นิยตมิจฉาทิฏฐิ ๓ มีความต่างกันอย่างไร
โดย เบน  15 ต.ค. 2549
หัวข้อหมายเลข 2266

นิยตมิจฉาทิฏฐิ ๓ ต่างกันอย่างไร ขอคำอธิบายด้วย

ขอบพระคุณคะ



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 16 ต.ค. 2549

นิยตมิจฉาทิฏฐิ ๓ คือ ความเห็นผิดที่ดิ่งแก้ไขไม่ได้ ได้แก่

๑. อกิริยทิฏฐิ เห็นว่า ไม่เป็นอันทำ ปฏิเสธการกระทำดี ทำชั่ว และปฏิเสธผลว่าไม่มี

๒. อเหตุกทิฏฐิ เห็นว่าทุกสิ่งไม่มีเหตุ ไม่มีปัจจัย เป็นไปเอง

๓. นัตถิกทิฏฐิ เห็นว่า ไม่มีบุญ ไม่มีบาป ปฏิเสธทั้งเหตุและผล

ทั้ง ๓ ต่างกันเพียงชื่อ โดยอรรถเหมือนกัน โปรดอ่านคำอธิบายในอรรถกถา


ความคิดเห็น 2    โดย study  วันที่ 16 ต.ค. 2549

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 389

บรรดาครูทั้ง ๖ นั้น ปูรณะชี้แจงว่า เมื่อทำบาปก็ไม่เป็นอันทำชื่อว่า ย่อมปฏิเสธกรรม. อชิตะชี้แจงว่า เพราะกายแตกสัตว์ย่อมขาดสูญ ชื่อว่า ปฏิเสธวิบาก. มักขลิชี้แจงว่า ไม่มีเหตุ ชื่อว่า ปฏิเสธทั้งกรรมและวิบากทั้ง ๒. ในข้อนั้น แม้เมื่อปฏิเสธกรรม ก็ชื่อว่าปฏิเสธวิบากด้วย. แม้เมื่อ ปฏิเสธวิบาก ก็ชื่อว่าปฏิเสธกรรมด้วย. ดังนั้นเจ้าลัทธิแม้ทั้งหมดนั้น ว่าโดยอรรถ ก็คือปฏิเสธทั้งกรรมและวิบากของกรรมทั้ง ๒ ย่อมเป็นอเหตุกวาทะด้วย เป็นอกิริยวาทะด้วย เป็นนัตถิกวาทะด้วย.


ความคิดเห็น 3    โดย suwit02  วันที่ 20 มี.ค. 2552

สาธุ


ความคิดเห็น 4    โดย chatchai.k  วันที่ 14 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ