กุศล เกิดอย่างไร

 
Lakkana812
วันที่  31 ก.ค. 2558
หมายเลข  26859
อ่าน  825

การฟังบรรยายที่มูลนิธิฯ และตอนจบมีการกล่าวน้อมนอบแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าแล้วมีอุทิศส่วนกุศล คือว่ากุศลเกิดอย่างไร??

ขอบคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 31 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การอุทิศส่วนกุศลเป็นบุญประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้น โดยเมื่อมีการทำบุญประเภทต่างๆ แล้วก็มีจิตคิดให้ผู้อื่นรับรู้บุญที่ได้ทำมาเพื่อให้สัตว์นั้นได้อนุโมทนา ดังนั้น การอุทิศส่วนกุศลจึงเป็นเรื่องของจิต ที่มีเจตนาให้ผู้อื่นรู้ในบุญที่ตนได้กระทำครับ

ซึ่งกุศลทุกๆ ประการที่ได้ทำสามารถอุทิศได้ ซึ่งกุศลของผู้ที่ได้ไม่ว่าจะเป็นการให้ทาน รักษาศีล ฟังพระธรรม เป็นต้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ไม่กลับมาอีก จึงไม่สามารถจะยกบุญของตนเองไปให้ผู้อื่น เพราะ บุญของใครก็ของคนนั้น เพราะฉะนั้นจึงไม่เป็นปัญหา หากว่า ลืมอุทิศ หลังจากที่เพิ่งได้ทำบุญ ก็สามารถอุทิศภายหลังได้ เมื่อนึกขึ้นได้ เพราะ การอุทิศส่วนกุศล ก็เป็นการบอกบุญ ให้ญาติรับรู้ ที่เกิดเป็นเปรต หรือ เทวดา ได้รับรู้ และ ญาติเกิดจิตอนุโมทนา คือ เกิดกุศลจิตของตนเองอนุโมทนาในกุศลที่เราได้ทำ ครับ เพราะฉะนั้น การอนุโมทนาของญาติ ก็ต้องเป็นกุศลของญาติเอง ไม่ใช่ การนำบุญของตนไปให้ญาติ เพราะว่า บุญของเราเองก็เกิดดับไปแล้ว แม้เพิ่งอุทิศเดี๋ยวนั้น บุญที่เราได้ทำก็ดับไปแล้ว จึงไม่มีปัญหา ที่จะอุทิศภายหลัง ซึ่ง หากมีการอุทิศภายหลังหลายวัน และ ญาติเกิดจิตอนุโมทนาก็ได้รับส่วนบุญ ส่วนบุญนี้ ไม่ใช่มาจากการยกบุญของเราไปให้ เหมือนสิ่งของที่มอบให้ แต่ ส่วนบุญที่ได้รับ อาศัย บุญที่เราได้ทำ ทำให้ญาติเกิดกุศลจิตของตนเองจึงได้รับส่วนบุญของจิตที่ตนเองที่เกิดกุศลจิต ครับ

ดังนั้นเจตนาดี อุทิศกุศลให้คนอื่น เจตนาดีนั้น จึงเกิดจิตที่ดี เป็นกุศลจิตเกิดในขณะนั้น ครับ เพราะ ถ้าตระหนี่ ก็ไม่อุทิศ โกรธ ก็ไม่อุทิศ ไม่รู้ก็ไม่อุทิศ แต่ เพราะ ปราศจาก โลภ โกรธ หลง จึงอุทิศส่วนกุศลให้ผู้อื่น กุศลเกิดในขณะนั้น ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tanrat
วันที่ 1 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 1 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กุศลเกิดตามเหตุปัจจัย เพราะสะสมมาที่จะเห็นประโยชน์ของความดี เห็นว่าถ้าความดีไม่เกิดก็เป็นโอกาสเกิดขึ้นของอกุศล ก็ไม่ประมาทในการเจริญกุศลสะสมความดี ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม รวมถึงการอุทิศส่วนกุศล ด้วย เป็นความดีอย่างหนึ่งที่ประสงค์จะให้ผู้อื่นได้รับรู้ในความดีดังกล่าวแล้วเกิดกุศล ซึ่งผู้ใดที่สามารถรับรู้ พร้อมทั้งเป็นผู้ที่เคยเห็นคุณของกุศล ก็สามารถที่จะเกิดกุศล อนุโมทนาได้ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Patchanon
วันที่ 1 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jirat wen
วันที่ 1 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Phutporn
วันที่ 1 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
AmAm
วันที่ 1 ส.ค. 2558

การทำบุญทำให้กุศลเกิด ซึ่งในพระพุทธศาสนานั้นมี 10 ประการ ได้แก่ ให้ทาน รักษาศีล และฝึกอบรมจิต เป็นต้น การฟังพระธรรมเป็นการทำบุญข้อที่ 8 ซึ่งการฟังพระธรรมเป็นเหตุให้เกิดความเห็นตรง ซึ่งเป็นบุญข้อที่ 10 ดังนั้น เราจึงอุทิศส่วนกุศลได้ ซึ่งก็เป็นบุญข้อที่ 6 ด้วย

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
peem
วันที่ 2 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Lakkana812
วันที่ 2 ส.ค. 2558

ขอบคุณค่ะ ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็จะพยายามค่ะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
thilda
วันที่ 2 ส.ค. 2558

เมื่อทำความดี หรือฟังพระธรรมเป็นต้น จิตที่เป็นกุศลเกิดขึ้น ต้องการอุทิศกุศลที่เกิดขึ้นแก่ผู้อื่น ซึ่งก็ไม่ใช่การส่งให้ แต่คือการบอกให้ผู้อื่นทราบถึงกุศลที่เกิดขึ้น เมื่อผู้อื่นมีความยินดีในบุญนั้น ก็เกิดจิตที่เป็นกุศลในขณะนั้นด้วย เสมือนว่าได้ทำบุญนั้นด้วยค่ะ เมื่อศึกษาเรื่องจิต เจตสิก จะเข้าใจมากขึ้นค่ะ

เชิญฟัง อุทิศส่วนกุศลให้คนอื่นเกิดกุศล

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
kullawat
วันที่ 13 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
nvrath
วันที่ 16 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
Jarunee.A
วันที่ 19 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ