะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏ เพราะเหตุว่าอยู่ในวิสัยที่จะรู้ได้ อะไรก็ตามที่อยู่ในวิสัยที่จะรู้ได้ ก็ควรรู้ควรคิด แต่อะไรซึ่งคิดแล้วเราไม่มีปัญญาถึงขั้นที่จะรู้อย่างนั้นได้ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรคิด

    เพราะฉะนั้นเรื่องกรรมก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะควรคิด เรื่องวิบากคือผลของกรรม ซึ่งทุกคนทำมาแล้ว  กรรมเป็นสิ่งที่ได้กระทำแล้ว และทุกวันนี้เราก็รับผลของกรรมทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย  เห็นขณะนี้ให้ทราบว่าเป็นผลของกรรม ได้ยินขณะนี้ก็เป็นผลของกรรม จะได้กลิ่น ลิ้มรส จะได้ลาภก็เป็นผลของกรรม จะสุขก็เป็นผลของกรรม จะทุกข์ก็เป็นผลของกรรม จะเสื่อมลาภก็เป็นผลของกรรม จะได้คำสรรเสริญหรือนินทาก็เป็นผลของกรรม  แต่ไม่รู้ว่า วันไหนกรรมไหนจะให้ผล ขณะนี้เรานั่งอยู่ที่นี่ กำลังได้รับผลของกรรมนี้ แต่พรุ่งนี้หรือต่อไปจะได้รับผลของกรรมอะไรก็ไม่ทราบ

    เพราะฉะนั้นเมื่อไม่รู้ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะต้องคิด ไม่อย่างนั้นวันนี้เราก็ต้องมานั่งคิดเดี๋ยวนี้ว่า  พรุ่งนี้เราจะได้รับผลของกรรมอะไร จะมาทางตา หรือทางหู  เย็นนี้ จะต้องได้รับผลของกรรมอะไร ซึ่งเป็นสิ่งที่รู้ไม่ได้ เมื่อรู้ไม่ได้ก็อจินไตย คือ ไม่ควรคิด


    หมายเลข 4297
    26 ส.ค. 2558