การบรรลุธรรม
โดย ปิดเฟส  29 ม.ค. 2563
หัวข้อหมายเลข 31499

ขอขออนุญาตครับ

ถ้าเราเคยอาบัติสังฆาทิเลส แล้วสึกออกไปแล้ว เราจะเหมือนคนปกติไหมครับ คือ แบบเราจะบรรลุธรรมต้องมากกว่าคนปกติ หรือเท่ากันก็ได้ครับ เพราะเราทำอาบัติหนักไว้ เพราะเคยเห็นเขาว่าคนเคยทำอาบัติต้องถือศีล ๘ อย่างหนักจึงบรรลุได้ หรือต้องกลับไปแก้ให้หลุดก่อนครับ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 30 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
จากคำถามต่อเนื่องมา ก็ทำให้เห็นถึงความไม่สบายใจ ความกังวลใจอย่างยิ่งเพราะเคยกระทำในสิ่งที่ผิดมาขณะที่บวชเป็นพระภิกษุ แต่ขณะนี้ก็ไม่ได้เป็นพระภิกษุแล้ว จึงไม่มีอาบัติเป็นเครื่องกั้นในการรู้แจ้งธรรมแต่อย่างใด และไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องบวชใหม่เพื่อไปแก้ไขอาบัติที่เคยล่วงละเมิด เพราะเป็นคฤหัสถ์แล้วไม่มีอาบัติ เมื่อเป็นคฤหัสถ์แล้ว จะรักษาศีล ๕ หรือ ศีล ๘ หรือมากกว่านั้น ก็ตามอัธยาศัย
ข้อความในพระไตรปิฎกและอรรถกถา ก็มีแสดงไว้ว่า พระภิกษุที่ท่านต้องอาบัติถึงกับขาดเป็นพระภิกษุ คือ ปาราชิก แล้วท่านก็ดำรงอยู่ในภาวะของความเป็นสามเณร หรือ ไม่ก็ดำรงอยู่ในเพศคฤหัสถ์ สะสมความดี ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม สามารถบรรลุธรรมจนถึงพระอนาคามีบุคคลได้ ดังนั้น ก็ขอให้ได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ยังไม่ต้องพูดถึงการบรรลุธรรมก็ได้ แต่ขอให้ตั้งต้นในหนทางที่ถูกต้องก่อน ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย kullawat  วันที่ 31 ม.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย chatchai.k  วันที่ 5 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย ทรงศักดิ์  วันที่ 17 ธ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ