ความเกียจคร้าน

 
singha_ae
วันที่  26 ต.ค. 2550
หมายเลข  5248
อ่าน  26,818

ทำอย่างไรเราจึงจะละความเกียจคร้านได้ครับ? ความเกียจคร้านก็ถือว่าเป็นกิเลสตัวหนึ่งใช่มั้ยครับ แต่สงสัยคงจะเป็นเพราะว่าผมยังยึดติดในความสบายชั่วครั้งชั่วคราวแต่ที่จริงแล้วความสบายในระยะยาว จะต้องเกิดจากความเพียรพยายาม และความอดทนให้มากที่สุดเพื่อที่จะเอาชนะความเคยชินที่สะสมมานานใช่ไหมครับ ขอความกรุณาช่วยชี้แนะด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 26 ต.ค. 2550

ความเกียจคร้านเป็นอกุศลประเภทหนึ่ง คือ ขณะที่เกียจคร้านจิตเป็นอกุศล อนึ่งในสิงคาลกสูตรทรงแสดงว่า ความเกียจคร้านในการทำการงาน เป็นอบายมุขอย่างหนึ่ง คือ ผู้ที่เกียจคร้านในการทำงานย่อมเสื่อมจากโภคทรัพย์ที่ควรได้ ย่อมไม่เจริญทั้งทางโลก และทางธรรม ในทางธรรมะ พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสรรเสริญความอดทนความเพียร ความพยายาม ดังพุทธภาษิตว่า บุคคลล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร ซึ่งในที่นี้หมายถึงความเพียรในกุศล เพียรที่ถูกต้อง ความเพียรในองค์มรรค สัมมาวายามะ อนึ่งในอรรถกถาอธิบายเหตุเกิดความเพียร หรือวิริยสัมโพชฌงค์ ไว้หลายประการ ดังนี้

เชิญคลิกอ่าน...
ธรรมเป็นเหตุเกิดวิริยสัมโพชฌงค์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พุทธรักษา
วันที่ 26 ต.ค. 2550

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Komsan
วันที่ 26 ต.ค. 2550
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
singha_ae
วันที่ 27 ต.ค. 2550

ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 27 ต.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ก็ต้องเป็นเรื่องของปัญญา เช่นกัน ควรพิจารณาว่า การที่เกียจคร้านเกิดขึ้นเป็นธรรมดา และมีเหตุปัจจัยก็เกิดขึ้น แต่เมื่อปัญญาเจริญขึ้นจากการฟังพระธรรมความเพียรก็เกิดขึ้นได้ แต่ต้องไม่ลืมว่า ความเพียรมีทั้งกุศลและอกุศลเมื่อความเห็นถูกที่เกิดจากการฟังพระธรรม ก็จะทำให้เกิดความเพียรที่เป็นไปในทางกุศลมากขึ้นส่วนในทางอกุศลก็น้อยลง นี่แสดงให้เห็นว่าธรรมต้องมีเหตุความเพียรที่ดีจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความเห็นถูก ปัญญาที่เกิดขึ้นจากการฟังพระธรรม ดังนั้น จึงไม่มีการบังคับให้ทำอย่างไร ได้แต่เริ่มอบรมเหตุโดยการฟังพระธรรม ที่สำคัญ ความเกียจคร้านในทางที่ไม่ดี หรือเห็นผิด ย่อมเจริญเกียจคร้านในทางที่เป็นกุศลหรือเห็นถูกย่อมเสื่อม ดังข้อความในพระไตรปิฎก

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 27 ต.ค. 2550

เรื่อง เกียจคร้านในทางผิด (อกุศล) ย่อมดี เกียจคร้านในทางที่ถูก (กุศล) ย่อมเสื่อม

พระสุตตันตปิฎก เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 193

[๑๙๙] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่ปรารภความเพียรในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ชั่ว ย่อมอยู่เป็นทุกข์ ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ชั่ว.

[๒๐๐] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้เกียจคร้านในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ดีย่อมอยู่เป็นทุกข์ ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ดีแล้ว.

[๒๐๑] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ที่เกียจคร้านในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ชั่วย่อมอยู่เป็นสุข ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ชั่ว.

[๒๐๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ปรารภความเพียรในธรรมวินัยที่กล่าวไว้ดี ย่อมอยู่เป็นสุข ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะธรรมท่านกล่าวไว้ดีแล้ว.

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 7 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 22 ธ.ค. 2565

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
aof 1231231234567
วันที่ 8 มิ.ย. 2566

ยินดีครับผม

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ