สอบถามเกี่ยวกับสถานที่ปฏิบัติธรรม
โดย ปันธรรม  16 ม.ค. 2556
หัวข้อหมายเลข 22344

สวัสดีชาวบ้านธรรมะทุกท่านครับ กระผมทำงานรับราชการทหารและไม่ค่อยได้มีเวลาปฏิบัติธรรมมากนัก รวมถึงไม่ค่อยจะมีความรู้ในเรื่องที่ควรรู้ เกี่ยวกับการปฏิบัติธรรม แต่ก็มีความสนใจและอยากจะมีในส่วนนี้มาก ในวันศุกร์ที่ 18 นี้ผมหยุดงาน อยากเข้าวัด หรือหาสถานที่ปฏิบัติธรรม ยิ่งถ้ามีคนแนะนำด้วยก็จะดีมาก อยากฝึกการทำสมาธิ ปัจจุบันผมอยู่พุทธมณฑลสายสี่แถวม.มหิดลไม่ทราบว่าในกรุงเทพหรือที่ไหนที่ใกล้เคียงแนะนะบ้างมั้ยครับ (โดยปกติผมไปวัดจะเป็นการไปทำบุญซะมาก) คราวนี้อยากปฏิบัติธรรมจริงๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 16 ม.ค. 2556

เรียนสหายธรรมให้คำแนะนำ ครับ


ความคิดเห็น 2    โดย บรรพต  วันที่ 16 ม.ค. 2556

สวัสดีครับก่อนอื่นควรศึกษาธรรมก่อนนะครับ โดยการอ่านหรือฟังธรรมจากบ้านธัมมะแห่งนี้ และควรพิจารณาให้รอบคอบ และด้วยความเคารพด้วย เพราะธรรมไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหน อยู่ใกล้ที่สุดในตัวเรานี้เอง เพราะฉะนั้นควรเริ่มต้นศึกษาก่อนนะครับ

ขออนุโมทนา

ความคิดเห็น 3    โดย ผู้ร่วมเดินทาง  วันที่ 16 ม.ค. 2556

ดีเลยครับก่อนที่จะไปปฏิบัติหรือไปทำอะไร จำเป็นที่จะต้องมีความรู้และความเข้าใจให้ดีเสียก่อนตามที่คุณบรรพตแนะนำเบื้องต้นนะครับ จะทำให้เริ่มต้นได้ถูกต้องจริงๆ


เชิญมาทำความเข้าเกี่ยวกับธรรมะ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิบัติธรรม หากเข้าใจได้ดีแล้วจะไม่เสียเวลาเลย มีการสนทนากันทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่มูลนิธิฯนะครับ แต่หากว่างวันศุกร์นี้ทางมูลนิธิฯ เปิดให้รับหนังสือไปศึกษาก่อนได้ ในหนังสือปรมัตถธรรมสังเขปของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีอธิบายเกี่ยวกับเรื่องสมถภาวนาครับ ควรทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ในเรื่องนี้เสียก่อนนะครับคุณปันธรรมสามารถดูแผนที่ได้ในลิ้งค์ข้างล่างนี้ ไม่ไกลจากพุทธมณฑลเท่าไรนะครับ

มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา


ความคิดเห็น 4    โดย ปันธรรม  วันที่ 16 ม.ค. 2556

ขอบคุณมากครับ คือผมอยากหาที่พักสมองบ้างอะครับ อยากหลบจากสถานที่วุ่นวาย หาที่สงบ หรือหาอะไรทำให้สมองได้พักบ้าง แต่ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนดีขอคำแนะนำจากทุกท่านที่พอจะทราบสถานที่แถวๆ นี้ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ


ความคิดเห็น 5    โดย ผู้ร่วมเดินทาง  วันที่ 16 ม.ค. 2556

เรียนคุณปันธรรมว่าหากเป็นเรื่องต้องการพักสมองแบบทางโลกๆ เดี๋ยวนี้มีสถานที่มากมาย แต่ในด้านธรรมะแล้ว สถานที่ไม่สำคัญเลย ลองอ่านลิ้งค์นี้ครับ

สงบ_ไม่สงบ

ทำอย่างไรให้ใจสงบ

อยากทราบเรื่องความสงบ

ขณะที่จิตสงบคิดอย่างไร


ความคิดเห็น 6    โดย ปันธรรม  วันที่ 17 ม.ค. 2556

ขอบคุณท่าน padrem. ท่านบรรพต. ท่านผู้ร่วมเดินทาง. เป็นอย่างสูงครับสำหรับข้อมูลและคำแนะนำดีๆ


ความคิดเห็น 7    โดย j.jim  วันที่ 17 ม.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย jaturong  วันที่ 17 ม.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 9    โดย kinder  วันที่ 18 ม.ค. 2556

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด


ความคิดเห็น 10    โดย wannee.s  วันที่ 19 ม.ค. 2556

ถ้าเข้าใจธรรมะจริงๆ อยู่ที่ไหนก็ปฏิบัติธรรมได้ เริ่มต้นด้วยการฟังธรรมะให้เข้าใจก่อน แนะนำให้ฟังรายการแนวทางเจริญวิปัสสานา บรรยายโดยท่านอาจารย์สุจินต์ ท่านนำพระไตรปิฏกซึ่งเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้ามาแสดงให้ผู้ฟัง ฟังแล้วพิจารณา ปัญญาก็จะค่อยๆ เจริญขึ้น เพราะขณะนี้มีธรรมอยู่แล้วเป็นปกติ รู้ได้เฉพาะตน เป็นปัญญาค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย suppermarcro  วันที่ 22 ม.ค. 2556

สวัสดีทุกท่าน ผมเองก็เป็นผู้ใหม่ในการเรียนรู้ธรรม ตามความเป็นจริง แต่ก่อนก็รู้ตามความนึกคิด แต่ไม่รู้สภาวะ แม้ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ รูป-นาม เท่าไรครับ อยากให้แนะนำลิ้งค์ที่จะศึกษาตามลำดับครับ ตอนนี้ผมอ่านเรื่องอภิธรรม แต่ก็ยังไม่เข้าใจครับ ปัจจุบันมีผู้ถ่ายทอดธรรมมาก มีทั้งที่ถูกและไม่ถูก แต่ผม มาอ่านมาฟังที่บ้านหลักนี้ เทียบกับการใช้ชีวิตที่ผ่านมา ที่นี่มีเหตุผล ตามความเป็นจริงมาก โลกเราอยู่กับความเชื่อมาก อย่างเรื่องปีชง สมัยเด็กไม่มี ตอนนี้ก็มี หมอดู แก้กรรม และอื่นๆ อย่างเรื่องศาลพระภูมิ ครูบาอาจารย์ บางท่านยืนยันจริง แต่วันนี้ศึกษาตามทางนี้ รู้ว่าท่านมีภูมิ มีที่อยู่ของท่านอยู่แล้วผมยังไม่แน่ใจเพื่อนร่วมงานบางคนที่ศึกษาธรรมถึงขนาดว่างงานเดินจงกลมในที่ทำงานเป็นที่บริการผู้คน เปิดธรรมะฟังเสียงดัง จริงแล้วเราไม่จำเป็นต้องสร้างรูปแบบ เพราะสภาวะธรรมมีตลอดแล้ว ยิ่งสังคมสมัยใหม่อย่างผมทำงานตลอด เลิก 4 ทุ่มบ้าง จะมาทำตามรูปแบบก็อาจไม่ได้อะไรเลย เพราะอาจเหนื่อย


ความคิดเห็น 12    โดย paderm  วันที่ 23 ม.ค. 2556

เรียนความเห็นที่ 11 ครับ

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ

จะเริ่มต้นศึกษาธรรมะอย่างไร

ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจอะไร

ธรรมะ ปรมัตถธรรม อภิธรรม

ปรมัตถธรรม คือ สิ่งที่มีจริง

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

เริ่มต้นศึกษาธรรมอย่างไรดี

สำหรับผู้เริ่มต้น

แด่...ผู้เริ่มต้น


ความคิดเห็น 13    โดย chatchai.k  วันที่ 30 ธ.ค. 2563

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 14    โดย chatchai.k  วันที่ 15 มิ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม ...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

การที่ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ทำให้มีความเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏแล้วก็หมดไป ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ จิตทุกขณะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป หมดไป ไม่มีอะไรเหลือเลยจริงๆ จากภพหนึ่งไปอีกภพหนึ่ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่ควรสั่งสมไปทุกภพทุกชาติ นั่นก็คือ กุศล (รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตประจำวันด้วย)