พระกรรมฐานคือใคร

 
abhirak
วันที่  10 ก.พ. 2560
หมายเลข  28615
อ่าน  4,796

ขออนุญาตกราบเรียนถามครับ

เผอิญได้ผ่านไปพบป้ายผ้ารณรงค์ให้ผู้สนใจมาร่วมทำบุญตักบาตร และฟังธรรมกับพระกรรมฐาน จึงใคร่จะทราบว่า "พระกรรมฐาน" คือใคร และมีความต่างจากพระทั่วๆ ไปอย่างไร เพราะส่วนตัวมีความรู้สึกว่ามีกลุ่มคนบางพวกมักจะใช้คำๆ นี้เพื่อแยกพระออกจากกัน จึงขอกราบเรียนถามมาด้วยความเคารพครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 ก.พ. 2560

ที่ถูกต้องตามพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง พระกรรมฐาน พระป่า ไม่มี เพราะกรรมฐาน คือ ธรรมที่เป็นที่ตั้งของการรู้ความจริงได้ ไม่ว่าใครก็สามารถมีกรรมฐาน แม้คฤหัสถ์ก็มีกรรมฐาน แต่ไม่เรียกว่า คฤหัสถ์กรรมฐาน ดังนั้น วัดบอกให้ทำบุญพระกรรมฐาน ก็เพียงต้องการเงิน ด้วยการหลอกให้คนทึ่ไม่รู้ ที่อยากได้บุญ ครับ

ขอเพิ่มเติมคำว่ากรรมฐาน ดังนี้

ก็ต้องเข้าใจไปทีละคำ คำว่า กรรมฐาน หรือ กัมมัฏฐาน ก็มีคำสองคำรวมกันคือ คำว่า "กัมม" ซึ่งหมายถึง การกระทำ รวมกับ "ฐาน" คือ ที่ตั้ง เมื่อแปลแล้วก็คือ ที่ตั้งแห่งการกระทำ แสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงว่า มีที่ตั้งที่จะให้กุศลธรรมเจริญขึ้นทั้งในเรื่องของความสงบของจิต ทั้งในเรื่องของความเห็นแจ้งสภาพธรรม ตามความเป็นจริง เพราะฉะนั้น "กัมมัฏฐาน" จึงเป็นพระธรรมคำสอน ที่เป็นไปเพื่อความสงบระงับกิเลส และ เป็นไปเพื่อการเห็นธรรมตามความเป็นจริง

เพราะมีกรรมฐาน ๒ อย่าง คือ สมถกรรมฐาน เป็นไปเพื่อสงบระงับกิเลส เพียงข่มกิเลสไว้เท่านั้น ไม่สามารถดับกิเลสได้อย่างเด็ดขาด กับ วิปัสสนากรรมฐาน เป็นไปเพื่อการอบรมเจริญปัญญารู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง สามารถดับกิเลสได้เป็นสมุจเฉท (ละได้อย่างเด็ดขาดไม่เกิดขึ้นอีก) , ในเรื่องของ สมถกรรมฐาน กับวิปัสสนากรรมฐาน ก็จะต้องฟัง ต้องศึกษาให้ละเอียด ทรงมุ่งหมายถึงอะไรเป็นสำคัญ ทั้งหมดทั้งปวงนั้นเป็นเรื่องของความเข้าใจถูก เห็นถูก ทั้งหมดเลย ถ้าหากไม่มี ความเข้าใจ ก็จะไปทำอะไรด้วยความไม่เข้าใจ หรือว่า ด้วยความเป็นตัวตนซึ่งผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 10 ก.พ. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าไม่มีความเข้าใจธรรม เป็นพระภิกษุไม่ได้ และ เมื่อไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยแล้ว ก็สอนผิดๆ โดยเข้าใจว่าถูก ก็เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา ไม่ได้ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ทำให้คนจำนวนมากออกห่างจากพระธรรมคำสอนที่แท้จริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้จะเอาคำต่างๆ ที่มีในพระไตรปิฎก มาใช้ ก็ไม่ตรงตามความเป็นจริง เพราะไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้องนั่นเอง สอนให้ทำ สอนให้ไปปฏิบัติ เป็นเรื่องทำ เป็นเรื่องของความไม่รู้ เป็นเรื่องของความเห็นผิด ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เป็นโทษทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น ตนเองมากไปด้วยความเห็นผิด แล้วยังทำให้ผู้อื่นเห็นผิดไปด้วย

เพราะฉะนั้น สำคัญที่สุดคือศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบรมศาสดา ให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูก มั่นคงในความจริง ตรงต่อความจริงคือ สิ่งที่มีจริงในขณะนี้ ซึ่งสามารถเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริงได้ ก็จะไม่หวั่นไหวไปกับคำที่ไม่รู้จัก ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Tommy9
วันที่ 11 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
doungjai
วันที่ 11 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
นิคม
วันที่ 11 ก.พ. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
แสวงรวยสูงเนิน
วันที่ 11 ก.พ. 2560

คำลวง มีมากมายจริงๆ ใทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการศาสนา และ วงการพระพุทธศาสนา ใครรอดมาได้ ถือว่าสั่งสมไว้ดีมากๆ ครับ

ขออนุโมทนาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 11 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Lertchai
วันที่ 13 ก.พ. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
jaturong
วันที่ 14 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 15 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
สุณี
วันที่ 19 ก.พ. 2560

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 21 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ