ชาดก

 
kullawat
วันที่  11 ต.ค. 2560
หมายเลข  29242
อ่าน  1,372

เรียน ท่านวิทยากรด้วยความเคารพ

ไปเจอคำถามนี้ ไม่กระจ่างเรื่องเวลาและสถานที่ รบกวนช่วยอธิบายด้วย ค่ะ

กราบขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 11 ต.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำว่า ชาดก หมายถึง เรื่องที่เกิดแล้ว นั่นก็คือ เรื่องราวหรือประวัติในชาติก่อนของพระพุทธเจ้า คือ สมัยที่พระองค์เป็นพระโพธิสัตว์บำเพ็ญบารมีเพื่อตรัสรู้อยู่ พระองค์ทรงนำมาเล่าให้พระสงฆ์ฟังในโอกาสต่างๆ เรียกเรื่องในอดีตของพระองค์นี้ว่า ชาดก ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดแล้วครับในอดีตกาล สิ่งใดที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง สิ่งนั้นย่อมเป็นประโยชน์และเกื้อกูลกับสัตว์โลก อันนำมาซึ่งกุศลธรรม และ ปัญญาสำหรับผู้อ่านแล้วเข้าใจครับ ดังนั้น ชาดก แม้จะดูเป็นเรื่องราวเป็นเรื่องเล่า แต่ในความเป็นจริง มีอรรถ อันลึกซึ้ง เพราะสามารถทำให้ผู้อ่าน ผู้ที่ได้ฟังในสมัยพุทธกาล เมื่อได้ฟังชาดกจบ ก็ทำให้ถอยห่าง ออกจากอกุศลธรรมในขณะนั้นได้และปัญญาเจริญในขณะนั้น จนทำให้สามารถบรรลุได้ นี่แสดงให้เห็นถึง ความละเอียดลึกซึ้งของพระธรรม แม้แต่ชาดกที่เป็นเรื่องราวในสมัยที่พระองค์เป็นพระโพธิสัตว์ก็เป็นประโยชน์เสมอ สำหรับผู้ที่เข้าใจครับ

เรื่อง พิสูจน์ชาดก โดย หลักฐานทางโบราณคดี หากเราจะตัดสินสิ่งที่มีจริง ด้วยการเห็นเท่านั้น หากไม่ได้เห็นก็บอกว่าไม่มีจริง คงตัดสินแค่นั้นไม่ได้ครับ สิ่งที่ไม่เห็นแต่มีจริงก็ได้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องของเหตุ ผล และเมื่อบุคคลเห็นด้วยตาตัวเองแล้วจึงเชื่อ แต่สำหรับผู้มีปัญญาแล้ว ย่อมเชื่อในสิ่งที่แม้ไม่ได้เห็น เพราะเป็นเรื่องของเหตุและผลที่เป็นไปตามความเป็นจริง

ดังนั้น ชาดก เป็นอดีตชาติของพระโพธิสัตว์ ที่ ผ่านมานาน นับปีไม่ได้ ดังนั้นก็เป็นธรรมดา ที่จะไม่พบหลักฐานทางโบราณคดี แต่ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงดีแล้ว ยังมีอยู่และไตร่ตรองด้วยเหตุผลว่าเป็นความจริง ประโยชน์ของการศึกษาพระธรรม คือ การเจริญขึ้นของกุศล ปัญญาและขัดเกลากิเลสเป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 11 ต.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมเทศนาในส่วนของชาดก เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในอดีต ไม่ใช่เรื่องเล่าธรรมดาๆ ทั้งหมดนั้นแสดงถึงอดีตประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อครั้งที่ทรงเป็นพระโพธิสัตว์ รวมไปถึงอดีตประวัติของพระสาวกทั้งหลายด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาอย่างแท้จริง จะเห็นได้ว่าในสมัยพุทธกาลที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงยกชาดกต่างๆ ขึ้นแสดงนั้น ก็มีพระสาวกสามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรม จากการได้ฟังพระธรรมในส่วนของชาดก มากมาย เพราะท่านเหล่านั้นมีความเข้าใจธรรมตามความเป็นจริง

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ว่าจะเป็นพระสูตร รวมถึงชาดกต่างๆ พระวินัย พระอภิธรรม ล้วนเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลสำหรับผู้ที่ได้ศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ตามกำลังความเข้าใจของแต่ละบุคคล แทนที่จะคิดถึงเรื่องอื่น ก็ควรที่จะศึกษาพระธรรมเข้าใจ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kullawat
วันที่ 12 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 12 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 13 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
papon
วันที่ 14 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ก.ไก่
วันที่ 18 ธ.ค. 2563

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
talaykwang
วันที่ 19 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ