พระสีวลีเถระ เลขาธิการสมาคมมหาโพธิ์ เดินทางมาเยี่ยมและสนทนาธรรม ที่ มศพ. ๑๗-๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๐

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  20 มิ.ย. 2560
หมายเลข  28926
อ่าน  1,874

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา โดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ มีโอกาสถวายการต้อนรับ ท่านพระสีวลีเถระ เลขาธิการสมาคมมหาโพธิ์ แห่งประเทศอินเดีย (Venerable Pelwatte Seewalee Thero , Secretary General of the Maha Bodhi Society of India) ระหว่างวันที่ ๑๗-๒๑ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๐

เป็นโอกาสอันดีของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่มีโอกาสได้ถวายการต้อนรับท่านพระสีวลีเถระ เลขาธิการสมาคมมหาโพธิ์ แห่งประเทศอินเดีย และพระอโศกะ พระผู้ติดตาม ที่เดินทางมาจากประเทศอินเดีย โดยได้เดินทางเข้าพำนักที่ห้องพักรับรองที่มูลนิธิฯจัดถวาย ณ อาคารของมูลนิธิฯ

ตลอดเวลาที่ท่านพระสีวลีและพระอโศกะ ได้พำนักอยู่ ณ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ได้รับการอำนวยความสะดวกทุกประการจากท่านพลตรี ดร.วีระ พลวัฒน์ กรรมการและเลขานุการของมูลนิธิฯเป็นอย่างดี และทั้งสองท่านได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพิ่มเติมจากที่ได้เคยสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ทุกครั้งที่ท่านอาจารย์เดินทางไปยังประเทศอินเดีย เพื่อกราบสักการะสังเวชนียสถาน ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา อีกด้วย

ข้าพเจ้ามีโอกาสได้บันทึกภาพและคลิปวีดีโอการสนทนาธรรมระหว่างท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ท่านพระสีวลีเถระและพระอโศกะ พระผู้ติดตาม ซึ่งได้รับความเมตตาจากท่านอาจารย์ ให้ได้มีโอกาสบันทึกไว้เป็น ณ กาลครั้งหนึ่ง ซึ่งจะหาชมและฟังได้ยากยิ่งไม่เพียงในกาลปัจจุบัน แต่จะเป็นบันทึกการสนทนาธรรมที่มีค่ายิ่งต่อไปในอนาคตอีกด้วย ที่เลขาธิการ สมาคมมหาโพธิ์ แห่งประเทศอินเดีย ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสังเวชนียสถานในประเทศอินเดีย เพื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกได้มีโอกาสได้สักการะสังเวชนียสถานที่สำคัญ คือ พุทธคยาสถานที่ทรงตรัสรู้ และสารนาถ พาราณสี สถานที่ทรงแสดงปฐมเทศนา ได้เดินทางมาเยี่ยมและสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในกาลนี้

ขออนุญาตยกข้อความจากวิกิพีเดียที่กล่าวถึงประวัติท่านอนาคาริก ธรรมปาละ ผู้ก่อตั้งสมาคมมหาโพธิ์ มาไว้ ณ ที่นี้ เพื่อทุกท่านจะเห็นถึงคุณูปการ และความสำคัญของท่านอนาคาริก ธรรมปาละและสมาคมมหาโพธิ์ ที่มีต่อพระพุทธศาสนา ดังความต่อไปนี้ "..อนาคาริก ธรรมปาละ (Anagarika Dhammapala) (เกิด 17 กันยายน พ.ศ. 2407 มรณภาพ 29 เมษายน พ.ศ. 2476) เป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในประเทศอินเดีย เป็นผู้ก่อตั้งสมาคมมหาโพธิ์ และเป็นผู้เรียกร้องเอาพุทธสถานในอินเดียกลับคืนมาเป็นของชาวพุทธ ท่านเกิดในครอบครัวผู้มั่งคั่ง บิดาชื่อว่า เดวิด เหววิตรเน เมื่อได้อ่านหนังสือเรื่องประทีปแห่งเอเชียของท่านเซอร์ เอดวินด์ อาโนลด์ ก็เกิดความซาบซึ้ง มีความคิดอยากอุทิศชีวิตถวายต่อพระพุทธองค์ในการฟื้นฟูพุทธศาสนาที่อินเดีย จึงออกเดินทางสู่อินเดีย เมื่อได้เห็นเจดีย์พุทธคยาที่ชำรุดทรุดโทรมถูกทอดทิ้ง และอยู่ในความครอบครองของพวกมหันต์ จึงเกิดความสังเวชใจ ที่ได้พบเห็นเช่นนั้น จึงทำการอธิษฐานต่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ว่า จะถวายชีวิตเป็นพุทธบูชา เพื่อฟื้นฟูพุทธศาสนา ในอินเดียและนำพุทธคยากลับคืนมาเป็นสมบัติของชาวพุทธทั่วโลกให้ได้

จากนั้นจึงเดินทางกลับลังกาและก่อตั้ง สมาคมมหาโพธิ์ ขึ้นที่โคลัมโบ หลังจากนั้นท่านก็ได้ส่งสมณทูตมาที่พุทธคยา แต่ธรรมทูตทั้ง 4 กลับถูกมหันต์ที่ยึดครองพุทธคยา รังแกจนบางรูปบาดเจ็บและบางท่านมรณภาพ ท่านต้องเดินทางกลับอินเดียอีก แล้วรณรงค์เพื่อให้พุทธคยากลับเป็นของชาวพุทธเช่นเดิม ท่านเดินทางไปพุทธคยาและก็โดนมหันต์ห้ามเข้าพุทธคยา แต่ท่านดื้อแพ่งจนที่สุดถูกทำร้ายจนเรื่องขึ้นศาล สุดท้ายศาลชั้นต้นชี้ขาดให้ชาวพุทธชนะ แต่มหันต์ไม่ยอมจึงฟ้องฎีกา ศาลฎีกา กลับให้มหันต์ชนะ จึงทำให้มหันต์ยึดคืนอีกครั้งหนึ่ง

ดังนั้นท่านและพระสงฆ์จึงโดนขับออกจากพุทธคยา แม้ว่าจะแพ้แต่ท่านก็ไม่ยอมแพ้ ยังรณรงค์แจกจ่ายบรรยายเขียนหนังสือแจกจ่ายให้ชาวอินเดียทั่วไปอ่าน ทำให้ชาวอินเดียคนสำคัญ ทั้งคานธี ราธากฤษณัน (อดีตประธานาธิบดีคนที่สองของอินเดีย) ท่านรพินทรนาถ ฐากูร เห็นใจแล้วกล่าวสนับสนุนท่านธรรมปาละ ทำให้พวกมหันต์เสียงอ่อนลง ต่อมาท่านดินทางไปสหรัฐอเมริกา เพื่อรณรงค์และบรรยายธรรมและทำให้นางแมรี่ อี ฟอสเตอร์ที่ฮาวายเลื่อมใส ศรัทธา และได้ยอมตนเป็นพุทธมามกะ และบริจาคหนึ่งล้านรูปีแก่ท่านธรรมปาละ ต่อมาท่านธรรมปาละได้ก่อตั้งสมาคมมหาโพธิ์ขึ้นหลายแห่งในอินเดีย ในปัจฉิมวัยท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่สารนาถพาราณสี ก่อนมรณภาพท่านอธิษฐานว่า ขอให้ข้าพเจ้าได้ตายไวๆ แล้วขอให้เกิดมาเผยแพร่ธรรมของพระพุทธองค์ตลอดไป

ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ความพยายามในการโอนพุทธคยาจากมหันต์ให้เป็นของชาวพุทธยังไม่สำเร็จ จนได้เอกราช ท่านเนห์รูและรัฐบาลของท่าน จึงร่างกฎหมายโอนพุทธคยาเป็นของรัฐบาล แล้วแต่งตั้งคณะกรรมการ 8 ท่านเป็นผู้บริหาร โดยเป็นฝ่ายฮินดู 4 และพุทธ 4 ส่วน ประธานเป็นนายอำเภอเมืองคยา แม้จะไม่สามารถทำให้ชาวพุทธเป็นผู้บริหารทั้งหมด แต่ก็นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อชาวพุทธทั่วโลก กฎหมายนี้สร้างความไม่พอใจให้มหันต์เป็นอย่างมาก จึงฟ้องร้องทางศาลให้ถือว่า กฎหมายนี้เป็นโมฆะ แต่ประธานาธิบดีของอินเดียและนักการเมืองหลายท่าน ได้ห้ามปรามให้มหันต์ถอนฟ้อง เพราะจะเป็นที่อับอายแก่อินเดียทั้งชาติ และมหันต์อาจจะเสียมากกว่านี้หลายเท่า มหันต์เชื่อฟังเพียงแต่ยับยั้งกฎหมายไว้แต่ก็ยังไม่ถอนฟ้อง ปัจจุบันพุทธคยายังใช้กฎหมายนี้อยู่ ในบั้นปลายชีวิตท่านได้อุปสมบท ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน สารนาถเมืองพาราณสี และมรณภาพที่นั้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2476 รวมอายุ 69 ปี..."

ปัจจุบัน สมาคมมหาโพธิ์ มี ท่านพระสีวลีเถระ (Venerable Pelwatte Seewalee Thero) เป็นเลขาธิการสมาคม ซึ่งได้เดินทางมาพำนักและสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ จะได้มีโอกาสถวายการต้อนรับ ถวายภัตตาหารเพล และสนทนาธรรมกับท่านทั้งสองรูปในหลายวาระด้วยกันแล้ว หม่อมบงกชปริยา ยุคล กรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ยังได้ถวายความสะดวกในการนำท่านพระสีวลีเถระและพระอโศกะ เข้าถวายความอาลัยหน้าพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ในช่วงเช้าของวันอังคาร ที่ ๒๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๐ อีกด้วย

อนึ่ง มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาได้เคยถวายการต้อนรับท่านพระเรวตะ เลขาธิการสมาคมมหาโพธิ์ องค์ก่อน ซึ่งได้เดินทางมาเยี่ยมมูลนิธิฯ เมื่อ ๒๓ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๕ โดยท่านสามารถคลิกชมรายงานข่าวดังกล่าวได้ที่นี่...พระเรวตะ เถระ มาเยี่ยม มศพ. ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ และ ท่านพระสีวลี ก็เคยเดินทางมาเยี่ยมมูลนิธิฯ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสมาคมมหาโพธิ์ ประเทศอินเดีย ซึ่งท่านสามารถคลิกชมภาพและข่าวดังกล่าวได้ที่นี่...พระสีวลี เถระ มาเยี่ยม มศพ. ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๕

และสำหรับท่านที่สนใจ สามารถคลิกชมคลิปวีดีโอการสนทนาธรรมระหว่างท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ท่านพระสีวลีและพระอโศกะ ได้ตามลิงค์ที่แนบ ท่านที่สนใจสามารถติดตามต่อๆ ไป ซึ่งจะได้ทยอยนำลงยูทูปไว้ และทำการอัพเดทเป็นระยะๆ โดยจะทำรวมเป็นเพลย์ลิสต์เพื่อสามารถรับชมอย่างต่อเนื่องต่อไป


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
papon
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
panasda
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

กราบอนุโมทนา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
aurasa
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ และคณะต้อนรับ ทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
phawinee
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
khampan.a
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
orawan.c
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
มกร
วันที่ 20 มิ.ย. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ประสาน
วันที่ 21 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
j.jim
วันที่ 21 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
namarupa
วันที่ 21 มิ.ย. 2560

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขอบคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 21 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
Noparat
วันที่ 21 มิ.ย. 2560

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
นิคม
วันที่ 26 มิ.ย. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
wirat.k
วันที่ 26 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ