การภาวนา

 
nar
วันที่  21 พ.ค. 2549
หมายเลข  1256
อ่าน  2,264
การภาวนาที่ถูกต้องให้เป็นบุญ กุศล ปฏิบัติอย่างไรครับ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 22 พ.ค. 2549

ภาวนา คือ การอบรมการเจริญ หมายถึงการเจริญสมถภาวนาและวิปัสสนาภาวนาภาวนาที่ถูกต้องคือจิตต้องสงบจากอกุศล มีสติสัมปชัญญะประกอบร่วมด้วย การอบรมต้องเริ่มจากการศึกษาพระธรรมให้เข้าใจหลักธรรมและเห็นโทษของอกุศลธรรมทุกชนิดทั้งโลภะ โทสะ โมหะ และเห็นคุณของกุศลธรรมทุกชนิด เมื่อมีสติระลึกถึงพระพุทธคุณพระธรรมคุณ พระสังฆคุณ คุณของศีล จาคะ ความตาย ความปฏิกูลของร่างกายและ มีเมตตากับสัตว์ทุกหมู่เหล่า เป็นต้น ชื่อว่าสมถถาวนา เมื่อมีสติระลึกรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เป็นสติปัฏฐาน เมื่อปัญญามีกำลังมากขึ้นจนเห็นไตรลักษณ์ เป็นต้น ชื่อว่าการเจริญวิปัสสนา ทั้งหมดเป็นเรื่องของปัญญาที่ทำกิจของปัญญา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
shumporn.t
วันที่ 22 พ.ค. 2549

กุศลขั้นภาวนา เป็นกุศลที่ต้องประกอบด้วยความเข้าใจในสภาพธรรมะ ต้องมีการศึกษาปรมัตถธรรม เริ่มจากหนังสือปรมัตถธรรมสังเขปและเทปสนทนาธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prapas.p
วันที่ 23 พ.ค. 2549

จะให้เป็น บุญกุศล ก็ต้องรู้จัก บุญกุศล เกิดหรือไม่เกิด กุศลธรรมเป็นธรรมะ อาจไม่เกิด แต่อาจเป็นธรรมชนิดอื่นก็ได้ ที่ไม่ใช่กุศลเพราะยังไม่รู้จัก ลักษณะของกุศล ว่ามีลักษณะอย่างไร เกิดเมื่อไรต่างจากอกุศลธรรม อัพยากตธรรม อย่างไร เพราะเป็นธรรม ไม่ใช่ตัวตนหรือสิ่งของที่จะหยิบยกมาใส่ได้ ต้องอนุโมทนาที่มีผู้ชี้แนะพระธรรมให้บ้างแล้ว จากมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาและหนังสือปรมัตถธรรมสังเขป และอื่นๆ จากบ้านธัมมะ อนุโมทนาครับ ผมก็ยังต้องศึกษาอยู่ด้วย

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ