ภวิสฺสติ กมฺมํ น ภวิสฺสติ กมฺมวิปาโก
โดย เมตตา  29 มี.ค. 2552
หัวข้อหมายเลข 11814

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๒ - หน้าที่ 420

ท่านถือเอาวิบากอันควรให้ผลในภพอนาคต แห่งกรรมที่ควรทำในภพอนาคต

แล้วจึงกล่าวว่า ภวิสฺสติ กมฺมํ ภวิสฺสติ กมฺมวิปาโก กรรมจักมี ผลแห่งกรรมจักมี.

ท่านถือเอาวิบากอันไม่ควรให้ผล ด้วยบกพร่องปัจจัยแห่งกรรมอนาคตนั้น

และไม่ควรให้ผลของผู้ควรปรินิพพานในภพอนาคต แล้วจึงกล่าวว่า ภวิสฺสติ กมฺมํ

น ภวิสฺสติ กมฺมวิปาโก กรรมจักมี ผลแห่งกรรมจักไม่มี.

ท่านแสดงกรรมอนาคตอย่างนี้ไว้ ๒ อย่าง ด้วยอำนาจแห่งวิบากและมิใช่

วิบากในอนาคต

ขอความกรุณาช่วยอธิบายที่กล่าวว่า ท่านถือเอาวิบากอันไม่ควรให้ผล ด้วยบกพร่องปัจจัยแห่งกรรมอนาคตนั้น และไม่ควรให้ผลของผู้ควรปรินิพพานในภพอนาคต แล้ว

จึงกล่าวว่า ภวิสฺสติ กมฺมํ น ภวิสฺสติ กมฺมวิปาโก กรรมจักมี ผลแห่งกรรมจักไม่มี

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ.



ความคิดเห็น 1    โดย prachern.s  วันที่ 30 มี.ค. 2552
ข้อความทั้งหมดที่ท่านสงสัยเป็นการกล่าวถึงกรรมในอนาคตและวิบากในอนาคตตัวอย่างเช่น ชาตินี้เป็นพระอนาคามีบุคคล เมื่อเกิดชาติใหม่ไม่นานท่านก็บรรลุเป็นพระอรหันต์ ก่อนที่จะเป็นพระอรหันต์ท่านก็มีกุศลกรรมมีฌานกุศล เป็นต้น แต่เมื่อท่านบรรลุเป็นพระอรหันต์แล้วปรินิพพาน เมื่อพูดถึงชาตินี้ กรรมในอนาคตจักมีและผลของกรรมในอนาคต คือชาติที่ ๓ เป็นต้นไปไม่มี เพราะเมื่อขันธ์ดับหมดแล้ววิบากคือผลของกรรมก็เกิดขึ้นไม่ได้...

ความคิดเห็น 2    โดย เมตตา  วันที่ 30 มี.ค. 2552

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย suwit02  วันที่ 30 มี.ค. 2552

สาธุ


ความคิดเห็น 4    โดย pornpaon  วันที่ 30 มี.ค. 2552

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย JANYAPINPARD  วันที่ 31 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย paderm  วันที่ 31 มี.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ