การเจริญสติปัฏฐานจำเป็นต้องเจริญทุกบรรพหรือไม่
โดย ฉีฟ่งจื้อ  18 ธ.ค. 2561
หัวข้อหมายเลข 30319

เรียน ท่านวิทยากร

ขอเรียนถามว่า การเจริญสติปัฏฐาน ๔ จำเป็นต้องเจริญทุกบรรพของแต่ละหมวดหรือไม่ หรือว่าจะเลือกบรรพใดบรรพหนึ่งก็ส่ามารถเข้าถึงนิพพานได้ และเหตุใดพระพุทธเจ้าจึงกำหนดให้มีบรรพต่างๆ หรือว่าตามจริตหรือไม่ และสามารถที่จะเลือกหมวดหรือบรรพได้หรือไม่ เสมือนประตู ๔ ด้าน ก็สามารถเข้าถึงที่หมายได้

ขออนุโมทนาครับ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 18 ธ.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญมีการฟังพระธรรมบ่อยๆ เนืองๆ จึงมีเหตุที่จะทำให้มีการพิจารณาหรือระลึกถึงพระธรรมที่ได้ยินได้ฟังอย่างถูกต้องแยบคาย ซึ่งก็ไม่พ้นไปจากเรื่องของธรรมที่ได้ยินได้ฟัง ในขณะนั้นก็เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมเลย ก็คงจะไม่มีการพิจารณาไตร่ตรองพระธรรมอย่างแน่นอน แต่ส่วนใหญ่จะตื่นเต้นกับคำว่าสติปัฏฐาน อยากให้สติปัฏฐานเกิด ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย สติปัฏฐาน (ระลึกรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง) ไม่สามารถเกิดได้เพราะความอยาก ความต้องการ จึงสำคัญที่การตั้งต้นการฟังพระธรรมให้เข้าใจ เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทำอะไร ก็คือ ธรรมที่มีจริงๆ สติปัฏฐานสามารถเกิดขึ้นระลึกรู้ในความเป็นจริงของสภาพธรรมได้ ดังนั้น กว่าจะไปถึงตรงนั้น ต้องอาศัยเหตุที่สำคัญ คือการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงสติปัฏฐาน ๔ คือ กาย เวทนา จิต ธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงทั้งหมด เป็นการแสดงอารมณ์ของสติปัฏฐาน หรือ สภาพธรรมที่เป็นที่ตั้งให้สติปัฏฐานระลึก เพื่อให้ปัญญาที่เกิดร่วมด้วย ศึกษาลักษณะของสภาพธรรมนั้น จนกว่าปัญญาจะรู้แจ้งลักษณะของสภาพธรรมนั้นตามความเป็นจริง ครับ
ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ
ประตูอยู่ที่ไหน

สติปัฏฐานด้วยสามารถแห่งการระลึก

สติปัฏฐาน ๔ มีลำดับการพิจารณาอย่างไรหรือไม่

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 8    โดย Selaruck  วันที่ 24 ธ.ค. 2561

กราบขอบคุณและอนุโมทนาท่านอาจารย์คำปั่น

ดิฉันกำลังฟังซีดีแนวทางเจริญวิปัสสนา โดยท่านอาจารย์สุจินต์ ในเวปไซต์ของมูลนิธิฯ เริ่มจากแผ่นที่ 1 เป็นต้นมา ท่านอาจารย์ได้บรรยายอย่างละเอียดยิ่งเรื่องการเจริญสติปัฎฐานพร้อมยกบทธรรมที่ปรากฏในพระไตรปิฏกมาแสดงประกอบ

ในแผ่นที่สาม ครั้งที่ 121

[ชุด แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 0121]

มีผู้ถามท่านอาจารย์ว่าต้องเจริญทั้งสี่บรรพ หรือเพียงเลือกเจริญบรรพใดบรรพหนึ่งก็พอหรือไม่นั้น ท่านอาจารย์สุจินต์ ได้แสดงไว้ว่า ผู้ศึกษาธรรมะที่ทรงแสดงไว้ด้วยดี ทั้งสามปิฎก จะเหมือนคนตาบอดคลำช้างหรือไม่นั้น ท่านยกธรรมะในขุททกนิกาย อุทาน กิรสูตรที่หนึ่ง มาประกอบ และคำตอบชัดเจนยิ่ง ว่าหากเลือกเจริญบรรพใดบรรพหนึ่ง ก็เหมือนตาบอดคลำช้าง... ทั้งอรรถทั้งธรรมชัดเจนแจ่มแจ้งยิ่ง

กราบแทบเท้าระลึกถึงคุณท่านอาจารย์สุจินต์ และกราบระลึกคุณเหล่าอาจารย์วิทยากรของมูลนิธิฯ ทุกท่าน ที่แสดงและเผยแพร่พระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ได้ตรงยิ่ง อันแทบจะหาฟังไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบันนี้

กราบอนุโมทนา


ความคิดเห็น 10    โดย โพธิ์งามพริ้ง  วันที่ 30 ธ.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 11    โดย chatchai.k  วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 12    โดย chatchai.k  วันที่ 20 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา