ธรรมสัญจรที่อ่าวมะนาว [1]
โดย kanchana.c  25 มิ.ย. 2553
หัวข้อหมายเลข 16592

และกาลครั้งหนึ่ง ณ อ่าวมะนาว ก็ผ่านไปด้วยดี เป็นเวลาที่มีค่ายิ่งอีกครั้งหนึ่งใน สังสารวัฏฏ์ ที่ได้มีโอกาสฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะ วิทยากร เหมือนได้จับด้ามมีดอีกครั้งหนึ่ง แม้จะไม่เห็นว่าด้ามมีดได้สึกไปบ้างก็ตาม แต่ ก็อุ่นใจที่ยังได้จับ ตอนนี้กลับมาแล้วค่ะ ไปสนทนาธรรมที่อ่าวมะนาวมา ๑ วัน รวมวัน เดินทางไปและกลับด้วยเป็น ๓ วัน อยากจะเล่าให้ฟังค่ะ

เคยไปอ่าวมะนาวเองมาหลายครั้งแล้ว ทั้งไปราชการและท่องเที่ยว เท่าที่ตาเห็น ก็รู้ ว่าอ่าวมะนาวนั้นมีทิวทัศน์สวยงาม มีอ่าวกว้างเป็นครึ่งวงกลม มองเห็นเกาะหลายเกาะ อยู่ข้างหน้า น้ำทะเลใส หาดทรายขาวสะอาด น่าเดิน น่าลงเล่นน้ำ แต่มาครั้งนี้ความ รู้สึกนั้นแตกต่างไป อ่าวมะนาวยังสวยเหมือนเดิม แต่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลยว่า สถานที่ แห่งนี้น่ารื่นรมย์ยิ่งนัก เพราะเย็นฉ่ำไปด้วยน้ำใจจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวน เขตต์ และ คณะสหายธรรมทั้งที่เคยเห็นกันมาก่อนและเพิ่งเคยเห็นกันเป็นครั้งแรก น้ำใจจากเมตตาธรรม จากปัญญาที่ท่านสะสมมาเนิ่นนานเท่าไรนั้น เราไม่สามารถรู้ได้

แต่เท่าที่เห็นในปัจจุบันชาตินั้นท่านเป็นผู้อุทิศตน เพื่อรักษาพระสัทธรรมไม่ให้เสื่อมสูญ ด้วยการศึกษา พิจารณา ไตร่ตรองพระธรรม เมื่อท่านเข้าใจดีแล้ว ก็เผยแพร่พระ ธรรมนั้นให้กว้างขวางออกไป ท่านได้บรรยายธรรมเป็นเวลาเกือบ ๖๐ ปี น่าจะกว้าง ขวางออกไปทั่วประเทศไทยและทั่วโลก แต่พระธรรมนั้นก็ลึกซึ้งยิ่งนัก ยากต่อการเข้า ใจ จึงไม่สาธารณะสำหรับทุกคน ต้องเป็นผู้เคยกระทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อนเท่านั้น จึงสามารถจะเข้าใจตามได้ ดังนั้น จึงถือว่าพวกเรามีโอกาสอันดีที่ทำให้วิถีชีวิต (ท่านอาจารย์กล่าวไว้ว่า วิถีชีวิตก็คือวิถีจิตแต่ละขณะที่เกิดดับสืบต่อกันนั่นเอง) ได้ผ่านมา พบกับท่านอาจารย์ และมีโอกาสฟังพระธรรมพอจะเข้าใจบ้างว่า นี่คือทางที่นำไปสู่ทาง ดับทุกข์จริง จึงทำให้ติดตามฟังต่อเนื่อง และหวังว่าจะมีกุศล (ทั้งกุศลจิตและกุศล วิบาก) ที่ทำให้ได้ฟังพระธรรมยาวนานต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดสังสารวัฏฏ์

ขอเชิญอ่าน...

ธรรมสัญจรที่อ่าวมะนาว [2]



ความคิดเห็น 1    โดย wannee.s  วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาทุกท่านที่มีน้ำใจงามค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย dron  วันที่ 25 มิ.ย. 2553

คุณแม่กลับมาเล่าให้ฟังว่าที่อ่าวมะนาวอากาศดีมาก ท่านกลับมาดูแจ่มใสร่าเริง แต่ผมคิดว่าที่ดีที่สุดก็คือคุณแม่ได้ฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรทุกท่านครับ เป็นโอกาศที่หาได้ยาก

ขออนุโมทนาท่านอาจารย์ สหายธรรมทุกท่าน และท่านผู้จัดให้ได้มีการสนทนาขึ้น


ความคิดเห็น 3    โดย เมตตา  วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขอขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาพี่แดงที่ทำให้พวกเราได้มีโอกาสติดตามปัญญาท่านอาจารย์ไปถึงอ่าวมะนาว กาลครั้งหนึ่ง ณ อ่าวมะนาว หลายๆ วิถีชีวิต ได้มาอยู่ร่วมกันกระทำความดี ติดตามปัญญาท่านอาจารย์จนกว่าความดีเป็นความดี ความดีเป็นธรรมะ ธรรมะก็ไม่ใช่เรา


ความคิดเห็น 4    โดย ผิน  วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย จักรกฤษณ์  วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย patcharin  วันที่ 25 มิ.ย. 2553

นับเป็นครั้งแรกที่ได้รับฟังการสนทนาธรรมในรูปแบบธรรมสัญจร ก่อนอื่น สิ่งที่รับรู้ได้คือ ความกรุณาของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่มีต่อคณะศิษย์ทุกท่าน ข้าพเจ้าขอกราบอนุโมทนาในความกรุณาของท่านอาจารย์ที่มีต่อพวกเราค่ะ ต่อมาจึงถือเป็นโอกาสดีที่ได้รู้จักกับผู้ใหญ่หลายท่าน ก็รับรู้ถึงความอบอุ่นอาทรซึ่งกันและกัน

ขอขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย Jans  วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย ajarnkruo  วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนากุศลกรรมของทุกๆ ท่านในกาลครั้งหนึ่ง ซึ่งได้มีโอกาสอันประเสริฐอันหาได้ยากยิ่ง เพื่อสะสมความเห็นถูกเข้าใจถูก ในพระธรรมคำสอน ครับ


ความคิดเห็น 9    โดย สุภาพร  วันที่ 28 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 10    โดย orawan.c  วันที่ 28 มิ.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย pamali  วันที่ 28 มิ.ย. 2553

กราบอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 12    โดย saifon.p  วันที่ 1 ก.ค. 2553
ขออนุโมทนาในกุศสจิตของผู้จัด และกราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ที่เมตตาเกื้อกูลค่ะ

ความคิดเห็น 13    โดย kinder  วันที่ 1 ก.ค. 2553

กราบอนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 14    โดย chatchai.k  วันที่ 27 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ