ไม่เข้าใจธัมมะค่ะ

 
natpatsorn
วันที่  22 เม.ย. 2561
หมายเลข  29676
อ่าน  702

ไม่เข้าใจธัมมะเลยค่ะ รบกวนผู้รู้ช่วยชี้ทาง ควรเริ่มจากไหนก่อนดีคะ. ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่ถูกต้อง ควรเริ่มจากความเข้าใจถูก ขั้นการฟังเป็นสำคัญ หากเรายังไม่มีความเข้าใจถูกขั้นการฟัง จะไปปฏิบัติ จะไปทำสมาธิ ก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรกิเลสได้เลย เพราะ ความไม่รู้ ไม่สามารถจะละกิเลสได้ แต่กลับเพิ่มกิเลสมากขึ้น เพราะฉะนั้น ควรกลับมาสู่ ความเข้าใจเบื้องต้น คือ การฟัง การศึกษาพระธรรม เพราะ ในสมัยพุทธกาล สาวกทั้งหลาย ก็เริ่มจากการฟัง การศึกษาพระธรรม โดยไม่ไปทำอะไรที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ มีการนั่งสมาธิ เป็นต้น ครับ

สิ่งที่เรามักลืม คือ ความเข้าใจ แต่สิ่งที่เราไม่ลืม คือ ความอยากได้ผล คือ คลายทุกข์ แต่ไม่รู้จักตัวทุกข์ และ ไม่รู้หนทางดับทุกข์ที่ถูกต้อง ว่าคืออย่างไร ซึ่งจะรู้ได้ก็ด้วยการฟัง การศึกษาพระธรรมเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปทำสมาธิ เพราะทำก็เพิ่มความไม่รู้มากขึ้น แต่กลับมาสู่หนทางที่ถูก คือ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมไปเรื่อยๆ โดยเริ่มจากปัญญาขั้นต้นว่า ธรรม คือ อะไร และ ฟังพระธรรมส่วนต่างๆ ก็จะทำให้ปัญญาค่อยๆ เจริญขึ้น ทีละน้อย แต่ใช้เวลา เพราะ สะสมความไม่รู้มามากและ สะสมปัญญามาน้อย เมื่อเป็นเช่นนี้ การที่จะละคลายกิเลส จึงต้องใช้เวลายาวนาน นับชาติไม่ถ้วน เพราะฉะนั้น ก็ยังมีความทุกข์ในเรื่องเพื่อน ในเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะต้องประสบพบเจอเป็นธรรมดา เพียงแต่ว่า ผู้ที่แสวงหาพระธรรม แสวงหา ทางพ้นทุกข์ ก็อยู่กับความทุกข์ พร้อมๆ กับการศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

เริ่มต้นศึกษาธรรมอย่างไรดี

สำหรับผู้เริ่มต้น

แด่...ผู้เริ่มต้น

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ

จะเริ่มต้นศึกษาธรรมะอย่างไร

ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจอะไร

ธรรมะ ปรมัตถธรรม อภิธรรม

ปรมัตถธรรม คือ สิ่งที่มีจริง

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 23 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

=+มด ยังปีนขึ้นภูเขาได้ ... มีหรือที่ผู้มีศรัทธา มีความอดทน มีความเพียรในการฟัง ในการศึกษาพระธรรมแล้ว จะไม่เข้าใจ?

=+ยิ่งฟังพระธรรม ก็ยิ่งเข้าใจ ยิ่งเห็นพระมหากรุณาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าพระองค์ไม่ทรงบำเพ็ญพระบารมีมา ไม่มีทางเลยที่สัตว์โลกจะได้เข้าใจความจริง ในฐานะของสาวก ประโยชน์สูงสุดที่ทุกคนจะพึงได้ คือ ความเข้าใจถูก เห็นถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏ

อ้างอิงจาก ... ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม...ครั้งที่ ๑๐

---------------------------------------

ธรรม ไม่ง่าย ไม่ใช่สิ่งที่จะเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว จึงต้องเป็นผู้เห็นประโยชน์จริงๆ มีความอดทน มีความเพียร มีความจริงใจที่จะฟัง ที่จะศึกษาพระธรรมด้วยความไม่ประมาท

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นเรื่องที่ละเอียด ลึกซึ้ง แสดงถึงความเป็นจริงของสภาพธรรมแต่ละอย่างๆ ตามความเป็นจริง ไม่ว่าจะทรงแสดงในส่วนใดก็ตาม ย่อมไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ดยโวหารโดยพยัญชนะต่างๆ ทั้งหมดทั้งปวงเพื่อให้เข้าใจสภาพธรรมที่มีจริง อันเป็นธรรมที่ละเอียดยิ่ง ที่หาความเป็นสัตว์เป็นบุคคล เป็นตัวตน ไม่ได้เลย สำคัญที่ความเข้าใจถูก เห็นถูกของผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาอย่างแท้จริง ถ้าเป็นผู้ที่มีความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทพระธรรมว่าง่าย ศึกษาด้วยความตั้งใจ ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ

พระธรรม แม้จะยาก แต่ก็ไม่เหลือวิสัยที่จะเข้าใจได้

สำคัญ คือ ไม่ขาดการฟัง ไม่ขาดการศึกษาพิจารณาไตร่ตรอง ไม่ว่างเว้นจากการฟังพระธรรม และมีจุดประสงค์ที่ถูกต้องในการศึกษาว่า เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง

เพราะฉะนั้น ในเมื่อพระธรรมละเอียดลึกซึ้ง ก็ยิ่งจะต้องมีความอดทนเป็นอย่างยิ่งที่จะค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย เป็นการศึกษาพระธรรมตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง และจุดประสงค์ในการศึกษาต้องตรง คือ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกขัดเกลาความไม่รู้ ซึ่งมีมากเป็นอย่างยิ่ง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 23 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 25 เม.ย. 2561

ปัญญาเกิดจากการฟัง พิจารณา ไตร่ตรอง แม้ในครั้งพุทธกาลท่านพระสารีบุตรได้ฟังธรรมจากท่านพระอัสสชิก็ได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ