จิตใจที่ชอบคิดอกุศล
โดย Saharut  29 ก.ย. 2562
หัวข้อหมายเลข 31201

คือผมช่วงนี้จิตหรือความคิดผมจะคิดไม่ดีเอามากๆ ครับ ถึงกับมีจิตหรือความคิดแย่ๆ ต่อพระรัตนตรัย ซึ่งผมเครียดมากๆ พยายามผลักความคิดนี้ออก ก็ยิ่งมา บางทีก็คิดต่อเนื่องไป แต่ก็มีสติก็ไม่คิดพยายามคุมไว้ บางทีมียินดียินร้ายเลย ซึ่งผมบอกตรงๆ นะครับ ไม่ไม่อยากคิดหรือมีเจตนาเลย ผมอยากถามประมาณนี้ครับว่า

1. บาปมากไหมครับ

2. แล้วผมนานๆ ทีไปวัดก็จะขอขมาพระรัตนตรัย แต่คือจิตผมเป็นบ่อยมากเลยขอขมาบทสวดพระรัตนตรัยในห้องแต่ห้องผมไม่มีพระพุทธรูปก็สวดมนต์ ขอขมาพระรัตนตรัยได้ไหมครับ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 30 ก.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่จิตเป็นอกุศล หรือ มีจิตคิดที่ไม่ดี ก็เป็นอกุศลที่สะสมไป เป็นบาป เพราะเป็นสภาพธรรมฝ่ายที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นเป็นไป เพราะอกุศล จะดีไม่ได้เลย เมื่อคิดไม่ดีต่อพระรัตนตรัย ก็สามารถขอขมาพระรัตนตรัยได้ ขออดโทษในสิ่งที่ตนเองได้ล่วงเกิน เมื่อได้ขอขมาหรือขอโทษแล้ว ก็ไม่มีโทษ สิ่งสำคัญคือ การฟังพระธรรมให้เข้าใจ เป็นปัญญาของตนเอง สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ นี้แหละคือสิ่งที่เป็นประโยชน์ ประโยชน์ของการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงในชีวิตประจำวัน
เมื่อมีความเข้าใจค่อยๆ เจริญขึ้น แทนที่จะไปคิดฟุ้งซ่านถึงเรื่องอื่น ก็คิดถึงพระธรรมที่ได้ยินได้ฟัง เพราะเหตุว่าเคยได้ยินได้ฟังพระธรรมมาแล้ว นั่นเอง
ความเข้าใจพระธรรม จะเป็นเครื่องเกื้อกูลที่ดี ให้มีความประพฤติที่เป็นไปในทางที่ถูกที่ควรยิ่งขึ้น จากที่มากไปด้วยอกุศล ก็จะสามารถเห็นโทษเห็นภัยตามความเป็นจริงแล้วขัดเกลาละคลายกิเลสของตนด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง คล้อยตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้น ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย Saharut  วันที่ 30 ก.ย. 2562

ขอบคุณครับ


ความคิดเห็น 4    โดย เซจาน้อย  วันที่ 1 ต.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย kullawat  วันที่ 8 ต.ค. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ