อยากเริ่มศึกษาธรรมะ ควรเริ่มจากอะไรครับ
โดย เสถียรพงษ์  22 ต.ค. 2562
หัวข้อหมายเลข 31247

สวัสดีครับ

อยากเริ่มศึกษาธรรมะ ควรเริ่มจากอะไรครับ หลังจากได้ฟังธรรมจาก Youtube และเริ่มต้นนั่งสมาธิ มาได้สักพักแล้ว แต่ไม่รู้ว่าแนวทางประฏิบัติ ควร เริ่มอย่างไร ผมอยาก เดินตามขันบันได เมือก่อนเคยหลงอยาก เก้ากระโดด แต่พอมาวันนี้

ผมได้ค้นพบว่า ถ้าพื้นฐานไม่แน่น ก็ไม่มีทางไปต่อได้ ผมจึกอยากทราบว่า เราควรเริ่มศึกษาธรรมะ ได้ทางไหนได้บ้าง ตอนนี้ ผมอายุ 24 แล้ว ผมอยากจะรีบ ศึกษา คาดว่าอายุ 30 จะออกบวช เพื่อ จะเป็นพระตลอดชีวิต ความคาดหวังของผม อยากหลุดพ้น

ช่วยนะนำผมด้วยนะครับผม ^_^



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 23 ต.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ควรที่จะเข้าใจแม้แต่คำว่า ธรรมคืออะไร ให้เข้าใจก่อน เมื่อเข้าใจคำว่า ธรรม คือ อะไร ก็จะทำให้ศึกษาพระธรรมส่วนอื่นๆ ได้เข้าใจมากขึ้น ไม่เข้าใจผิดว่าจะต้องไปแสวงหาธรรมจากที่อื่น เช่น ตามสถานที่ต่างๆ เพราะ ธรรมคือสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน

ธรรม คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน เช่น จิตเห็น (นาม) การเห็น สี (รูป) จิตได้ยิน (นาม) ได้ยิน เสียง (รูป) เป็นต้น ธรรม เป็นสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน เมื่อเข้าใจว่ามีแต่ธรรม และธรรมก็คือสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน ก็สามารถที่จะน้อมไป ที่จะเข้าใจถูกในพระธรรมส่วนต่างๆ เพราะไม่มีเราที่จะทำ มีแต่ธรรม ที่ทำหน้าที่

ดังนั้น การปฏิบัติ ก็จะถูกต้องตามไปด้วยครับ เพราะฉะนั้น เริ่มจากการเข้าใจคำว่า ธรรม คืออะไร เมื่อเข้าใจตรงนี้ ก็จะทำให้เข้าใจพระธรรมส่วนอื่นๆ ได้โดยถูกต้องครับ

ขออนุโมทนา ที่ร่วมสนทนา และได้เข้ามาเป็นสมาชิก และสนใจพระธรรมครับ.

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ

จะเริ่มต้นศึกษาธรรมะอย่างไร

ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจอะไร

ธรรมะ ปรมัตถธรรม อภิธรรม

ปรมัตถธรรม คือ สิ่งที่มีจริง

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

เริ่มต้นศึกษาธรรมอย่างไรดี

สำหรับผู้เริ่มต้น

แด่...ผู้เริ่มต้น

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย เสถียรพงษ์  วันที่ 23 ต.ค. 2562

ขอบคุณมากครับ


ความคิดเห็น 3    โดย khampan.a  วันที่ 23 ต.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
เริ่มต้นด้วยความตั้งใจที่จะศึกษาธรรม เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ถ้ามีความตั้งใจจริงๆ เห็นประโยชน์จริงๆ ไม่ขาดการฟัง ไม่ขาดการศึกษา ความรู้ความเข้าใจ ก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นอย่างแน่นอน การศึกษาธรรม ก็คือ ศึกษาสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่า เป็นธรรม ทุกขณะเป็นธรรมจริงๆ ไม่พ้นไปจากนามธรรม กับ รูปธรรม ไม่พ้นไปจากจิต เจตสิก รูป เลย ฟังส่วนไหน ศึกษาส่วนไหนแล้วเข้าใจขึ้น นี่แหละคือการเริ่มต้นค่อยๆ สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย การฟังบ่อยๆ เนืองๆ จะทำให้ปัญญาเจริญขึ้น ทำให้มีความมั่นคงในเหตุในผลของธรรม จนกว่าจะประจักษ์แจ้งได้จริงๆ ว่า ธรรมเป็นธรรม ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัยแล้วก็ดับไปเท่านั้นเอง
ถ้ามีความประสงค์ที่จะศึกษาพระธรรม ก็เริ่มศึกษา ณ ตอนนี้ได้เลย ไม่ต้องคิดถึงเรื่องบวชเลย เพราะถ้าไม่เข้าใจธรรม ไม่เห็นคุณของพระรัตนตรัย ไม่ได้มุ่งขัดเกลากิเลส ไม่ได้มีอัธยาศัยใหญ่น้อมไปในการดำรงอยู่ในเพศที่สูงยิ่ง เพียงแต่อยากบวช นั่น เป็นโทษอย่างยิ่ง ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

จะเริ่มต้นในการศึกษาพระธรรมอย่างไร

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 6    โดย lovedhamma  วันที่ 15 พ.ย. 2562

หากจะศึกษาธรรม ก็ต้องตั้งต้นจากคำว่า ธรรมคืออะไร ถ้าจะศึกษาแบบตามลำดับจริงๆ จากในเว็บไซต์ของมูลนิธิ แนะนำให้คุณเสถียรพงษ์ไปที่เมนูซีดี แล้วเข้าไปฟังปกิณณกธรรมกับพื้นฐานพระอภิธรรมควบคู่กันไปครับ ที่สำคัญคือการศึกษาธรรมไม่ใช่การรู้หรือจำชื่อเยอะๆ แต่ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย เพราะทุกคำต้องเข้าใจด้วยว่า...คำนั้นคืออะไรโดยสภาพ มีลักษณะอย่างไร การที่จะได้สาระจากพระธรรมก็คือความเข้าใจครับ ส่วนในเรื่องการบวชก็ควรรู้ก่อนว่าบวชคืออะไร ภิกษุ/สามเณรเป็นใคร เพราะถ้าไม่เข้าใจธรรมเลย ไม่ได้มุ่งขัดเกลากิเลส ไม่ได้มีอัธยาศัยน้อมไปในการเป็นเพศที่สูงยิ่ง เพียงแต่อยากบวช นั่นเป็นโทษครับ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ