จะเอาแต่พุทธพจน์เท่านั้นหรือ


    จะยึดเฉพาะพระพุทธพจน์เท่านั้น โดยปฏิเสธคำของพระอริยสาวกได้หรือ เพราะแม้พระผู้มีพระภาคก็ยังตรัสรับรองคำของพระสาวก ว่าเป็นคำที่ถูกต้อง ซึ่งถ้ามีความคิดผิดเช่นนั้น ก็คือไม่ได้มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง


    ท่านอาจารย์ พระอรหันต์เป็นใคร

    .อรรณพ ผู้ดับกิเลสหมด

    ท่านอาจารย์ ไม่นับถือหรือ

    .อรรณพ เขาบอกก็นับถือ แต่ถ้าให้ดีที่สุดก็ฟังคำพระพุทธเจ้าอย่างเดียวเลย อย่างอื่นเขาไม่เอา

    ท่านอาจารย์ ปฏิสัมภิทามรรคอยู่ที่ไหน

    .อรรณพ เป็นอรรถกถาของท่านพระสารีบุตร

    ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นท่านพระสารีบุตรพูดคำไม่ถูกได้ไหม เราพูดคำไม่ถูกได้ แต่ท่านพระสารีบุตรจะพูดคำไม่ถูกได้ไหม เพราะฉะนั้นเขาเป็นใครเพราะเขาไม่ใช่พระอรหันต์ แล้วเขาไม่นับถือพระอรหันต์

    อ.ธีรพันธ์ ขนาดท่านพระมหากัจจายนะ ที่เป็นผู้เลิศในทางแสดงธรรมขยายความให้พิสดาร เมื่อแสดงเสร็จก็มีผู้ไปเฝ้ากราบทูลถามพระพุทธองค์ พระพุทธองค์ก็ตรัสรับรองว่า ถ้าพระพุทธองค์ตรัสก็จะตรัสดังคำที่ท่านพระมหากัจจายนะกล่าวภาษิตไว้ตามนั้น

    ท่านอาจารย์ รับรองแล้วใช่ไหมว่า คำของสาวกก็คือคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    อ. อรรณพ ทำไมพระองค์ท่านถึงตรัสรับรองคำของสาวกแม้ที่เป็นอุบาสกอุบาสิกาอย่างพระเจ้าปเสนทิโกศล เพราะฉะนั้นก็เพื่อให้ชัดว่าแม้เป็นคำของสาวกแต่เป็นคำที่ถูกต้อง พระองค์ท่านก็ทรงรับรอง เพราะฉะนั้นก็เป็นพุทธพจน์

    ท่านอาจารย์ ก็เป็นความกล้าที่เป็น อหิริกะ อโนตตัปปะ กล้าที่จะไม่ละอายแล้วก็ไม่เกรงกลัวไม่เห็นโทษภัยของการที่จะไม่เคารพในพระสงฆ์ ซึ่งเป็นพระอริยบุคคล เพราะเหตุว่าแม้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ตรัสรับรองคำที่สาวกกล่าว เวลาที่มีผู้ไปเฝ้าแล้วกราบทูลถามถึงการสนทนาของพระเถระทั้งหลาย พระองค์ก็รับรอง และอนุโมทนาด้วยในคำจริงเหล่านั้น แม้พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังชื่นชมอนุโมทนา แล้วผู้ที่ปฏิเสธคำของสาวกเป็นใคร ถ้าคนนั้นเห็นพระอัครสาวกเขาจะไหว้ไหม สมมุติว่าผู้ที่กล่าวคำอย่างนี้เวลาเห็นท่านพระสารีบุตร ท่านมหาโมคคัลลานะ และพระอรหันต์ทั้งหลายเขาจะกราบไหว้ไหม เพราะฉะนั้นเขาจะไหว้ไหมในเมื่อเขากล้าที่จะบอกว่า เขาเชื่อเฉพาะคำของพระสัมมาส้มพุทธเจ้าเท่านั้น แล้วเวลาเห็นพระสาวกทั้งหลาย พระอรหันต์ พระอัครสาวกเขาจะกราบไหว้ไหม เพราะฉะนั้นมีรัตนะเท่าไรสำหรับเขา

    อ.ธีรพันธ์ หนึ่งเดียว

    ท่านอาจารย์ มีหนึ่งไม่ใช่ ๓ แล้วการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะมีประโยชน์ไหม ถ้าไม่มีพระสงฆ์ และไม่มีพระธรรม เป็นทำไมไม่แสดงธรรมไม่มีผู้บรรลุตาม ไม่เป็นผู้หมดกิเลสตาม แล้วจะเป็นประโยชน์อะไรกับการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ที่ได้ฟังพระธรรมก็สามารถที่จะรู้แจ้งอริยสัจตามที่พระองค์ตรัส และหมดสิ้นกิเลส นี้คือพุทธประสงค์ที่เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้คนอื่นหมดกิเลสเช่นที่พระองค์ได้หมดแล้ว รู้แจ้งอริยสัจธรรมตามที่พระองค์ได้ประจักษ์แจ้งแล้ว

    อ. อรรณพ เพราะฉะนั้นใครที่ปฏิเสธพระสังฆรัตนะก็เป็นอันว่าปฏิเสธพระธรรม แล้วก็ปฏิเสธความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง

    ท่านอาจารย์ แล้วไม่ใช่คนเดียว ชวนคนอื่นเป็นอย่างนี้ด้วย เพราะฉะนั้นโทษแค่ไหน


    หมายเลข 10475
    20 เม.ย. 2567