พระอรหันต์ไม่มีในสมัยนี้
สุ. คนวิจารณ์เรื่องพระอาจารย์ดังๆ ว่า หมดกิเลส สำเร็จเป็น พระอรหันต์ แต่ทำไมท่านยังฉันหมาก สูบบุหรี่ ซึ่งเป็นของเสพติดมิใช่หรือ
อ.สมพร ก็มีเรื่องอย่างนี้เป็นนิจว่า คนโน้นเป็นพระอรหันต์ คนนี้เป็น พระอรหันต์ พระอรหันต์นั้นรู้ได้ยาก แม้แต่เดินตามหลังกันไป เราก็ไม่รู้ว่าท่าน เป็นพระอรหันต์ ถ้าท่านเป็นพระอรหันต์จริงๆ ท่านก็ไม่ได้อวดว่าท่านเป็นพระอรหันต์
อาจารย์ต่างๆ นั้น เราก็ไม่รู้ว่าท่านเป็นพระอรหันต์จริงหรือไม่ แต่ถ้าวินิจฉัยตามหลักพระอรรถกถาจารย์แล้ว พระอรหันต์สมัยนี้ไม่มี มีอย่างสูงแค่พระอนาคามี เพราะว่าศาสนาล่วงมา ๒,๐๐๐ เกือบจะ ๓,๐๐๐ ปีแล้ว นี่ก็ ๒,๕๓๑ ปีแล้ว พระอรหันต์หมดแล้ว อย่างสูงแค่พระอนาคามี ส่วนมากเห็นการปฏิบัติของท่านแล้ว เราไม่เข้าใจ เราก็ว่าท่านเป็นพระอรหันต์ แต่เราเองก็ยังไม่รู้ว่า พระอรหันต์คืออย่างไร บางทีตัวท่านเองก็ไม่สำเร็จอะไร แต่เราไปยกยอท่านเป็นพระอรหันต์
ทำอย่างไรจึงจะรู้ ก็ต้องดูข้อปฏิบัติ และเราก็ยังไม่รู้ข้อปฏิบัติของท่านว่า ปฏิบัติอย่างไร แม้ตัวเราเองเราก็ยังไม่บรรลุพระอรหันต์ และจะไปบอกว่าท่านเป็น พระอรหันต์ ถ้ารู้ว่าท่านเป็นพระอรหันต์ เราก็ต้องเป็นพระอรหันต์ด้วย แต่โดยหลักการจริงๆ แล้ว พระอรหันต์ไม่มีในสมัยนี้
คำถามต่อไป พระอรหันต์ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกไหม
นามรูปซึ่งบัญญัติว่าเป็นพระอรหันต์ พระอรหันต์คือขีณาสพผู้มีอาสวะสิ้นแล้ว เมื่อนิพพานแล้วก็ไม่เกิดอีก ถ้าเราศึกษาธรรมยังไม่ถึงขั้นเราจะเห็นว่า การไม่เกิดอีก ไม่ดีแน่เลย เราต้องศึกษาธรรมไปทีละขั้น รู้ความสุขไปทีละขั้น เมื่อศึกษาไปๆ จะเห็นว่า ความเกิดนั้นเป็นความทุกข์จริงๆ พระอรหันต์นิพพานแล้วไม่เกิดอีก เป็นความสุขอย่างยอดเยี่ยม [แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 1844]
