หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๖๙]
เมตตา ความเป็นมิตรเป็นเพื่อน ไม่จำกัด
ที่มูลนิธิฯ หรือที่ไหนๆ ก็ตาม มีคนเยอะไหม หลากหลายไหม (หลากหลาย) รู้ไหมว่าขณะไหนไม่ดี ขณะไหนดี แต่ละคน? มีเมตตาที่จะสนทนาที่จะให้เขาได้เข้าใจถูกไหม? เพราะฉะนั้น เราก็ต้องรู้ว่า คบ หมายความถึงอะไร ไม่เป็นอย่างเขา (ในทางที่ไม่ดี) คือ ไม่คบ แต่ว่า สามารถจะอนุเคราะห์ เป็นเพื่อนได้ มีเมตตาได้ มีความหวังดีได้ ไม่ใช่รังเกียจ บางคนก็ไม่พูดไม่จาด้วยเลย ทำไมไม่มีเมตตาความหวังดี ว่า เขามาฟังสิ่งที่เขาจะเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เป็นแต่ละคนจริงๆ แล้วเราควรจะทอดทิ้งคนที่ยังไม่เข้าใจถูกต้อง ยังมีความประพฤติที่ไม่ดี หรือว่า วันหนึ่งถ้าเขาฟังธรรมมากๆ มีคนที่เมตตาหวังดีด้วย เขาก็เป็นคนดีได้? อย่างนั้นชื่อว่าเราคบคนพาลหรือเปล่า? (ก็ไม่เลย) แต่เราหวังดีกับคนพาล หรือหวังดีกับใครก็ได้ ไม่เว้น
แผ่เมตตา พูดแต่ปาก ใช่ไหม? แล้วจะแผ่ได้อย่างไร ในเมื่อใจไม่มีเมตตาแล้วจะเอาอะไรไปแผ่ เพราะฉะนั้น ทุกอย่างมีคำอธิบายที่ชัดเจนถูกต้องจากการตรัสรู้ (ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า) ทุกอย่าง ละเอียดยิ่ง โดยประการทั้งปวง ทุกคำของพระองค์สำหรับไตร่ตรอง ประโยชน์ทุกคำ ไม่ได้ชักชวนใครไปในทางที่ผิด เมตตาไม่จำกัด ประโยชน์ไหม กับไปจำกัดเฉพาะคนนี้เมตตา คนนั้นไม่เมตตา สมควรไหม? นั่นก็ไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกคำของพระองค์ เป็นประโยชน์สำหรับคนฟังที่ไตร่ตรอง สามารถที่จะเห็นว่าอะไรถูก อะไรผิด เพราะฉะนั้น ไม่คบคนพาล หมายความว่า อย่าไปเห็นด้วย ใช่ไหม? ใครจะมาว่าอย่างไรชวนไปสำนักปฏิบัติ จะไปเห็นด้วยไหม? นั่นก็คือไม่คบคนพาล แต่อนุเคราะห์ไหม ถ้าเขาฟังได้จนเขาเลิกไม่ไปสำนักปฏิบัติ เพราะเขารู้ว่าไม่ได้มีความเข้าใจอะไรเลย เพราะทำ เพราะเป็นเรา ไม่ได้ละความเป็นเรา ไม่ได้เข้าใจธรรม
กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ