อริยสัจจ์ที่ ๒ คือเหตุให้เกิดทุกข์

 
เมตตา
วันที่  13 ต.ค. 2551
หมายเลข  10119
อ่าน  3,541

เหตุให้เกิดทุกข์ซึ่งได้แก่ ตัณหาอันทำให้มีภพใหม่ ประกอบด้วยความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจ ตราบใดที่ยังมีตัณหาอยู่ก็ยังมีปัจจัยให้เกิดอยู่ มีปัจจัยให้นามธรรมและรูปธรรมเกิดขึ้น ฉะนั้นก็จะต้องเป็นทุกข์ โลภ (สมุทัย) ทันทีที่เห็นก็ชอบแล้ว ตราบใดที่ยังไม่เห็นทุกข์ ก็จะไม่เห็นสมุทัย ตราบใดที่มีสมุทัยเป็นเหตุ ยังมีความต้องการก็จะยังไม่เห็นตามความเป็นจริงว่านี้ทุกข์ เพราะอวิชชา ความไม่รู้ความจริงที่กำลังปรากฏ เป็นเหตุให้เกิดตัณหา ยินดีพอใจในทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏก็ติดข้องแล้ว ยกเว้นโลกุตตรธรรม ๙ ซึ่งตัณหาเป็นต้นเหตุนำมาซึ่งทุกข์ทั้งปวง คนที่ไม่เข้าใจสภาพธรรมก็ไม่เข้าใจพระธรรมที่ว่า ความทุกข์เกิดจากความรักซึ่งเป็นอริยสัจธรรมที่ ๒ เราควรรู้ชัดว่านามธรรมและรูปธรรมทั้งปวงที่เกิดขึ้นนั้นไม่เที่ยง เป็นทุกข์และเป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 13 ต.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 13 ต.ค. 2551

การเกิดเป็นทุกข์ ตัณหาเป็นสมุทัยให้เกิดขันธ์ 5 เพราะมีขันธ์ 5 ตัณหาจึงเกิด หนทางที่จะดับขันธ์ 5 มีทางเดียวคือ สติปัฏฐาน 4

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 13 ต.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชีวิตที่ดำเนินไปในแต่ละวันเป็นธรรม มีธรรมตลอดเวลา ทั้งนามธรรมและรูปธรรมไม่มีขณะไหนเลยที่ไม่เป็นธรรม ถ้าหากว่าไม่รู้ลักษณะของสภาพธรรมในชีวิตปกติประจำวันแล้ว ย่อมไม่สามารถที่จะดับกิเลสอะไรๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นโลภะ ความยินดีพอใจ ติดข้องหรือแม้กระทั่งอวิชชาซึ่งเป็นความไม่รู้ เป็นต้น ดังนั้น จึงต้องอาศัยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องอันจะเป็นเครื่องปรุงแต่งให้สติเกิดขึ้นระลึกรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ตามปกติในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะทำให้สามารถรู้แจ้งได้ว่า สภาพธรรมทั้งหลายทั้งปวงนั้น ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 13 ต.ค. 2551

ขณะที่ไม่รู้ลักษณะของสภาพธรรมะที่กำลังปรากฏทางตา ฯลฯ ขณะนั้นชื่อว่าปุถุชนผู้หนาด้วยกิเลสค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Noparat
วันที่ 14 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pornpaon
วันที่ 15 ต.ค. 2551

เพราะอวิชชา ความไม่รู้จึงทำให้เกิดตัณหา ซึ่งตัณหาเป็นต้นเหตุนำมาซึ่งทุกข์ทั้งปวงคนที่ไม่เข้าใจสภาพธรรม ก็ไม่เข้าใจพระธรรมที่ว่า ความทุกข์เกิดจากความรัก ซึ่งเป็นอริยสัจธรรมที่ ๒ เราควรรู้ชัดว่านามธรรมและรูปธรรมทั้งปวงที่เกิดขึ้นนั้น ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตน

ลวงว่างาม หลงว่าเที่ยง คิดเอาเองว่าเป็นสุขเพราะความยึดติดเหนียวแน่น ไม่อยากปล่อย ไม่ยอมปล่อย

ท้งหมดเพราะความไม่รู้ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่รู้

ขอบพระคุณค่ะ

ขออนุโมทนาพี่เมตตา

ขออนุโมทนาในกุศลจิตและกุศลวิริยะของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 14 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
สิริพรรณ
วันที่ 3 เม.ย. 2564

กราบขอบพระคุณพี่เมตตา และทุกท่านด้วยความเคารพค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ