ถ้าจิตเราไม่บริสุทธิ์เราจะสามารถศึกษาธรรมมะได้หรือป่าวคร้าบ
โดย เต้ย  25 พ.ย. 2553
หัวข้อหมายเลข 17558

การจะศึกษาธรรมะ เราควรที่จะทำอย่างไรเพื่อที่จะเข้าใจในหลักธรรม



ความคิดเห็น 1    โดย chaiyut  วันที่ 25 พ.ย. 2553

การจะศึกษาธรรมะ เราควรที่จะเริ่มต้นฟังพระธรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจถูกในพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงก่อนว่าความจริงที่ทรงแสดงคืออะไร เป็นเหตุเป็นผลอย่างไร เกื้อกูลให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างไร ทำให้ปัญญาและความดีของเราเจริญขึ้นได้อย่างไร

เมื่อฟังจนเข้าใจ ก็จะเกิดศรัทธาที่ได้รู้ว่า คำสอนที่ทรงแสดงนั้น ทั้งหมดเป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้ฟังทั้งหมด เพื่อการที่จะได้เข้าใจในสัจจะ คือ ความจริงแท้ที่มีในชีวิตประจำวันของตนเอง ได้ละเว้นความชั่ว ได้อบรมความดี จนกว่าจะถึงพร้อมในความเป็นผู้มีจิตบริสุทธิ์

ซึ่งถ้าจิตบริสุทธิ์แล้ว เราก็คงไม่ต้องศึกษาอะไร แต่เพราะเรารู้ตนเองว่า เรายังไม่ใช่ผู้ที่มีจิตบริสุทธิ์ ยังมีโลภะ ยังมีโทสะ ยังมีโมหะ ถึงควรศึกษาธรรม เพราะพระธรรมของพระพุทธเจ้าทั้งหมดเป็นคำสอนของพระอรหันต์ผู้ที่มีจิตใจบริสุทธิ์ ปราศจากกิเลสประการทั้งปวง เราควรเริ่มต้นสนใจพระธรรม ที่ผู้ที่ทรงดับกิเลสด้วยพระองค์เองทรงพระมหากรุณาแสดง แก่เรา ผู้ที่ยังมีจิตไม่บริสุทธิ์หรือไม่ เพราะไม่ได้ทรงแสดงไว้แต่เพียงว่า พระองค์ถึงความเป็นพระอรหันต์แล้วหรือธรรมของพระอรหันต์เป็นอย่างไรแต่ยังทรงแสดงหนทางเพื่อให้สาวก ได้เจริญกุศลประการต่างๆ จนกว่าจะถึงซึ่งการดับกิเลสได้หมดเช่นเดียวกับพระองค์ด้วย ซึ่งหนทางนั้นก็คือ การฟังพระธรรมเพื่ออบรมปัญญาและเจริญความดีในชีวิตประจำวันของเรานี่เองครับ


ความคิดเห็น 2    โดย พุทธรักษา  วันที่ 3 ธ.ค. 2553

หัวใจของพระพุทธศาสนา คือการเจริญกุศลทุกประการ การละเว้นความชั่ว การชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ เริ่มต้นจากการศึกษาพระธรรม โดยศึกษาว่าพระพุทธเจ้าทรงสอนอะไรและไม่ลืมว่า จุดประสงค์ของการศึกษาพระธรรมเป็นไปเพื่อการละ

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย prakaimuk.k  วันที่ 4 ธ.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย เซจาน้อย  วันที่ 17 ธ.ค. 2553
อนุโมทนาครับ

ความคิดเห็น 5    โดย BOONKMH  วันที่ 19 ธ.ค. 2553

ควรที่จะตั้งจิตไว้ให้เป็นสัมมาทิฏฐิก่อนเป็นการดีที่สุด


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 28 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ