#บัว 4 เหล่า#
โดย sasha  9 ก.พ. 2561
หัวข้อหมายเลข 29477

ขอความหมายของบัวสี่เหล่าค่ะ

ถ้าบุคคลที่เปรียบได้กับบัวแต่ละเหล่านั้นมีความตั้งใจที่จะศึกษาและปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างถูกต้องและเข้าใจ จะช่วยให้บุคคลนั้นเลื่อนขึ้นไปเป็นบัวที่อยู่ในระดับที่สูงกว่าได้หรือไม่คะ

ขอบคุณมากค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 9 ก.พ. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ควรที่จะได้พิจารณาว่า บุคคลทั้ง ๔ ประเภทที่เปรียบเหมือนดอกบัว ๔ เหล่านั้น ล้วนเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ตามกำลังปัญญาของแต่ละบุคคล ๓ บุคคลแรกเป็นผู้ที่ตรัสรู้ในชาตินั้น คือ

๑. บุคคลผู้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม โดยฟังเพียงการยกหัวข้อธรรมขึ้นแสดงเท่านั้น เรียกว่า อุคฆฏิตัญญูบุคคล

๒. บุคคลผู้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม โดยต้องอาศัยการขยายความแห่งหัวข้อธรรมโดยละเอียด เรียกว่า วิปัญจิตัญญูบุคคล

๓. บุคคลผู้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมโดยอาศัยการฟัง การศึกษาบ่อยๆ เนืองๆ ทั้งโดยหัวข้อและโดยการขยายความให้ละเอียดจากกัลยาณมิตรผู้มีปัญญา มีการสอบถาม มีการไตร่ตรอง พิจารณาโดยแยบคาย เรียกว่า เนยยบุคคล

แต่บุคคลประเภทสุดท้าย ซึ่งเป็นบุคคลประเภทที่ ๔ คือ ปทปรมะ ยังไม่สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมในชาตินั้น บุคคลที่เป็นปทปรมะ ก็ต้องเป็นผู้ที่ได้ฟังพระธรรม ได้สะสมปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูก สะสมเป็นอุปนิสัยที่ดีให้กับตนเอง ที่จะเป็นที่พึ่งต่อไปในภายหน้่า ถ้าไม่ได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก จะไม่สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลในภายหน้าได้เลย

จะเห็นได้ว่า พระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเ้จ้าทรงแสดงนั้น ล้วนเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกทั้งนั้น แต่ก็ต้องจำกัดเฉพาะผู้ที่เห็นประโยชน์ สะสมศรัทธาที่จะได้ฟังพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกเท่านั้นจริงๆ บุคคลที่ได้ฟังพระธรรมมีเป็นส่วนน้อยเท่านั้นจริงๆ ครับ
ขอเชิญคลิกศึกษาได้ที่หัวข้อนี้ ครับ
บัวสามเหล่า หรือ บัวสี่เหล่า

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย sasha  วันที่ 9 ก.พ. 2561

เป็นหัวข้อคำตอบที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย ธนฤทธิ์  วันที่ 10 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย chatchai.k  วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ