ทบทวนปัจจัย - สหชาตปัจจัย
การทบทวนปัจจัย จะไม่ทบทวนตามลำดับของปัจจัยก็ได้ แต่ว่าจะทบทวนโดยสภาพความเป็นปัจจัยของจิตและเจตสิก ๑๙ ดวง ซึ่งเกิดร่วมกันในโลภมูลจิตดวงที่ ๑ คือ โดยสหชาตปัจจัย
คำว่าสหชาติ ก็หมายความถึง สภาพธรรมที่เป็นปัจจัยต้องเกิดพร้อมกับปัจจยุปบันนธรรม คือ สภาพธรรมที่ปัจจัยนั้นทำให้เกิดขึ้น
ทั้งจิตและเจตสิก ๑๙ ดวงนี้เป็นสหชาตปัจจัย คือ ผัสสเจตสิก เป็นปัจจัยแก่จิตและเจตสิกอื่น ๆ อีก ๑๘ ดวง โดยนัยเดียวกัน สำหรับเจตสิกอื่น ๆ เช่น เวทนาเจตสิกซึ่งเกิดกับโลภมูลจิตดวงนี้ ก็เป็นปัจจัยแก่จิตและเจตสิกอื่น ๆ อีก ๑๘ ดวง
เพราะว่าจิตจะเกิดโดยที่ปราศจากเจตสิกไม่ได้ ทั้งจิตและเจตสิกซึ่งอาศัยกันเกิดขึ้น ต้องเกิดขึ้นพร้อมกัน จะให้มีความเห็นผิดซึ่งเป็นสภาพของทิฏฐิเจตสิกเกิด โดยไม่มีโลภเจตสิกเกิดร่วมด้วยไม่ได้ เพราะเหตุว่าขณะใดที่มีความเห็นผิด หมายความว่าขณะนั้นมีความพอใจ มีความติด มีการยึดถือในความเห็นนั้น เพราะฉะนั้นทิฏฐิเจตสิกไม่สามารถจะเกิดได้ โดยปราศจากโลภเจตสิก แต่ว่าโลภเจตสิกสามารถจะเกิดได้โดยปราศจากทิฏฐิเจตสิกนี้
นี่ก็เป็นสิ่งซึ่งมีปกติในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในวันหนึ่ง ๆ ก็มีโลภมูลจิตเกิดบ่อย ๆ เป็นไปทางตาบ้าง ทางหูบ้าง ทางจมูกบ้าง ทางลิ้นบ้าง ทางกายบ้าง ทางใจบ้าง แต่เมื่อไรในวันหนึ่งซึ่งเป็นโลภมูลจิตทิฏฐิคตสัมปยุค ขณะนั้นก็ต้องเป็นในขณะที่มีความยึดมั่นในความเห็นผิด ซึ่งไม่ตรงกับลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง
เพราะฉะนั้นสำหรับปัจจัยที่ ๑ โดยสหชาตปัจจัย โลภมูลจิตเกิดร่วมกับเจตสิก ๑๘ ดวง ต่างก็เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน และต้องเกิดพร้อมกัน จึงชื่อว่าโลภมูลจิตเป็นสหชาตปัจจัยแก่เจตสิกซึ่งเกิดร่วมด้วย และเจตสิกซึ่งเกิดกับโลภมูลจิตนั้นก็เป็นสหชาตปัจจัยแก่โลภมูลจิต
ไม่มีปัญหาสำหรับสหชาตปัจจัย เพราะว่าทราบอยู่แล้วว่า จิตกับจิตสิกต้องเกิดพร้อมกัน