การส่งไลน์คลิปวีดีโอ หรือ ข้อความตลก จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง

 
chatchai.k
วันที่  25 มี.ค. 2558
หมายเลข  26375
อ่าน  1,040

สืบเนื่องจากคำถามในกระทู้ ... สัมผัปปลาปะ ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก การส่งไลน์ คลิปวีดีโอ หรือ ข้อความตลก จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง น่าจะเป็น สัมผัปปลาปะ ท่านวิทยากรและท่านทั้งหลายมีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การส่งไลน์เรื่องราวต่างๆ ที่ไม่เป็นในทางธรรม โดยมากก็คือ เดรัจฉานกถา ซึ่งเป็นการกระทำทางกายที่เป็นการเพ้อเจ้อได้ แต่ ก็ควรพิจารณาจิตของผู้ส่ง มุ่งหวังประโยชน์ ขณะเป็นกุศล ไม่เป็นเพ้อเจ้อ และ ความละเอียดลงไป การส่งวีดีโอที่มีประโยชน์ทางโลก แม้ไม่เป็นไปในทางธรรม ที่เป็นเรื่องของกุศล แต่ ก็ไม่ได้ทำลายประโยชน์ให้ผู้ที่ได้อ่านเกิดความเสียประโยชน์ เช่น ทำลายประโยชน์มีเสียทรัพย์ เป็นต้น เพราะฉะนั้น ก็เป็นการส่งข้อความ ที่นำมาซึ่งประโยชน์ ที่จะให้คนอื่นเข้าใจถูก ด้วยจิตที่เป็นกุศลก็ไม่เพ้อเจ้อในขณะนั้น ก็ต้องพิจารณาจิตของผู้ที่ส่งด้วยเป็นสำคัญประการหนึ่งด้วยครับ ซึ่งโดยมาก สังคมอาศัยเครื่องมือสื่อสารเสพคุ้นในสิ่งที่ไม่มีสาระ ไม่ทำให้เกิดปัญญา ไม่ทำให้เกิดกุศล แต่ผู้ที่มีความเข้าใจพระธรรม ก็ใช้ชีวิตเป็นปกติของปุถุชนที่เป็นเพศคฤหัสถ์ ก็ใช้เครื่องมือสื่อสารเช่นกัน และก็เกิดอกุศลเป็นปกติ แต่เพราะได้อบรมความเข้าใจ เห็นคุณค่าของพระธรรม ก็อาศัยเครื่องมือสื่อสารในทางที่ถูกต้องด้วยก็ได้ เช่น การส่งพระธรรม ส่งวาจาสัจจะ คำจริงให้ผู้อื่นได้อ่าน อันเป็นการให้ธรรมทาน ให้ความเข้าใจกับผู้ที่ได้อ่าน ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 25 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องของอกุศล นั้น เกิดขึ้นเป็นไปมากในชีวิตประจำวัน จะบอกว่าอกุศล ดี ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

สิ่งที่ควรทำคือ กุศล ความดีประการต่างๆ แม้จะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม ก็เป็นประโยชน์มีค่า ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นอกุศลแล้ว แม้จะเล็กน้อยก็ไม่มีประโยชน์ ไม่เป็นไปเพื่อความเจริญเลยแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้นก็จะต้องมีความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ ว่า สิ่งใดควร สิ่งใด ไม่ควร ถ้าไม่เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมแล้ว ย่อมไม่สมควรโดยประการทั้งปวง ที่ดีที่สุดแล้วคือ สะสมกุศล และอบรมเจริญปัญญา จากการฟัง การศึกษาพระธรรมต่อไป สิ่งนี้เท่านั้นที่จะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนเอง และ ผู้อื่นด้วย เพราะถ้ากุศลจิตเกิด ขณะนั้น จะไม่มีการประทุษร้ายเบียดเบียนผู้อื่น ทั้งทางกาย ทางวาจาเลย แม้เพียงเล็กน้อย ก็ไม่มี

ถ้าแบ่งปัน ส่งในสิ่งที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ พระธรรม มีการเกื้อกูลกันและกันให้ได้มีความเข้าใจถูกเห็นถูก ย่อมเป็นสิ่งที่ประเสริฐ เป็นไปเพื่อประโยชน์ คือ ความเจริญขึ้นของกุศลธรรมและปัญญา อย่างแท้จริง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
papon
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Patchanon
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nopwong
วันที่ 26 มี.ค. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nong
วันที่ 4 เม.ย. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 5 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
นิตยา
วันที่ 6 เม.ย. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wannee.s
วันที่ 6 เม.ย. 2558

การได้เจอกันเป็นมิตรกันเกื้อกูลธรรมกันชาตินั้นเป็นชาติที่ประเสริฐค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
j.jim
วันที่ 6 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Jarunee.A
วันที่ 24 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ