ปฏิรูปจากของจริงเป็นปลอม

 
เมตตา
วันที่  25 มี.ค. 2558
หมายเลข  26380
อ่าน  777

หากพุทธบริษัทไม่ศึกษา ไม่เคารพในพระศาสดา ฟังคำของคนอื่น ทำให้ศาสนาอันตธาน เพราะยิ่งทำให้ พระสัทธรรม บิดเบียนไปจากความจริง เทียมไปเรื่อยๆ สมัยนี้ยิ่งปฏิรูปศาสนาก็ยิ่งผิด เริ่มจากไม่ศึกษาพระธรรมโดยเคารพ ปริยัติผิด แล้วจะปฏิบัติถูกได้อย่างไร? เมื่อปริยัติปลอม ปฏิบัติจึงปลอม ปฏิเวธก็ปลอม ทั้งหมดเป็นการศึกษาผิด ไปปฏิบัติผิดๆ แล้วบรรลุก็ผิด หนทางเดียวคือ ศึกษาพระธรรมด้วยความเคารพ ศึกษาเพื่อเกิดความเข้าใจถูก เห็นถูกความจริงของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ไม่ใช่ไปทำด้วยความเป็นเรา เช่นไปสำนักต่างๆ ที่ไปทำด้วยความไม่เข้าใจด้วยความเป็นตัวตนที่ทำ

ผู้เคารพพระศาสดาคือ เคารพจริงๆ ฟังธรรมด้วยความเคารพ ตรงตามพระธรรม ที่ทรงแสดง ไม่ใช่ให้ไปทำ ให้ไปนั่ง ให้ไปดูลมหายใจ ซึ่งเป็นการไม่เคารพพระศาสดา ไม่เคารพพระธรรม ไม่เคารพสิกขา ไม่เคารพสมาธิเพราะสัมมาสมาธิเกิดเพราะปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริง ที่กำลังปรากฏ นั่นคือ สัมมาทิฏฐิ ปัญญาไม่หวังเพราะรู้ว่าธรรมนั้นละเอียด ลึกซึ้งอย่างยิ่ง จึงเป็นอภิธรรม รู้ตามได้ยาก ฟังเพื่อ เข้าใจ ความจริงเท่านั้น ปัญญารู้ว่าหวังไม่ได้ แต่เพื่อละอวิชชา โทมนัส ถ้าไม่ใช่ปัญญาจะละอวิชชา โทมนัสได้หรือ ธรรมเกิดแล้วเป็นปกติ ปัญญาสามารถรู้ได้

ใครคิด ปฏิรูป ก็ขอเชิญฟังพระธรรมด้วยความเคารพ ยำเกรงพระศาสดา ในพระธรรม ในพระสงฆ์ ในสิกขา ในสมาธิ มิเช่นนั้นก็อย่างสมัยนี้ ปฏิรูป ศาสนา ปฏิรูป จนเทียมกันไปหมด

ทุกคำในพระไตรปิฎก เพื่อให้เกิดความเข้าใจถูก เห็นถูก ในความจริงที่กำลังมีขณะนี้ หนทางเดียวที่จะดำรงพระศาสนาก็คือ ศึกษาธรรมให้ถูกต้อง

กราบเท้า บูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ..


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
peem
วันที่ 25 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nopwong
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปวีร์
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Parinya
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ฃออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nong
วันที่ 4 เม.ย. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jarunee.A
วันที่ 24 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ธ.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ