ท่านอ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์บนโลก.....ไซเบอร์

 
ไตรสรณคมน์
วันที่  1 ม.ค. 2554
หมายเลข  17671
อ่าน  13,801

ช่วงนี้ข้าพเจ้ามีเวลาว่าง (มากไปหน่อย) เลยลองเสิร์ชชื่อท่านอาจารย์สุจินต์ในอินเตอร์เนทดู เพราะอยากจะรู้ว่า นอกจากพวกเราในบ้านธัมมะแห่งนี้แล้ว ยังจะมีบุคคลอื่นใดในโลกไซเบอร์ ที่ได้มีโอกาสรู้จักท่านอาจารย์ หรือมีมุมมองต่อท่านอาจารย์อย่างไรบ้าง? ผลจากการค้นหามีเยอะมากจนอ่านไม่ไหวเลยค่ะ มีตั้งแต่คนที่นำธรรมบรรยายของท่านไปเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ มีคนที่เคยฟังท่านแต่ไม่เคยพบท่าน และก็มีคนที่ชื่นชมท่านและอยากรู้จักท่านค่ะ ดังนั้น จึงขอคัดเลือกเฉพาะบางส่วนมาลงให้ทุกท่านได้รับทราบนะคะ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง อันดับแรกเลยคือประวัติและผลงานของท่านในวิกีพีเดีย

เกิด ๑๓ มกราคม ๒๔๖๙ จังหวัดอุบลราชธานี สัญชาติ ไทย

รู้จักในฐานะ ผู้เชี่ยวชาญด้านพุทธศาสนา และประธานมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

บิดา หลวงบริหารวนเขตต์ (ฉัตร ชูเกียรติ) มารดา นางเจริญ ปุณสันถาร (รายละเอียดที่เหลือกรุณาอ่านที่วิกิพีเดียนะคะ)

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 1 ม.ค. 2554

ภาพดินสอแลเงาภาพนี้ เป็นผลงานของศิลปินท่านหนึ่ง ซึ่งมีความชื่นชมท่านอาจารย์เป็นพิเศษตามคำบรรยายที่ท่านผู้นั้นได้เขียนไว้ใต้ภาพค่ะ

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ บุตรีของหลวงบริหารวนเขตต์ ท่านอาจารย์สุจินต์ ได้บรรยายพระอภิธรรมมากว่า ๕๐ ปี การบรรยายพระอภิธรรมของท่านได้ถูกนำไปเผยแพร่ทางสถานีวิทยุ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๐ มาจนถึงทุกวันนี้ ในชื่อรายการว่า "แนวทางเจริญวิปัสสนา"

รูปนี้วาดจากภาพถ่ายขาวดำเมื่อปี ๒๕๐๕ ปัจจุบันท่านอาจารย์สุจินต์ยังคงบรรยายธรรมอยู่ที่ "มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา" ซึ่งตั้งอยู่ที่ซอยเจริญนคร ๗๘ ทุกเสาร์ - อาทิตย์ ภาพวาดโดย แด่บรรพชนผู้อภิวัฒน์ ๒๔๗๕

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 1 ม.ค. 2554

อันนี้จากเวบพันทิปค่ะ.....

หัวข้อกระทู้ : อยากทราบประวัติ ปฏิปทาของอ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ขอทราบอย่างละเอียดเลยนะครับ ชอบท่านมาก ฟังท่านพูดหรือตอบปัญหาจากวิทยุแล้วชอบมากครับยังไม่เคยเห็นท่านจริงๆ เลย แต่ได้ยินมาว่า ท่านใจดี สวยมาก สนใจศึกษาศาสนาตั้งแต่อายุ 24 ปี เรียนที่มหาวิทยาลัยจุฬา แต่ไม่จบเพราะตัดสินใจเข้าสู่โลกศาสนา โลกแห่งการเรียนรู้พระธรรม โดยเป็นลูกศิษย์อาจารย์แนบ มหานีรานนท์ รู้เท่านี้เองครับ ... อยากรู้จังครับว่า ท่านมีแรงบันดาลใจอะไรจึงมุ่งศึกษาอภิธรรม จนเก่งมากขนาดนี้ อยากเก่งแบบท่านจังครับ คงจะเป็นประโยชน์ต่อพระศาสนามากๆ เลยครับขอบพระคุณครับ และนี่คือคือความเห็นต่างๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 เพราะได้อาจารย์สุจินต์ ถึงมีผมในวันนี้ ขอบพระคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 4 ผมเคยไปฟังธรรมที่มูลนิธิฯ ในซอยเจริญนคร 78 ได้พบท่าน ตัวจริงท่านอายุมากแล้ว แต่น้ำเสียงยังใสแจ๋วเหมือนตอนยังสาวๆ ตอนแรกยังไม่รู้จักท่าน นั่งฟังธรรมไปเรื่อยๆ จู่ๆ คนรอบข้างก็น้อมตัวลง แล้วก็แหวกเป็นทางยกมือไหว้ใครคนหนึ่ง ที่เดินเข้ามาทางด้านหลังกลุ่มผู้ฟังธรรม เห็นปั๊บมั่นใจเลยว่าต้องเป็นอาจารย์สุจินต์ บารมีท่านเยอะมากๆ ครับ รู้สึกได้ถึงความเมตตาที่แผ่ออกมาจากตัวท่านได้เลย

ความคิดเห็นที่ 5 ตอนเด็กๆ ผมชอบฟังวิทยุ ฟังเพลง ฟังละครไปเรื่อยเปื่อย แล้วก็มักจะหมุนไปเจอช่องที่ผู้หญิงคนหนึ่งเสียงใสๆ กังวาล ไพเราะ พูดบรรยายอะไรสักอย่างฟังไม่รู้เรื่องเลย เกี่ยวกับจิต เจตสิก วิถี ชวนะ ผมก็ลองฟังดูแล้วก็รู้สึกแปลกพร้อมกับประหลาดใจเล็กน้อยที่ผู้หญิงคนนี้ พูดในสิ่งที่ไม่เคยได้ยินใครพูดกัน แถมพูดอยู่ได้ตั้งนาน ก็เลยอยากรู้ว่าท่านพูดถึงเรื่องอะไร เพราะถ้ามันไม่น่าสนใจแล้วไฉนท่านจึงได้พูดอยู่เป็นปีๆ แล้วก็มีคนซักถามกันเยอะแยะจนโตขึ้นมาแล้วได้เข้าสู่ชมรมพุทธฯ หันมาสนใจพุทธศาสนา แล้วก็ศึกษาเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ก็เลยกลับไปนึกถึงตอนเด็กๆ ว่าเคยฟังผู้หญิงคนหนึ่งพูดอะไรทำนองนี้ จึงพยายามหาวิทยุทรานซิสเตอร์มาเปิดหาคลื่นที่ท่านพูดอยู่หลายวันก็เจอท่านยังพูดอยู่แม้ว่าจะผ่านมาเป็น 10 กว่าปีแล้วก็ตาม และก็รู้ว่าท่านพูดถึงเรื่องอภิธรรมนั่นเองท่านเป็นผู้หนึ่งที่เชียวชาญอภิธรรมอย่างหาตัวจับยากมาก เมื่อมีโอกาสก็ได้ดั้นด้นค้นหาเพื่อที่จะไปกราบท่านสักครั้ง และได้ฟังธรรมะจากตัวจริงของท่าน รู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมาก

(ที่มา : www.pantip.com)

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 1 ม.ค. 2554

จากอีกเวบนึงค่ะ....

หัวข้อกระทู้ : อ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ได้ฟังธรรมะจากเวปของอ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ก็เลยอยากทราบประวัติของท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 อ้าว ตั้งใจมาหาเนื้อเพลงวันครู พอดีเจอชื่อคุณครูผู้ที่เราเคารพจึงรีบเปิดดูเลย...แหะ เราก็ไม่รู้ว่าประวัติท่านเป็นเช่นไร ไม่ได้จำ แต่จำได้แต่หลักธรรมที่ท่านสอน จำได้ว่าท่านมีน้ำเสียงน่าฟัง ไพเราะ จำได้ว่าท่านเก่งมากมากมาก เกี่ยวกับหลักธรรม และจำได้ว่าไม่เคยเห็นตัวจริงๆ ของท่านเลยสักครั้งเดียว แต่จำได้ว่าติดตามแนวความคิดด้านธรรมจากคำสอนของท่านในวิทยุ เป็นเวลากว่า 10 ปีมาแล้ว ชอบที่สุด

ความคิดเห็นที่ 2 ท่านเก่งด้านพระอภิธรรมมากครับ ผมเองก็ชอบฟังท่านอธิบายเพราะเข้าใจง่ายดีครับ ประวัติท่าน ผมเคยเห็นในกระทู้ web ลานธรรมนะครับ

ความคิดเห็นที่ 4 www.dhammahome.com เวปของอ.สุจินต์อยู่ที่นี่ครับ เอาเป็นว่า ผมว่าอ.สุจินต์นี่ กระจ่างในธรรมมากๆ ครับ ท่านไม่เคยบอกว่าต้องทำยังไงเลยนะ แต่ว่าฟังแล้วจะเข้าใจเอง แต่ว่าบางคนอาจไม่ชอบสไตล์ อ.สุจินต์ ก็ได้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 5 อ.สุจินต์เก่งมากๆ เลยค่ะ ยอมรับเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ไปฟังธรรมที่สำนักท่านเลย คนที่ไปด้วยกันช่วงนี้เขาไม่ว่าง

(ที่มา : www.atriumtech.com)

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 1 ม.ค. 2554

อีกอันจากเวบพันทิปค่ะ....

หัวข้อกระทู้ : อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ผมได้ยิน อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ บรรยายธรรมมานานแล้ว ชอบน้ำเสียงภาษา ภูมิธรรม อารมณ์และอีกหลายๆ อย่างของท่าน พยายามฟังบ่อยๆ เมื่อเร็วๆ นี้ได้เห็นตัวจริงทาง ทีวี. และก็ตั้งใจฟังอีก แต่อนิจจา แทบไม่รู้เรื่องเลย ทั้งๆ ที่เราก็เป็นผู้สูงอายุแล้ว พยายามตั้งใจฟังด้วยใจจดจ่อ ก็ยังไม่รู้เรื่องอีก ชักท้อแล้ว จึงสาเหตุที่ไม่รู้เรื่องอาจเกิดจาก ปัจจัยข้างล่างอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ ทั้งหมด คือ

1) เราไม่มีบุญ

2) เราไม่ได้ศึกษามาตั้งแต่เด็ก

3) โรงเรียนไม่ได้บังคับให้เราศึกษาดังเช่นวิชาอื่น

4) รัฐบาลยุคใดสมัยใดไม่เห็นความสำคัญ ที่จะให้ประชาชนศึกษา หรือ

5) เราไม่ขวนขวายศึกษาเอง

ผมอิจฉา (โดยไม่เจตนา) หลายคนที่ตั้งกระทู้ถาม อ.สุจินต์ฯ เวลาท่านบรรยายธรรม ทำไมเขาเหล่านั้นถึงคุยกับ อ.สุจินต์ ฯ รู้เรื่อง

ความคิดเห็นที่ 5 ตอนเด็กผมก็ชอบฟังวิทยุมาก มาเปิดเจอคลื่นที่ท่านบรรยายอยู่ แล้วลองฟังดูนานพอสมควร ส่วนหนึ่งเพราะประทับใจในน้ำเสียงท่าน แต่ฟังไม่รู้เรื่องเลยว่าท่านพูดเรื่องอะไร จับใจความได้ว่าเกี่ยวกับจิตๆ อะไรนี่แหละ พูดเป็นหลักการมากๆ แต่ที่งงมากก็คือท่านพูดอย่างนี้ได้เป็นชั่วโมงๆ แสดงว่ามันต้องเป็นวิชาอะไรสักอย่างในโลกนี้ที่เรายังไม่เคยรู้และเคยได้ยินมาก่อน และจะต้องมีคนสนใจฟังไม่ยังงั้นท่านคงไม่พูดอยู่หลายสถานีจนมาบัดนี้ได้ศึกษาอภิธรรมแล้วกลับไปฟังท่านอีก รู้สึกเพลิดเพลินและทึ่งกับความสามารถในการบรรยายธรรมที่ยากๆ ให้เข้าใจง่าย เพราะท่านมักจะยกตัวอย่างเรื่องธรรมดามาประกอบด้วยผมจึงยกย่องนับถือท่านว่าเป็นบุคคลากรชั้นนำของศาสนาพุทธในโลกนี้ก็ว่าได้

ความคิดเห็นที่ 6 ฟังซ้ำๆ ฟังบ่อยๆ หมั่นพิจารณา เพราะธรรมะย่อมทนต่อการพิสูจน์เสมอ เมื่อก่อนผมฟังท่านใหม่ๆ ก็แทบจะไม่ รู้เรื่องเหมือนกัน ต้องใช้เวลาตั้งหลายเดือน

ความคิดเห็นที่ 11 ท่านเน้นสอนให้เข้าใจในสภาพธรรมที่ปรากฏในขณะนี้ ซึ่งเป็นการปฏิบัติธรรมอบรมเจริญสติปัฏฐานนะครับ ในขณะนี้ ถ้าคุณกำลังได้ยินเสียง ก็แสดงว่ามีเสียงปรากฏและมีการได้ยิน (สภาพธรรมที่ได้ยินเสียงหรือโสตวิญญาณ) เกิดขึ้น ความเข้าใจเช่นนี้จะเป็นปัจจัยให้ระลึกถึงเสียงหรือจิตที่รู้เสียงนั้นได้ ซึ่งตามปกติแล้วจะไม่ระลึกถึงเลย ยิ่งไม่รู้เรื่องสภาพธรรมรูปนามเลย ก็จะไม่ระลึกรู้สภาพธรรมตามที่เป็นจริงเลย แต่จะไปรู้เป็นเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นบัญญัติ จะเห็นว่าขณะที่ระลึกรู้สภาพธรรมจะต่างกับเวลาที่ไม่รู้ ขณะที่ระลึกรู้นั้น สติทำหน้าที่ระลึกรู้ ขณะนั้นมีสติเกิด ซึ่งต่างกับ ขณะที่หลงลืมสติ การรู้อารมณ์ทางทวารอื่นๆ ก็เป็นไปในทำนองเดียวกัน ต้องเข้าใจว่า สภาพธรรม รูปหรือนาม ที่ปรากฏนั้นคืออะไร สติปัฏฐานจึงจะเกิดระลึกสภาพธรรมนั้นได้ หากยังไม่เข้าใจ ก็ไม่เป็นไร ต้องฟังบ่อยๆ จะค่อยๆ เข้าใจได้ตามสมควร

ควรศึกษาพระอภิธรรม จะช่วยให้เข้าใจเรื่องสภาพธรรมได้มากขึ้น และจะฟังท่านอาจารย์เข้าใจยิ่งขึ้นครับ

ความคิดเห็นที่ 14 ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว สิ่งที่อาจารย์สอนหรือพยายามชี้ให้เห็นคือ สัพเพ ธัมมา อนัตตา ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา คือ ไม่ใช่มีตัวเราไปทำไปปฏิบัติอะไร ทุกอย่างเป็นธัมมะ เมื่อมีปัจจัยเกิดขึ้นก็เกิด ไม่มีใครไปห้าม ไปยับยั้งไม่ให้เกิดได้ ฟังไปเถอะครับ ฟังไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเร่งร้อนอะไรความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นทีละน้อยจะเป็นปัจจัยให้คุณเกิดปัญญาในวันหนึ่งข้างหน้า แต่ต้องอาศัยการอบรมภาวนาอย่างอดทน อุปมาเหมือนการจับด้ามมีด จับทุกวันจนด้ามมีดสึกเข้าสักวัน...ขออนุโมทนา..

ความคิดเห็นที่ 15 ธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตา เดิมผมฟังธรรมะจากผู้บรรยายหลากหลาย คงเหมือนกับชาวพุทธทั่วๆ ไป ที่ไล่ตามพระที่คิดว่าปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ฟังธรรมจากอาจารย์สุจินต์ ผมเดิมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แล้ววันหนึ่งมันก็เข้าใจ คราวนี้ผมฟังการบรรยายจากผู้อื่น ที่แทรกความคิดเห็นของตัวเองเข้าไปในพระธรรมวินัยไม่ได้อีกเลย

(ที่มา :www. pantip.com)

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 1 ม.ค. 2554

จากกระทู้ที่เวบลานธรรม โดยความเห็นของสมาชิกท่านหนึ่ง

ต้องขออภัยนะครับ ที่ตอบช้า เพราะไปบรรยายอภิธรรมมา และกลับมาตอน 3 ทุ่มก็เพิ่งจะได้ตอบตอนนี้ครับ ท่าน อ.สุจินต์ ท่านเห็นว่า การเจริญสติปัฏฐานเป็น " จิระกาลภาวนา" คือเป็นการภาวนาที่ต้องใช้ระยะเวลานาน และสติที่เกิดระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมะที่กำลังปรากฎ ก็ไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้โดยง่าย เพราะเหตุว่า " มิจฉาสติ " ก็มี และเกิดขึ้นได้ง่ายกว่า "สัมมาสติ" เนื่องจากว่า ปุถุชน อย่างคนในยุคนี้สมัยนี้ อกุศลเกิดขึ้นได้ง่าย จนแม้แต่ผู้ที่เจริญสติปัฏฐานยังเข้าใจผิดว่า สติปัฏฐานจะเกิดขึ้นได้โดยง่ายสติที่เป็นสติปัฏฐาน กับ สติที่ไม่ใช่สติปัฏฐาน นั้นมีความต่างกันมากสติปัฏฐานจะต้องมี นามธรรมและรูปธรรม ที่กำลังปรากฎตามปกติ ตามความเป็นจริง และเป็นการปรากฎให้สติเกิดระลึกได้ทีละลักษณะทาง " มโนทวาร " (เพียงเท่านี้ ก็ไม่ใช่ของง่าย แล้วล่ะครับ คุณ Bec) มันไม่ใช่แบบว่า คุณ Bec ยกเอาข้อมูลใน Link ขึ้นมาอ่าน แล้วลงมือทำทันทีนะครับ

ฯลฯ คุณ Bec ครับโลกที่กว้างใหญ่ไพศาล แท้ที่จริงแล้ว อยู่ที่ตานี้เอง เหมือนอย่างที่ อ.สุจินต์ ท่านกล่าวไว้ว่า สิ่งที่ปรากฎทางตา เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฎทางตา แต่เพราะจิตคิด หลังจากเห็น การเห็นว่า เป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตน จึงเกิดขึ้น ฯลฯ ถ้า อ.สุจินต์ เข้ามาอ่านข้อความของคุณ Beckhamอ.สุจินต์ จะต้องกล่าวว่า " เป็นเรื่องของ "ตัวตน" ทั้งนั้นเลยนะคะเนี่ย เป็นตัวตนที่จะทำ เป็นตัวตนที่จะเจริญอานาปานสติ และเป็นตัวตนที่หลงยืดถือสภาพธรรมะว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ เป็นบุคคล" ฯลฯ (ที่มา : larndham)
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 1 ม.ค. 2554

ยังมีอีกมากมายเลยค่ะ แต่เกรงว่าท่านจะอ่านกันไม่ไหว สำหรับส่วนที่ยกมา ก็เพื่อให้ท่านทั้งหลายได้รับทราบความเป็นไปในโลกไซเบอร์ ว่ายังมีผู้คนอีกมากนักที่เห็นคุณค่าของการศึกษาพระธรรมที่ถูกต้อง และเพื่อให้ท่านเกิดความซาบซึ้งใจ และร่วมอนุโมทนา... ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่ได้กระทำกิจเผยแพร่พระพุทธศาสนาด้วยความพากเพียรอย่างไม่ย่อท้อมาโดยตลอดกว่า ๕๐ ปีค่ะ

ขอให้ท่านอาจารย์สุจินต์มีสุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนนานเพื่อที่จะได้กระทำกิจเผยแพร่พระพุทธศาสนาต่อไป สมตามเจตนารมณ์ของท่านค่ะ

ขอกราบท่านอาจารย์เนื่องในวันปีใหม่

และวันคล้ายวันเกิดที่กำลังมาถึงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เมตตา
วันที่ 1 ม.ค. 2554

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่ได้กระทำกิจเผยแพร่พระพุทธศาสนาด้วยความเมตตาและอดทนอย่างมาก...

และด้วยความพากเพียร และอุตสาหะมากว่า ๕๐ ปี...

ขอกราบเท้าอนุโมทนาท่านอาจารย์อีกครั้งด้วยความเคารพรักอย่างสูง

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
พุทธรักษา
วันที่ 1 ม.ค. 2554

โดยส่วนตัว ถ้าไม่มีโอกาสได้ฟังท่านอาจารย์สุจินต์บรรยายพระธรรมคงไม่มีโอกาสได้รู้ว่า พระพุทธเจ้าทรงสอนอะไร ขออนุโมทนาท่านเจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ ที่กรุณานำมาให้อ่าน.

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
pamali
วันที่ 1 ม.ค. 2554

กราบอนูโมทนาท่านอจ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
aurasa
วันที่ 2 ม.ค. 2554

อนุโมทนาค่ะ กราบท่าน อจ.สุจินต์ ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม จากการบรรยายของท่าน คงเสียชาติเกิดแน่ๆ ท่านทำให้เข้าใ่จถึง พระปัญญาคุณ ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ สิ่งที่ไม่เคยได้ยินได้ฟัง ก็ได้ยินได้ฟัง และเมื่อได้ฟังแล้ว ก็รู้ว่าเป็นประโยชน์มากๆ ทำให้ไม่คิดจะหยุดฟังเลย

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
hadezz
วันที่ 2 ม.ค. 2554

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

กราบขอบคุณเจ้าของกระทู้ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chaiyut
วันที่ 2 ม.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กราบแทบเท้าอนุโมทนาในพระคุณของท่านอาจารย์

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของท่านเจ้าของกระทู้ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 2 ม.ค. 2554

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความสำนึกในเมตตาและกรุณาของท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง ปีใหม่ผ่านไปคงได้ยินแต่คำเตือนของท่านอาจารย์ว่า อย่าประมาท

ขอบพระคุณและขออนุโมทนา คุณไตรสรณคมน์ที่กรุณาค้นคว้าประวัติท่านอาจารย์มาให้ได้อนุโมทนากันครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
h_peijen
วันที่ 2 ม.ค. 2554

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
pairojj
วันที่ 2 ม.ค. 2554

เมื่อกี๊นี้ที่ผ่านไปทั้งหมดผ่านไปหมดแล้วโดยไม่มีการระลึก ขณะต่อไปจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเป็นขณะที่ความรู้ความเข้าใจการปฏิบัติเพิ่มขึ้น กราบท่านอาจารย์ผู้เป็นกัลยาณมิตรสูงส่งผุ้สอนแนวทางสัมมามรรค

อนุโมทนาเจ้าของกระทู้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
ผิน
วันที่ 2 ม.ค. 2554

กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาทานอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และขออนุโมทนา ในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
kanchana.c
วันที่ 2 ม.ค. 2554

กราบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ที่ทุ่มเทอุทิศตนเพื่อการศึกษาและเผยแพร่พระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ามาสู่ชาวพุทธที่สนใจใจคำสอนของพระองค์อย่างแท้จริง ทำให้พวกเราที่ปัญญาน้อยได้มีโอกาสได้เห็นแสงพระธรรมบ้าง แม้จะเริ่มต้นเพียงน้อยนิดก็ตาม แต่แสงนั้นก็ทำให้พอรู้ได้บ้างว่า ทางนี้ใช่เลย

ขอบคุณคุณหน่อง เสาวนีย์ นามวิชัย เจ้าของกระทู้ ผู้มีศรัทธาทั้งในการเป็นสปอนเซอร์รายการวิทยุ และอื่นๆ อีกมาก ขออนุโมทนาค่ะ

วันนี้ท่านอาจารย์พูดว่า กุศลเป็นสิ่งมีประโยชน์ แม้การกระทำกุศลของบุคคลอื่น ก็เป็นสิ่งที่น่าอนุโมทนา แล้วถ้าทำกุศลนั้นเองละ?

กราบอนุโมทนาอีกครั้งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
paew_int
วันที่ 2 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 2 ม.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อ้างถึงคำของคุณไตรสรณคมน์ที่ว่า

"...ขอให้ท่านอาจารย์สุจินต์มีสุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนนาน เพื่อที่จะได้กระทำกิจเผยแพร่พระพุทธศาสนาต่อไป สมตามเจตนารมณ์ของท่านค่ะ..."

วันนี้ นอกจากข้าพเจ้าจะได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับท่านอาจารย์และ ได้ไปส่งคุณลุงนิภัทรที่บ้าน ระหว่างทาง คุณลุงได้กล่าวชื่นชมท่านอาจารย์ว่า

"...ท่านไม่เคยเหนื่อยเลยที่จะเผยแพร่พระธรรม กว่า ๕๐ ปีแล้วนะ..."ซึ่งข้าพเจ้าเองก็เห็นจริงเช่นนั้น จากที่ได้เคยติดตามท่านไปสนทนาธรรมตามที่ต่างๆ แม้วันนี้ ในที่ประชุม ท่านอาจารย์ดูกระตือรือร้น ร่าเริง มากๆ ที่จะกระทำทุกวิถีทาง เพื่อให้พระธรรม ได้ถูกเผยแพร่ไปสู่ชนหมู่มาก ด้วยความเมตตาอันไม่มีประมาณของท่าน ด้วยความไม่หวังผลใดๆ เลย แต่ท่านจะแสดงความยินดี อย่างเห็นได้ชัด เมื่อท่านทราบว่า มีบุคคลได้รู้ ได้เข้าใจ เท่าที่ข้าพเจ้าได้เห็น มีเพียงเท่านั้นจริงๆ ที่ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ท่านดูปีติยินดี ซึ่งข้าพเจ้าก็ขอยกคำกล่าวที่ท่านอาจารย์ได้เคยกล่าวไว้ที่มูลนิธิฯ ถึงจุดประสงค์ในการเผยแพร่พระธรรมของท่านเมื่อ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๒ มาให้ทุกท่านได้ร่วมอนุโมทนา ซึ่งมีข้อความในตอนท้ายว่า...

"...สิ่งที่ทำก็คือว่า กล่าวถึงสัจจะ สิ่งที่มีจริง ที่จะให้คนอื่น เข้าใจถูก สิ่งเดียวที่กระทำมาโดยตลอด ก็เพื่อประโยชน์ต่อบุคคลอื่น ไม่ใช่ต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย..."

กราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการของท่านอาจารย์ขอรับ และขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลทุกประการของคุณไตรสรณคมน์ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
kullawat
วันที่ 3 ม.ค. 2554

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
คุณ
วันที่ 3 ม.ค. 2554

ขอกราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
napachant
วันที่ 3 ม.ค. 2554

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ และขอบพระคุณอนุโมทนากับคุณไตรสรณคมน์ที่ทำให้เกิดปิติ และ ซาบซึ้งใจอย่างมากที่ได้อ่านข้อความทั้งหมดนี้ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 23  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 3 ม.ค. 2554

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 24  
 
khampan.a
วันที่ 3 ม.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"...สิ่งที่ทำก็คือว่า กล่าวถึงสัจจะ สิ่งที่มีจริง ที่จะให้คนอื่น เข้าใจถูก สิ่งเดียวที่กระทำมาโดยตลอด ก็เพื่อประโยชน์ต่อบุคคลอื่น ไม่ใช่ต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย..."

กราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

และขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลทุกประการของคุณไตรสรณคมน์ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 25  
 
pannipa.v
วันที่ 3 ม.ค. 2554

อนุโมทนา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 26  
 
Komsan
วันที่ 4 ม.ค. 2554

กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

และขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณไตรสรณคมน์

และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 27  
 
tusaneenui
วันที่ 4 ม.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น " ...สิ่งที่ทำก็คือว่า กล่าวถึงสัจจะ สิ่งที่มีจริง ที่จะให้คนอื่น เข้าใจถูก สิ่งเดียวที่กระทำมาโดยตลอด ก็เพื่อประโยชน์ต่อบุคคลอื่น ไม่ใช่ต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย.."

กราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลทุกประการของคุณไตรสรณคมน์ และทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 28  
 
สมศรี
วันที่ 4 ม.ค. 2554

กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาในมหากุศลอันยิ่งแด่ท่านอาจารย์สุจินต์ และขอขอบพระคุณและอนุโมทนาในกุศลจิตของคุณไตรสรณคมน์ รวมทั้งอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 29  
 
สุภาพร
วันที่ 5 ม.ค. 2554

ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ และขอให้ท่านอาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของผู้ศึกษาธรรมตราบเท่านานแสนนานค่ะ

ขอกราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 30  
 
kinder
วันที่ 6 ม.ค. 2554

ขอกราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 31  
 
govit2553
วันที่ 6 ม.ค. 2554

กราบท่านอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 32  
 
pornpaon
วันที่ 6 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 33  
 
เซจาน้อย
วันที่ 6 ม.ค. 2554

กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

และขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณไตรสรณคมน์

และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 34  
 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่ 6 ม.ค. 2554

ครั้งแรกที่ได้ฟังธรรมะที่ท่านอาจารย์สุจินต์บรรยาย ก็รู้สึกได้ถึงเสียงที่กังวาล เสียงที่ใสและไพเราะ เป็นเสียงที่สะกดที่ทำให้ผู้ฟังมีความสนใจและตั้งใจฟังมาก ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ อาจารย์คำปั่นและวิทยากรและทุกท่าน ที่ได้ถ่ายทอดความรู้ธรรมะให้กับพวกเราทุกคน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าหาประมาณมิได้ และไม่มีสิ่งใดที่จะเปรียบเทียบได้ ทั้งนี้เพราะปัจจัย คือ

1. บุญที่ได้สั่งสะสมในอดีต

2. ได้เกิดในประเทศอันสมควร เพราะมีพระพุทธศาสนา และมีคำสอนของพระพุทธเจ้า

3. ได้พบสัตบุรุษ

4. ได้เข้าไปฟังธรรมของสัตบุรุษ

5. และมีความตั้งตนไว้ชอบในกุศลทุกประการ

ขออนุโมทนากับทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 35  
 
wannee.s
วันที่ 7 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 36  
 
jipoam
วันที่ 9 ม.ค. 2554

แรกเริ่มเดิมทีผมก็ไม่รู้จักท่านมาก่อน มารู้ตอนไปหาซื้อทั่วไปที่หนังสือมือ 2 แห่งหนึ่ง เหลือบไปเห็นหนังสือเล่มเล็กๆ ปกสีน้ำตาล ชื่อเรื่อง "สนทนาธรรมกับชาวกัมพูชา" (อาจจำชื่อผิดไปบ้าง) ตอนแรกอ่านผ่านๆ ก็นึกว่าเป็นการสนทนาของพระกัมพูชาหรือไงนะ ทำไมอธิบายแปลกและลึกซึ้งดีจัง อ่านไป อ่านมา อ้าวไม่ใช่พระนี่!..แต่เป็นฆราวาส ผมรีบตัดสินใจซื้อมาอ่านที่บ้าน ตั้งใจอ่านไปสงสัยไปจนครึ่งเล่มกว่าจะวางได้ และอ่านต่อเมื่อมีเวลาจนกระทั่งครบ 3 วันจึงอ่านจบ พิจารณาจบ ทบทวนจบ ทำความเข้าใจจบ

..จากวันนั้นทัศนะของผมจึงเริ่มมั่นใจมากขึ้นเปิดกว้างมากขึ้น เมื่อก่อนผมไม่เคยแม้แต่จะมองงานเขียนของฆราวาสหญิง แต่เดี๋ยวนี้ผมรู้สึกแล้วว่าไม่ควรมีทิฏฐิแบบผิดๆ แบบนั้น โชคดีที่ตอนแรกผมยังไม่รู้ว่าผู้บรรยายในหนังสือเล่มนั้นเป็นฆราวาสหญิง ไม่งั้นผมคงวางไปก่อนจะเอามาอ่านต่อที่บ้านไปแล้วล่ะ นับว่ายังเหลือบุญไว้เปิดทางปัญญาให้เป็นมงคลแก่กระผมอยู่บ้าง

ขอบคุณที่โลกนี้มีบุคคลอันควรเคารพอยู่

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่ชี้ทางสว่างและรักษามรดกศาสนาของชาติไว้

 
  ความคิดเห็นที่ 37  
 
บัวขาว
วันที่ 10 ม.ค. 2554

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลผลบุญที่อาจารย์สุจินต์ท่านได้เป็นผู้ที่นำคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุธทเจ้ามาเผ่ยแพร่ให้ทุกท่านได้ศึกษาและสดับรับฟังที่ดีตลอดมาและตลอดไปด้วยคะ เป็นท่านหนึ่งที่ติดตามฟังอาจารย์อยู่ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆ ๆ คะ

 
  ความคิดเห็นที่ 39  
 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่ 13 ก.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกพระองค์

กราบอนุโมทนากุศลจิตอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่สุดครับ

และขอขอบพระคุณ นามไตรสรณคมน์ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 40  
 
nopwong
วันที่ 1 มี.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 41  
 
เข้าใจ
วันที่ 4 มี.ค. 2556

กราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 42  
 
j.jim
วันที่ 16 มี.ค. 2556

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 43  
 
รู้จบลงที่รู้
วันที่ 6 ก.ค. 2556
ขอกราบเท้าอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ ด้วยความเคารพรักอย่างยิ่ง
 
  ความคิดเห็นที่ 44  
 
thilda
วันที่ 1 ธ.ค. 2556

เป็นดังเช่นความคิดเห็นหนึ่งจริงๆ ว่า เมื่อได้ติดตามศึกษาพระอภิธรรมจากท่านอาจารย์แล้ว เมื่อกลับไปอ่านคำสอนของครูอาจารย์หลายท่านซึ่งเราเคยอ่านแล้ว ก็ไม่สามารถเข้าใจได้อีกเลยค่ะ เช้าวันนี้ได้บอกกับพ่อตัวเองไปว่า ท่านเป็นผู้ที่ถ่ายทอดสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดคนเดียวในโลก

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ คณะอาจารย์วิทยากรทุกท่าน และทุกท่านที่เกี่ยวข้อง อย่างที่สุดค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 45  
 
peem
วันที่ 19 มิ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 46  
 
Payung
วันที่ 15 พ.ค. 2559

ถึงแม้จะเป็น สุตตมยปัญญา คือ เป็นปัญญาของคนอื่น แต่ก็เป็นการชี้ทางสว่างให้แก่ข้าพเจ้าได้

ขอนอบน้อมและแสดงความเคารพผู้มีเมตตา นะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 47  
 
Podjanee
วันที่ 6 ม.ค. 2561

กราบสาธุในธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 48  
 
Thitikarn
วันที่ 15 ก.ค. 2562

สาธุ สาธุ สาธุค่ะ เพิ่งได้มีโอกาสฟังคลิบของท่านอาจารย์ (เคยได้เห็นชื่อท่านขึ้นป้ายเวลามาสนทนาธรรมทางใต้นานแล้วแต่ไม่ได้มีวาสนาจะได้ฟัง) เมื่อได้ฟังแล้วเข้าใจมากขึ้นจริงๆ ค่ะ สะดุดใจประโยคที่ท่านมักกล่าวบ่อยๆ "ปฏิบัติแล้วได้อะไร ถ้าไม่รู้จัก .. ธรรมะ .."

ธรรมะคือ ความจริง ทุกอย่างคือ ธรรมะ และธรรมะเป็นอนัตตา เข้าใจแล้วค่ะ ^^

 
  ความคิดเห็นที่ 49  
 
chatchai.k
วันที่ 11 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ