พระสงฆ์นำรูปเคารพศาสนาอื่นมาไว้ในวัดผิดพระธรรมวินัยข้อใด
โดย ่jurairat91  30 ธ.ค. 2559
หัวข้อหมายเลข 28485

พระสงฆ์นำรูปเคารพศาสนาอื่นมาไว้ในวัดผิดพระธรรมวินัยข้อใด รูปปั้นนางไม้นางตะเคียน พระแม่โพสพ พระแม่ธรณีบีบมวยผมและเจ้าแม่กวนอิมอยู่ในกรณีนี้ด้วยหรืไม่คะ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 31 ธ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระุภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระภิกษุ คือ ผู้ที่เห็นภัยในสังสารวัฏฏ์ เห็นโทษเห็นภัยของกิเลส เห็นโทษเห็นภัยของการอยู่ครองเรือนว่าเป็นที่หลั่งไหลมาของอกุศลธรรมทั้งหลาย จึงสละทุกสิ่งทุกอย่างทั้งทรัพย์สมบัติ วงศาคณาญาติ สละชีวิตของคฤหัสถ์ทุกอย่าง เพื่อมุ่งสู่เพศที่สูงยิ่ง คือ เพศบรรพชิต เพื่อศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเองเป็นสำคัญ เป็นผู้มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง อย่างนี้จึงจะเป็นพระภิกษุในพระธรรมวินัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
จากกรณีที่คุณจุไรรัตน์ได้ยกมา นั้น ปรากฏดาดดื่นมากมาย ซึ่งผิดทั้งหมด ทำไมพระภิกษุถึงทำอย่างนั้น? เพราะมุ่งลาภสักการะ หลอกลวง มัวเมาประชาชน ให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทอง ผิดพระวินัยโดยตลอด ทั้งในเรื่องของคำสอนที่ไม่ตรงตามพระธรรมวินัย การกล่าวให้นับถือสิ่งนั้นสิ่งนี้ แล้วจะได้สิ่งนั้นสิ่งนี้ ก็เป็นการโกหกหลอกลวง ผิดพระวินัยในข้อกล่าวเท็จ รับเงินทองเป็นอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์ และ ยิ่งเป็นผู้มีความเชื่อในความคิดความเห็นอื่นที่ไม่ใช่คำสอนของของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างเช่น เคารพในศาสนา (คำสอน) อื่น ก็แสดงว่าเป็นผู้ไม่มีความเคารพนับถือในพระรัตนตรัย กล่าวได้ว่าเป็นผู้เข้าไปยึดถือในความเห็นของเดียรถีย์ เป็นผู้เข้ารีตเดียรถีย์ เพราะเชื่อถือในความคิดความเห็นนั้น พระภิกษุที่มีความเห็นมีความเชื่อถือในลัทธิอย่างนั้น ก็เป็นผู้พ่ายแพ้ในพระพุทธศาสนา คือ เป็นปาราชิก ไม่สามารถบรรลุมรรคผล นิพพานได้ เลย เพราะเหตุว่า เมื่อไปเชื่อถือความเห็นอื่น ย่อมไม่สนใจที่จะศึกษาพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง แล้วจะเข้าใจสิ่งที่มีจริงตามความเป็นจริงได้อย่างไร พระธรรม ก็ไม่เข้าใจ พระวินัย ก็ไม่ได้รักษา ก็เป็นผู้พ่ายแพ้โดยส่วนเดียว
กล่าวได้เลยว่า ที่มีรูปเคารพของศาสนาอื่นภายในวัด จะเป็นอะไรก็ตาม นั่น ไม่ใช่วัดทางพระพุทธศาสนา พระภิกษุผู้มีความคิดความเห็นอื่นที่ไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ไม่ใช่ภิกษุในพระธรรมวินัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อุบาสกอุบาสิกาเมื่อทราบอย่างนี้ ก็ไม่ส่งเสริมในสิ่งที่ผิดเหล่านั้น ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย chaiwitr  วันที่ 2 ม.ค. 2560

อนุโมทนาสาธุ


ความคิดเห็น 3    โดย Lertchai  วันที่ 2 ม.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย Tommy9  วันที่ 2 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 3 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย 2491surin  วันที่ 3 ม.ค. 2560

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ.


ความคิดเห็น 7    โดย kullawat  วันที่ 4 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย s_sophon  วันที่ 24 ก.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 18 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ