วิธีให้ธรรมะ

 
sasha
วันที่  23 ก.พ. 2561
หมายเลข  29510
อ่าน  1,168

ดิฉันคิดว่าการเผยแผ่ธรรมะที่จะให้คนสนใจ และเข้าใจง่าย ควรจะดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัย และเน้นในจุดที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ และไม่พูดย้ำแต่คำเดิมๆ ที่ไม่ค่อยทำให้เกิดการพัฒนากับผู้ให้ธรรมะและผู้ใฝ่หาธรรมะค่ะ

ข้อความด้านล่างนี้เป็นของท่านหนึ่ง ดิฉันขออนุญาตนำมาแชร์นะคะ

(ผมได้สนใจเปิดรายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับธรรมหลายสถานี มีทั้งพระและฆราวาสที่ออกมาเผยแพร่พระธรรมของศาสนาพุทธ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะเน้นไปในทางทำสมาธิ สวดมนต์ เดินจงกรม ผมเคยอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับธรรมะ ก็ส่วนใหญ่จะมีความเชื่อคล้อยตามหนังสือธรรมะที่ได้อ่าน แต่พอปี 2554 ไม่รู้ว่าอะไรมาดลใจ ให้อยากอ่านพระไตรปิฎก จึงซื้อหนังสือพระไตรปิฎกฉบับชาวพุทธทั่วไป เป็นฉบับย่อประมาณ 1000 หน้า อ่านจนจบ ก็ได้รู้อีกว่า สิ่งที่เราได้อ่านหนังสือที่เกี่ยวกับธรรมะนั้น บางเรื่องก็ไม่ตรงตามหลักธรรมคำสอนในพระไตรปิฎกเลยแถมตรงกันข้ามอีก

แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจอะไรมาก ก็ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้ จากเว็บไซต์เกี่ยวกับศาสนาพุทธก็มาก ก็คิดว่าตัวเองมีความรู้ มีความเข้าใจหลักธรรม จนกระทั่งได้มาเจอ เว็บไซต์ มศพ. กลับมีความสงสัยเพิ่มเติมเข้าไปอีกในหลักธรรม จึงศึกษาพระธรรมจากพระไตรปิฎกเพิ่มเติมเข้าไปอีก สงสัยตรงไหน ก็ตั้งกระทู้ถาม แล้วก็กลับไปเปิดพระไตรปิฎกประกอบด้วย ก็เริ่มมีความเข้าใจหลักธรรมเพิ่มขึ้นตามลำดับ จนกระทั่งทุกวันนี้ สติปัญญาเริ่มทำหน้าที่รู้ว่าสิ่งใดควรทำ ไม่ควรทำ ไม่สงสัยในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย และสิ่งที่จะต้องรู้เท่าทัน คือ จิตของเรานี่เอง ต้องขอขอบพระคุณท่านวิทยากรทุกท่านของ มศพ. ที่มีจิตอนุเคราะห์เผยแพร่พระธรรมของศาสนาพุทธให้กับผู้สนใจ)

ขอบคุณมากค่ะ 😇


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 ก.พ. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรม เป็นเรื่องที่ยาก ละเอียด ลึกซึ้งอย่างยิ่ง ต้องฟัง ต้องศึกษาด้วยความเคารพเห็นประโยชน์ในคำจริงแต่ละคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย คำจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นจริงโดยตลอด เพราะแสดงถึงสิ่งที่มีจริง ทุกกาลสมัย ซึ่งใครๆ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

การให้ธรรม หรือ ธรรมทาน นั้น เป็นการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับธรรม กุศลทั้งหลายจะเจริญขึ้นได้ก็เพราะธรรมทาน ถ้าหากจะพิจารณาตามความเป็นจริงแล้ว บุคคลผู้ที่จะเกื้อกูลผู้อื่นในทางธรรม ต้องเป็นผู้ที่ศึกษาพระธรรมพิจารณาพระธรรมเผยแพร่พระธรรมในแนวทางที่ถูกต้องตรงตามคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ช่วยเหลือบุคคลอื่นให้เข้าใจพระธรรม โดยทางหนึ่งทางใด ไม่ว่าจะเป็นโดยการสนทนาธรรม แสดงธรรม ถามตอบปัญหาธรรม การสงเคราะห์ช่วยเหลือในเรื่องที่จะเป็นไปในธรรมทั้งหมด ก็เป็นธรรมทาน สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ ผู้นั้นจะต้องความเข้าใจถูกเห็นถูกตรงตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง และ กล่าว แสดง เปิดเผย ตรงตามคำจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ใช่การดัดแปลงหรือแต่งต่อเติม ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 23 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
แต้ม
วันที่ 23 ก.พ. 2561

ผมมีอาชีพเป็นครู ผมใช้วิธีการเผยแพร่พระธรรม ด้วยวิธีการถามตอบ โดยให้เด็กตั้งคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับ พิธีกรรมต่างๆ ของไทย ความเชื่อต่างๆ ที่เกี่ยวกับศาสนาพุทธ ผมได้ตอบปัญหาข้อสงสัยของนักเรียน ตามที่ มศพ. ได้ให้ความรู้บ้าง ในพระสูตรจากพระไตรปิฎกบ้าง ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจหลักธรรมของศาสนาพุทธ ส่วนจะมีความเชื่อที่ถูกต้องขึ้นหรือเปล่านั้น ก็ยังไม่สามารถประเมินผลได้ แต่ก็ยังเชื่อว่า การเผยแพร่ธรรมะต้องใช้วิธีการสนทนากันและต้องบ่อยๆ พูดแต่คำจริงที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ต้องมีกุศโลบายเลย

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Anuja
วันที่ 24 ก.พ. 2561

ขออนุโมทนาครับ

การให้ความจริง คือ การให้ธรรมทาน อย่างหนึ่งที่ยิ่งใหญ่

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แต้ม
วันที่ 24 ก.พ. 2561

การได้ฟังพระธรรม สนทนาธรรม ก็นับว่าเป็นมงคล แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า บุคคลที่แสดงธรรมให้เราฟังนั้น กล่าวคำจริง ยกตัวอย่างเมื่อก่อนผมก็สนใจธรรมจาก บุคคลที่แสดงธรรมหลายท่าน แต่บางครั้งก็ยังขัดแย้งกัน แต่เมื่อได้ศึกษาจากพระไตรปิฎก ทำให้รู้ว่า สิ่งที่เราได้เคยฟังธรรมมานั้น มีทั้งถูกและผิด ดังนั้น ผมจึงมีความเห็นว่า ในฐานะที่เรานับถือศาสนาพุทธ ก็ควรได้ศึกษาพระธรรมจากพระไตรปิฎกด้วยแล้วนำมาสอบทานกันว่า ธรรมใดเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
p.methanawingmai
วันที่ 7 มี.ค. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
sasha
วันที่ 8 มี.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ