เถียงกับพระเรื่องรับเงินทองด้วยโทสะจะบาปไหม
โดย TheSwanWikiwikiwi  8 พ.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 43081

เมื่อหลายปีก่อนนานมาแล้วสมัยเป็นนักศึกษา ยังไม่ถึงวัยทำงาน ได้รู้จักพระธรรมวินัยเรื่อง พระรับและยินดีในเงินและทองต้องอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์ ก็รู้สึกตื่นตัว พอที่บ้านพาไปทำบุญในวัดที่พวกเขาศรัทธา ก็จะมีสนทนากับพระบ้างเรื่องนี้ ถามท่านว่ารับเงินไหม พอบอกว่ารับเราก็จะมองท่านด้วยอคติ มีวันนึงที่ทางบ้านพาไป ณ วัดหนึ่ง จังหวัดชลบุรี พระเป็นหลวงตามีรูปปั้นกุมาร ฤาษี ออกแนวทำพิธี ญาติโยมก็อยู่ด้วยเยอะ ถึงขั้นเถียงกันใหญ่โต หลวงตาหาว่าหนูผีเข้า พอหลังจากนั้นไม่กี่วันก็กลับไปจะขอขมาท่านที่เถียง แต่ท่านก็สึกออกไปเสียแล้ว

คำถามก็คือขณะเถียงก็มาระลึกได้ทีหลังว่าเป็นโทสะ แบบนี้เป็นการปรามาสพระไหมคะ เป็นอริยุปวาทไหมคะ กลัวตกนรกแงงงง
แล้ววิธีที่โยมควรปฏิบัติต่อพระทุศีลควรทำอย่างไรคะ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 8 พ.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อริยุปวาท คือ เจตนา ว่าร้ายพระอริยเจ้า ซึ่งมีพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้าและพระสาวก รวมทั้งแม้พระอริยเจ้าที่เป็นคฤหัสถ์ การมีเจตนาด้วยจิตที่เป็นอกุศล เจตนาว่าร้ายและทำการว่า ร้าย ชื่อว่า อริยุปวาท ซึ่งการติเตียนว่าร้ายพระอริยเจ้า ก็ด้วยการกล่าวว่าร้ายในสิ่งที่ไม่จริง เป็นต้น ว่ากล่าวว่าไม่มีคุณความดี ติโทษพระอริยเจ้าครับ ซึ่งโทษก็คือห้าม สวรรค์และมรรคผล นิพพาน โทษหนักเท่าอนันตริยกรรม

การกล่าวว่าร้ายพระอริยเจ้า คือ บุคคลนั้น จะต้องเป็นพระอริยเจ้า และไม่ใช่เพียงคิดในใจ แต่มีเจตนาพูดออกมาว่าร้ายท่าน ด้วยคุณธรรมของท่านเป็นสำคัญ ว่าท่านไม่ได้มีคุณธรรมอย่างนี้ เป็นต้น

การพูดว่าติเตียนผู้ที่ไม่มีคุณธรรม ไม่ใช่ อริยุปวาท เพราะบุคคลนั้นไม่ใช่พระอริยเจ้า แต่ การว่ากล่าวใครด้วยจิตไม่ดี ก็ไม่ควร ไม่ว่ากับใคร ที่ถูกต้องเข้าใจว่า อกุศลเป็นอกุล ไม่ใช่ใครไม่ดี ไม่ดีเป็นธรรมและติเตียนธรรมที่ไม่ดี ไม่ได้ติเตียนว่ากล่าวใคร กล่าวความจริงด้วยจิตหวังดี ตามธรรมะ เป็นต้น ครับ ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 8 พ.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย Tathata  วันที่ 8 พ.ค. 2565

อนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย khampan.a  วันที่ 8 พ.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อกุศล เป็น อกุศล ไม่ว่าจะเกิดกับใครก็ตาม อกุศลทุกประเภท เป็นบาป ไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย ทั้งสิ้น มีแต่โทษเท่านั้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็เป็นเครื่องเตือนที่ดีว่า การพูดเรื่องพระธรรมวินัย พูดเรื่องศีล กับผู้ที่ล่วงศีล ผู้ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรมวินัย จึงไม่เกิดประโยชน์ ยิ่งพูดด้วยกำลังของอกุศลด้วยแล้ว ตนเองเท่านั้นที่สะสมโทษ
สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป ก็ขอให้ตั้งต้นใหม่ ด้วยการเป็นผู้ไม่ปนะมาทในการศึกษาพระธรรมและไม่ประมาทในการเจริญกุศลต่อไป ครับ
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 5    โดย TheSwanWikiwikiwi  วันที่ 8 พ.ค. 2565

กราบขอบพระคุณอาจารย์ทั้งสองท่านค่ะ ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 8 พ.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ