พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ด้วยพระปัญญาในธรรมทั้งหลายที่ไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน
โดย narongdej.kamolpirom  28 พ.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 43173

ผมมีความสงสัยตรงข้อความที่ว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ด้วยพระปัญญาอันยิ่งซึ่งสัจจะด้วยพระองค์เองในธรรมทั้งที่หลายที่ไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน คำว่า "ไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน" หมายถึงว่า พระองค์ไม่เคยได้ยินได้ฟังพระธรรมของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ก่อนๆ เลย หรือว่า พระองค์ไ่ม่เคยได้ยินได้ฟังในพระชาติสุดท้ายที่ทรงตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ

กราบขอบพระคุณอย่างสูงสุดครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 29 พ.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ ผู้ที่ตรัสรู้ชอบได้ด้วยพระองค์เอง โดยไม่ฟังจากใคร และ สามารถสั่งสอน ให้ผู้อื่นรู้ตาม และ บรรลุได้ด้วย

คำว่า "ไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน" มุ่งหมายถึง ในพระชาติที่จะได้ตรัสรู้เป็น พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่พระชาติก่อนๆ พระองค์ก็ได้พบพระพุทธเจ้า และได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าด้วยครับ ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 29 พ.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย เมตตา  วันที่ 29 พ.ค. 2565

กราบยินดีในความดี อ.ผเดิม และกราบยินดีในความดีทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย khampan.a  วันที่ 29 พ.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ต้องไม่ลืมในความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จริงๆ เพราะกว่าจะถึงความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั้น พระองค์ทรงบำเพ็ญพระบารมี นานแสนนาน ได้เข้าเฝ้าและฟังพระธรรมจากพระพุทธเจ้าพระองค์ก่อนๆ ไม่ใช่ว่าจะไม่เคยฟังเลย ต้องได้ฟังพระธรรม เป็นพหูสูต เป็นผู้ที่สดับตรับฟังมาก ในขณะที่ทรงบำเพ็ญพระบารมี จนกว่าพระบารมีจะถึงความสมบูรณ์พร้อม ซึ่งในพระชาติที่พระองค์ได้ทรงตรัสรู้ นั้น ตรัสรู้โดยชอบด้วยพระองค์เอง โดยไม่มีใครเป็นผู้สอน เพราะพระบารมีทั้งหมดที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมาในฐานะของพระมหาสัตว์ ก็เพื่อถึงความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เท่านั้น นี้คือ บุคคลผู้เลิศที่สุดประเสริฐที่สุด โดยไม่มีใครเสมอเหมือน ครับ
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 5    โดย narongdej.kamolpirom  วันที่ 29 พ.ค. 2565

ขอกราบขอบพระคุณ อ.เผดิม และ อ.คำปั่น ที่ช่วยคลายข้อสงสัยของผมนะครับ ขอบพระคุณมากครับผม


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 29 พ.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ