ขอความเข้าใจเกี่ยวกับการแลกหรือแตกเงินที่ร่วมทำบุญครับ

 
Navat
วันที่  23 เม.ย. 2561
หมายเลข  29679
อ่าน  745

ขอกราบท่านอาจารย์สุจินต์และขอสวัสดีผู้ดูแลและคอยตอบคำถามครับ, ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินทำบุญครับ, ในกรณีที่มีคนร่วมบริจาคเงินในงานบุญต่างๆ , เราสามารถใช้เงินนั้นแลกหรือทอนในกรณีที่ผู้ร่วมบริจาคที่มาทีหลังไม่มีแบงค์ย่อยได้ไหมครับ​ (ผมได้ยินมาว่า, ไม่ควรเพราะผู้บริจาคก่อนหน้านี้ได้ตั้งจิตที่จะบริจาค​ "แบงค์/เงิน" นั้นๆ ) ,
ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุญ ไม่ได้อยู่ที่ตัวแบงค์ แต่ บุญ คือ สภาพจิตที่ปราศจากโลภะ โทสะและโมหะ ขณะที่มีเจตนาสละทรัพย์ในทางที่ถูกต้อง โดยมีเงินเป็นตัวกลาง ขณะนั้นมีจิตที่ดีเกิดขึ้นแล้วที่คิดสละ ขณะนั้นเป็นบุญ และ เมื่อให้เงินนั้นไป จะแลก หรือจะอะไรก็ตาม เจตนาของผู้ให้ก่อนหน้านี้ สำเร็จแล้ว บุญไม่ได้อยู่ที่แบงค์ แต่ บุญนั้นสำเร็จแล้วตั้งแต่การให้ เพราะฉะนั้น ผู้ที่ให้แล้ว แม้จะมีการทอนเงิน เปลี่ยนแบงค์ไป บุญก็สำเร็จแล้วเช่นกัน เพราะฉะนั้น เรื่องบุญ จึงเป็นเรื่องของนามธรรม ที่เป็น จิต เจตสิก ไม่ใช่เรื่องของรูปธรรม ที่สมมติว่าเป็นแบงค์ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 24 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ประโยชน์อยู่ที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมให้เข้าใจ ก็จะหลงเชื่อหรือคล้อยตามคำของคนอื่น ที่ไม่ได้กล่าวให้เข้าใจถูกเห็นถูกตรงตามความเป็นจริง ตามความเป็นจริงแล้ว การเจริญกุศลมีมาก หนึ่งในนั้นคือการให้ ให้ในสิ่งที่เหมาะควร ให้ตามกำลังของตนเอง สำคัญที่เจตนาที่จะสละ แม้จะไม่มาก แต่มุ่งประโยชน์แก่ผู้อื่น ขัดเกลากิเลสของตนเอง ย่อมเป็นประโยชน์ แต่ต้องไม่ให้เงินทองแก่พระภิกษุโดยประการทั้งปวง เพราะเงินทอง ไม่ควรแก่พระภิกษุ พระภิกษุในพระธรรมวินัย ไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง เมื่อเข้าใจอย่างนี้ คฤหัสถ์ก็ต้องไม่ให้เงินแก่พระภิกษุ ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Navat
วันที่ 24 เม.ย. 2561

ขออนุโมทนา​และ​ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 27 เม.ย. 2561

การศึกษาธรรมของพระพุทธเจ้าจึงเป็นสำคัญในชีวิตที่ทำให้เรารู้ว่าสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด ไม่ใช่เชื่อตามๆ กัน ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ