เนื่องใน...วันครู

 
pannipa.v
วันที่  15 ม.ค. 2553
หมายเลข  15139
อ่าน  2,073

ปาเจราจริยา โหนตุ คุณุตรานุศาสการ

ข้าขอประณตน้อมสักการ์ บุรพคณาจารย์

ผู้ก่อนเกิดประโยชน์ศึกษา อีกทั้งผู้ประสาทวิชา

อบรมจริยา แก่ข้าในกาลปัจจุบัน

ข้าขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์

ด้วยใจนิยมบูชา ขอเดชกตเวทิตา

อีกวิริยะพา ปัญญาให้เกิดแตกฉาน

ศึกษาสำเร็จทุกประการ อายุยืนนาน

อยู่ในศีลธรรมอันดี ให้ได้เป็นเกียรติ เป็นศรี

ประโยชน์ทวี แก่ชาติ และ ประเทศไทยเทอญ

แม้ปัจจุบัน บทกลอนนี้จะเลือนหายไป ด้วยเหตุใดไม่ปรากฏ แต่เนื่องในวันครูนี้ ขอนำบทกลอนนี้มากล่าวอีกครั้ง เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อครู อาจารย์ทุกท่านที่ได้ประสิทธิประสาสน์วิชาทางโลก

ขอกราบเท้าท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ผู้ที่มีเมตตาต่อผู้ศึกษาธรรมทุกท่านโดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ด้วยความเคารพท่านอาจารย์อย่างสูง และขอปฏิญาณว่า จะมั่นคงในพระธรรม ตลอดไป


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 16 ม.ค. 2553

ข้าขอประณตน้อมสักการ์ บุรพคณาจารย์

ผู้ก่อนเกิดประโยชน์ศึกษา อีกทั้งผู้ประสาทวิชา

อบรมจริยา แก่ข้าในกาลปัจจุบัน

ข้าขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์

ด้วยใจนิยมบูชา ขอเดชกตเวทิตา

อีกวิริยะพา ปัญญาให้เกิดแตกฉาน

ศึกษาสำเร็จทุกประการ อายุยืนนาน

อยู่ในศีลธรรมอันดี ให้ได้เป็นเกียรติ เป็นศรี

ประโยชน์ทวี แก่ชาติ และ ประเทศไทยเทอญ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 16 ม.ค. 2553

ท่านอาจารย์เปรียบเหมือนบิดา มารดา มีพระคุณมาก ท่านอาจารย์ให้ชีวิตที่ดี ให้อมตธรรม ได้เข้าใจธรรม ได้เป็นคนดี ได้ทำดี ก็เพราะคำสอนของท่านอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 16 ม.ค. 2553

ข้าฯขอประณตน้อม มนพร้อม เบื้องบทมาลย์

กราบคุณ ท่านอาจารย์ ธ ประสาน ณ สงสัย

ถ้อยคำ ประดามี นำมาชี้ เพื่อเข้าใจ

กราบบาท ณ สมัย ในกาลนี้ มีท่านเป็น "ครู"

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 16 ม.ค. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ครู เป็นบุคคลผู้มีพระคุณต่อศิษย์มากมาย เป็นผู้แนะนำสั่งสอนให้ศิษย์เป็นคนดีให้ตั้งอยู่ในคุณธรรมอันดีงาม เป็นผู้มีความจริงใจที่จะพร่ำสอนศิลปวิทยาให้แก่ศิษย์โดยประการทั้งปวง ถ้าจะกล่าวอย่างกว้างๆ แล้ว ครู เป็นบุคคลผู้ที่ควรเคารพเป็นบุคคลผู้ควรแก่การบูชา ควรอย่างยิ่งที่ศิษย์จะแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทีตามความสามารถของแต่ละบุคคลที่จะกระทำได้ ครู มีหลายประเภท เมื่อประมวลเพื่อประโยชน์แก่การศึกษาพิจารณาร่วมกัน สามารถสรุปได้ ๔ ประเภท ดังนี้คือ

๑. ครูคนแรก หมายถึง บิดามารดา เป็นผู้ที่แนะนำในสิ่งที่ควรแนะนำ กล่าวคือ สอนให้ลูกเรียกคนนี้ว่า แม่ สอนให้เรียกคนนี้ว่าพ่อ สอนให้เรียกคนนี้ว่า พี่ ป้า น้า อาเป็นต้น พร้อมทั้งแนะนำให้ลูกตั้งอยู่ในคุณความดีประการต่างๆ ด้วย

๒. ครูคนที่สอง หมายถึง ครูอาจารย์ในโรงเรียน หรือ ในสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่พร่ำสอนศิลปวิทยาแขนงต่างๆ เพื่อประโยชน์แก่การประกอบอาชีพที่จะทำให้เป็นผู้มีชีวิตดำรงอยู่อย่างไม่เดือดร้อน พร้อมทั้งศิลปวิทยาที่เรียนมานั้นยังสามารถก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมโดยรวมได้อีกด้วย

๓. ครูผู้สอนธรรม หมายถึง บุคคลผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรม ตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีความเข้าใจถูกเห็นถูกแล้วมีเมตตาประสงค์จะให้ผู้อื่นได้เข้าใจตามด้วยจึงมีการกล่าวธรรม มีการแสดงธรรม เพื่อประโยชน์ คือ ความเข้าใจถูก ความเห็นถูกของผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษา (มีน้อยคนที่จะเป็นครูประเภทนี้ได้ เพราะต้องมีความเข้าใจพระธรรมอย่างถูกต้องและต้องมีเมตตาด้วย)

๔. ครูผู้ยิ่งกว่าครูทั้งหลายในโลก ได้แก่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นศาสดา (เป็นครู เป็นผู้สอน) ของเทวดา และมนุษย์ทั้งหลาย (ซึ่งตรงกับพระพุทธคุณบทหนึ่งคือ สัตถา เทวมนุสสานัง) พระองค์เสด็จอุบัติขึ้นในโลก เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกให้เป็นผู้หลุดพ้นจากทุกข์ทั้งปวง อย่างที่พระองค์ได้หลุดพ้นแล้ว การเกื้อกูลสัตว์โลกนั้น ก็ด้วยการทรงแสดงพระธรรม ตามสมควรแก่อัธยาศัยของผู้ฟัง ช่วงเวลาแห่งการแสดงพระธรรมประกาศพระศาสนาของพระองค์นั้น นานถึง ๔๕ พรรษา จากพระมหากรุณาที่ทรงแสดงพระธรรมนั้น ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมมีเป็นจำนวนมากมายนับไม่ถ้วนทั้งเทวดา พรหม และมนุษย์ทั้งหลาย จึงไม่มีครูคนใดยิ่งไปกว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ความเคารพต่อบุคคลผู้ที่ควรเคารพ กล่าวคือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า (รวมถึงพระธรรม และ พระอริยสงฆ์ด้วย) หรือต่อผู้มีพระคุณมีบิดามารดา ครู อาจารย์ เป็นต้น นั้นควรกระทำเนืองบ่อยๆ เนืองๆ พร้อมทั้งควรอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ด้วยความจริงใจ เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ด้วย

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
anong55
วันที่ 17 ม.ค. 2553

ขอกราบท่านอาจารย์ ผู้มีพระคุณ ที่นำคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาเผยแพร่ให้ผู้สนใจในพระธรรม ได้ฟังและเกิดความเข้าใจคำสอนยิ่งขึ้น ท่านอาจารย์ เป็นผู้ที่เข้าใจพระธรรมอย่างยิ่ง

กราบขอบพระคุณ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Pinyapachaya
วันที่ 17 ม.ค. 2553

สาธุ ขอกราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ด้วยเศียรเกล้า

ขอกราบอนุโมทนาท่านวิทยากรและสหายธรรมทุกๆ ท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ups
วันที่ 17 ม.ค. 2553

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Jans
วันที่ 17 ม.ค. 2553

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
narong.p
วันที่ 17 ม.ค. 2553

เพราะบุญแต่ชาติปางก่อน จึงได้ยินได้ฟังพระธรรม ในชาตินี้ได้ยินประโยคนี้จากท่าน อ.สุจินต์ ซาบซึ้งใจมากขึ้น เมื่อได้ฟังพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ จากท่าน อ.สุจินต์ผู้มีเมตตาธรรมอย่างยิ่ง หาที่เปรียบไม่ได้ครับ

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
สุภาพร
วันที่ 18 ม.ค. 2553

เป็นบุญที่ได้ฟังพระสัทธรรมที่ถูก ให้มีความเข้าใจมากขึ้นจากที่หลงทางมานาน

ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความพเคารพค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
orawan.c
วันที่ 18 ม.ค. 2553

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
รากไม้
วันที่ 27 ม.ค. 2553

ไม่ว่าจะเป็นวันไหนๆ นับต่อจากนี้ไป ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จะเป็นอาจารย์ผู้มีพระคุณที่สุดของผม ...ไม่ว่าท่านอาจารย์จะรับรู้หรือไม่ ่ความรู้สึกนี้จะยังคงอยู่ คู่กับปัญญาที่ข้าพเจ้าได้รับจากท่านอาจารย์

ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ และขอกราบอนุโมทนา ในกุศลบุญมหาศาลที่ท่านอาจารย์ได้กรุณามีเมตตา ด้วยการอบรมสั่งสอน ให้ความรู้ในพระธรรม และเปิดดวงตาเห็นธรรม แก่พุทธศาสนิกชนผู้ใฝ่ธรรมะทั้งหลาย ...ไม่มีกุศลใดทีี่จะมาเทียบเทียมได้กับ ธรรมทาน ที่ท่านอาจารย์ได้กระทำนี้เลย

กุศลใดๆ ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญเพียรมา ขอมอบแด่ท่านอาจารย์ทั้งหมดนั้น เพื่อปกป้องมิให้สิ่งไม่ดีทั้งหลายมาแพ้วพานทำร้ายท่านอาจารย์ได้เลย เพื่อให้ท่านอาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป...เพื่อเผยแพร่พระธรรมสืบเนื่องต่อไป

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 6 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ