อยากสอบถามว่าบอกบุญกับเรี่ยไรต่างกันไหมครับ

 
สืบต่อพุทธ
วันที่  2 มี.ค. 2558
หมายเลข  26263
อ่าน  3,398

อยากสอบถามเรื่องการบอกบุญและการเรี่ยไรทำบุญต่างกันไหมครับ แล้วพระสงฆ์มาบอกบุญผิดพระวินัยหรือไม่ครับ แล้วเราควรทำบุญไหมครับ ถ้าทำบุญต้องวางใจยังไงครับ

ขอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประโยชน์อยู่ที่ความเข้าใจถูกเห็นถูก โดยทั่วไปแล้ว การบอกบุญ ก็คือ เป็นการชักชวนหรือเชิญชวนให้ผู้อื่นได้ร่วมเจริญกุศล เพื่อประโยชน์ของผู้ที่ถูกชักชวนเป็นหลัก คือได้เกิดกุศลจิต ร่วมเจริญกุศลประการนั้นๆ ด้วย เช่น จะไปสร้างห้องน้ำให้กับคนยากไร้ ให้อาหารแก่คนพิการยากไร้ เป็นต้น ก็มีการบอกกล่าวกับเพื่อนๆ หรือญาติๆ เป็นต้น เพื่อจะได้ร่วมเจริญกุศลด้วย ซึ่งก็ต้องดูกาลเทศะด้วยว่าควรพูดเมื่อใด เพราะปกติคนเราก็ยังมีความตระหนี่ และสะสมความไม่พอใจมาก็มาก บางครั้งคำพูดที่ปรารภการบริจาค การสละ ก็อาจจะเป็นคำพูดที่ไม่ดีสำหรับคนที่ไม่เห็นประโยชน์ของการสละก็ได้ ดังนั้น จึงต้องรู้จักคนที่จะเราบอกด้วย และดูกาละที่เหมาะด้วย

สำหรับในประเด็นการเรี่ยไรของพระภิกษุ นั้น เป็นการกระทำที่ผิดพระวินัยอย่างแน่นอน ทั้งในเรื่องของการขอ ทั้งในเรื่องของการรับเงิน เป็นอาบัติล่วงพระวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้โดยส่วนเดียว ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะควรแก่เพศพระภิกษุอย่างยิ่ง เพราะพระภิกษุจะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเงิน ถ้าต้องการเงิน อยากมีเงิน ก็ไม่ต้องไปบวช เพราะถ้าพระภิกษุรับเงิน ไม่ว่าจะรับเพื่อตนเอง หรือรับเพื่อผู้อื่น ก็เป็นอาบัติทั้งนั้น และที่สำคัญ การสร้างวัด สร้างถาวรวัตถุต่างๆ เป็นกิจหน้าที่ของคฤหัสถ์ ไม่ใช่กิจของพระภิกษุที่จะมีการเรี่ยไรขอเงินจากคฤหัสถ์ ดังนั้น คฤหัสถ์ที่ดี ที่เข้าใจพระธรรมวินัย ก็ไม่ส่งเสริมในสิ่งเหล่านี้ สามารถกล่าวปฏิเสธได้ว่า ไม่ขอทำในส่วนนี้เพราะจะทำให้พระภิกษุอาบัติ แต่จะขอทำในส่วนอื่นที่จะเป็นประโยชน์ และถูกต้องตามพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง อย่างนี้จะไม่เป็นเหตุให้เดือดร้อนใจเลย เพราะเรามั่นคงและกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง ครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 2 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 3 มี.ค. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 3 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 3 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 6 มี.ค. 2558

ไม่ใช่กิจของพระภิกษุ กิจของพระภิกษุมี 2 อย่างคือ

1. การศึกษาธรรม

2. การเจริญวิปัสสนา

ถ้าคฤหัสถ์ศึกษาพระวินัย ก็มีส่วนช่วยให้ท่านไม่ต้องอาบัติต่างๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 3 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ