คำถามที่เนื่องกับขันธยมก
โดย devout  14 ต.ค. 2549
หัวข้อหมายเลข 2264

พระอภิธรรมปิฎก ยมกปกรณ์ ขันธยมก ปวัตติวาระ อุปปาทวาระ

เชิญคลิกอ่าน....
[เล่มที่ 82] พระอภิธรรมปิฎก ยมก เล่ม ๕ ภาค๑ ตอน๑ หน้า ๑๔๔ - ๑๔๕ [๑๓๙] ....เมื่อบุคคลเหล่านั้นกำลังเกิดในสุทธาวาสภูมิก็ดี บุคคลที่กำลังเกิดในอสัญญ สัตตภูมิก็ดี รูปขันธ์กำลังเกิดแก่บุคคลเหล่านั้นในภูมินั้น แต่เวทนาขันธ์ไม่ใช่เคยเกิดแก่ บุคคลเหล่านั้นในภูมินั้น, .... [๑๔๐]....เมื่อบุคคลเหล่านั้นที่กำลังเกิดในสุทธาวาสภูมิ เวทนาขันธ์กำลังเกิดแก่คนเหล่า นั้นในภูมินั้น แต่สัญญาขันธ์ไม่ใช่เคยเกิดแก่บุคคลเหล่านั้นในภูมินั้น, .... กรุณาช่วยอธิบายเรื่องสุทธาวาสภูมิโดยนัยนี้หน่อยนะคะ ว่าทำไม เวทนาขันธ์ไม่ใช่เคย เกิด [๑๓๙] และ สัญญาขันธ์ไม่ใช่เคยเกิด [๑๔๐] เพราะตามที่เข้าใจสุทธาวาสภูมิ เป็นภูมิของพระอนาคามีที่ได้ปัญจมฌาน และเป็นภูมิที่มีขันธ์ ๕ ขอบพระคุณค่ะ


ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 20 ต.ค. 2549

คำอธิบายในอรรถกถา มีข้อความที่ไม่ชัดเจนนัก แต่ตามปกติ สุทธาวาสภูมิ เป็นภูมิของพระอนาคามีที่ได้ปัญจมฌาน และเป็นภูมิที่มีขันธ์ ๕ เมื่อเวทนา-ขันธ์เกิด สัญญา สังขาร และวิญญาณต้องเกิดพร้อมกัน


ความคิดเห็น 2    โดย study  วันที่ 20 ต.ค. 2549

เชิญคลิดอ่าน...

ปัญจโวการภพ [ยมก]


ความคิดเห็น 3    โดย โอ้ละหนอ  วันที่ 22 ต.ค. 2549
เห็นคำถามนี้.... กรุณาช่วยอธิบายเรื่องสุทธาวาสภูมิโดยนัยนี้หน่อยนะคะ ว่าทำไม เวทนาขันธ์ไม่ใช่ เคยขอตอบแบบที่เข้าใจเองว่า ที่เวทนาขันธ์ไม่เคยเกิดในสุทธาวาส เพราะที่สุทธาวาส 5 นี้ มีการเกิดไม่ซ้ำภูมิกล่าวคือพระอนาคามีท่านเกิดครั้งเดียวเท่านั้น หากไม่สำเร็จอรหันต์แล้ว ก็เลื่อนขึ้นไป ไม่เกิดในภูมิที่ต่ำกว่าอีกการเกิดไม่ซ้ำ จึงกล่าวได้ว่าเวทนาขันธ์ไม่เคยเกิด. หากจะกล่าวว่าเคยเกิด ก็ต้องเกิดซ้ำภูมิเดิมการไม่ซ้ำภูมิเดิมเป็นลักษณะพิเศษของ 5 ภูมินี้ จึงกล่าวได้ว่า ไม่เคยเกิด

ความคิดเห็น 4    โดย study  วันที่ 23 ต.ค. 2549

อนุโมทนา


ความคิดเห็น 5    โดย devout  วันที่ 27 ต.ค. 2549

เข้าใจตามที่ท่านว่ามาค่ะ

ขอขอบคุณและอนุโมทนา


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 14 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ