พระภิกษุกับสถานที่อโคจร
โดย che2017  3 ส.ค. 2560
หัวข้อหมายเลข 29055

กราบเรียนถามคณะวิทยากร

พระภิกษุไปเดินห้างสรรพสินค้าถือเป็นอาบัติหรือไม่?

และดื่มบำรุงกำลังหลังเพลถือเป็นอาบัติหรือไม่?



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 7 ส.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำว่า "อโคจร" หมายถึง สถานที่ที่ไม่ควรเที่ยวไป ในอรรถกถาท่านอธิบายเกี่ยวกับบรรพชิตโดยตรง คือเมื่อไปสถานที่ที่ไม่ควรไปจะทำให้เป็นอันตรายแก่พรหมจรรย์ และทำให้อกุศลธรรมเจริญขึ้น เช่น ที่อยู่ของหญิงแพศยา หญิงหม้าย โรงมหรสพ โรงสุรา หรือตามห้าง เป็นต้น ในวิสุทธิมรรคท่านอธิบายไว้โดยละเอียดขอเชิญอ่านข้อความโดยตรง วิสุทธิมรรคแปล ภาค ๑ ตอน ๑ - หน้าที่ 37

[ โคจร อโคจร ] คำว่า โคจร มีนิเทศว่า โคจร ก็มี อโคจร ก็มี ใน ๒ อย่างนั้น อโคจรเป็นไฉน? ภิกษุลางรูปในศาสนานี้ก็เป็นผู้หญิงมีแพศยาเป็นโคจร หรือมีหญิงหม้าย สาวเทื้อ บัณเฑาะก์ ภิกษุณี และโรงสุราเป็นโคจร เป็นผู้คลุกคลีอยู่กับพระราชา กับมหาอำมาตย์กับเดียรถีย์ โดยการสังสรรค์กับคฤหัสถ์อย่างไม่สมควร ก็หรือว่าย่อมเสพ ย่อมคบ ย่อมเข้าไปนั่งใกล้ซึ่งตระกูลทั้งหลายที่ไม่มีศรัทธา ไม่เลื่อมใส ที่ด่าว่าเอา ที่มุ่งสิ่งอันไม่มีประโยชน์ (ให้) มุ่งสิ่งที่ไม่เกื้อกูล (ให้) มุ่ความไม่ผาสุก (ให้) มุ่งความไม่เกษมจากโยคะ (ให้) แก่พวกภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา นี้เรียกว่าอโคจร. ใน ๒ อย่างนั้น โคจรเป็นไฉน ? ภิกษุลางรูปในศาสนานี้ไม่เป็นผู้มีหญิงแพศยาเป็นโคจร ฯ ล ฯ ไม่เป็นผู้มีโรงสุราเป็นโคจร ไม่คลุกคลีอยู่กับพระราชา ฯ ล ฯ กับสาวกของเดียรถีย์ โดยการสังสรรค์กับคฤหัสถ์ที่ไม่สมควร ก็หรือว่าย่อมเสพ ย่อมคบ ย่อมเข้าไปนั่งใกล้ซึ่งตระกูลทั้งหลายที่มีศรัทธาเลื่อมใส เป็น (ดุจ) บ่อน้ำ รุ่งเรืองด้วยผ้ากาสาวพัสตร์ มีกลิ่นอายฤษีเข้าออก มุ่งประโยชน์ (ให้) ฯ ล ฯ มุ่งธรรมที่เกษมจากโยคะ (ให้) แก่พวกภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกานี้เรียกว่าโคจร

----------------------------

น้ำปานะที่ฉันหลังเที่ยง น้ำชาใส่โซดา เครื่องดื่มชูกำลัง ไม่ใช่น้ำปานะนะครับ ทานหลังเที่ยงไม่ได้ ถ้าเป็นบุคคลที่รักษาศีล 8 หรือพระภิกษุครับ

น้ำปานะมีดังนี้ ที่พระพุทธเจ้าอนุญาตไว้ครับ

๑. อมฺพปานํ น้ำมะม่วง

๒. ชมฺพุปานํ น้ำชมพู่หรือน้ำหว้า

๓. โจจปานํ น้ำกล้วยมีเม็ด

๔. โมจปานํ น้ำกล้วยไม่มีเม็ด

๕. มธุกปานํ น้ำมะทราง (ต้องเจือน้ำจึงจะควร)

๖. มุทฺทิกปานํ น้ำลูกจันทร์หรือองุ่น

๗. สาลุกปานํ น้ำเหง้าอุบล

๘. ผารุสกปานํ น้ำมะปรางหรือลิ้นจี่

นิยมเรียกว่า อัฏฐบาน หรือ น้ำอัฏฐบาน (ปานะ ๘ อย่าง)

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 7 ส.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้ามุ่งถึงสถานที่ที่ไม่ควรไปแล้ว ที่เรียกว่า "อโคจร" พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้เพื่อประโยชน์แก่การสำรวมระวังสำหรับเพศที่เป็นบรรพชิตซึ่งเป็นเพศที่แตกต่างจากคฤหัสถ์ ห้างสรรพสินค้าไม่ใช่ที่ที่ภิกษุควรไปอย่างแน่นอน พระภิกษุต้องสำนึกอยู่ตลอดว่า เราไม่ใช่คฤหัสถ์, เมื่อพระภิกษุไปสถานที่ที่ไม่ควรไป จะทำให้เป็นอันตรายแก่พรหมจรรย์ทำให้อกุศลธรรมเจริญขึ้น ไม่เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรม ความประพฤติที่ไม่เหมาะควรก็ปรับอาบัติตามที่เป็นจริง โดยเฉพาะอาบัติทุกกฏ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะไม่ควร, พระภิกษุดื่มน้ำอย่างอื่นที่ไม่ใช่น้ำปานะหลังเที่ยง เช่น ลิโพ เอ็มร้อยห้าสิบ กระทิงแดง หรือแม้แต่ นม กาแฟ เป็นต้น ก็เป็นอาบัติปาจิตตีย์ ครับ.

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 3    โดย papon  วันที่ 8 ส.ค. 2560

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย che2017  วันที่ 9 ส.ค. 2560

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ


ความคิดเห็น 5    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 17 ส.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย apichet  วันที่ 1 ก.ย. 2560

ขอบคุณแบ่งปันความรู้ครับ อนุโมทนาสาธุ