การบูชาสังเวชนียสถานทั้ง 4 ทำให้ไม่ไปอบายทั้ง 4 จริงหรือ?
โดย Atom  4 ธ.ค. 2550
หัวข้อหมายเลข 5749

ขอบูชาพระรัตนตรัยและยึดมั่นเป็นที่พึ่งอันสูงสุด

มีคำถามขอเรียนถามท่านผู้รู้และกัลยาณมิตรทุกท่าน

การไปบูชาสังเวชนียสถานทั้ง ๔ ด้วยความศรัทธา และด้วยความเคารพในพระพุทธองค์ ที่พระพุทธองค์ทรงแสดง ว่าหากผู้ใดได้ไปบูชาก็เหมือนได้เข้าเฝ้าพระพุทธองค์และเมื่อผู้นั้นกายแตกดับไปผู้นั้นจะไม่ไปสู่อบายภูมิทั้ง ๔

๑. ข้อความดังกล่าว มีข้ออธิบายรายละเอียดไหมครับ ว่าทำไมจึงไม่ไปอบายทั้ง ๔ (สามารถปิดอบายได้เพราะเหตุผลใด เพียงแค่นี้เองหรือ อย่างนี้ใครๆ อยากปิดอบายก็แค่ขอไปบูชาก็ไม่ไปอบายแล้วใช่ไหมครับ)

๒. หากเราพาคนอื่นไปแต่จิตเขาไม่ได้เลื่อมใสอะไร อาจไปเพราะอยากไปเที่ยว เขาไปก็ไปบูชาตามเห็นสมควร เช่นนี้จะยังไม่ไปอบายภูมิหรือไม่?

๓. การไม่ไปอบายนี้มีผลในชาติหน้าหรือชาติที่ ๒,๓,๔ ฯลฯ เพราะมีบางกลุ่มเขาไปกันเกือบทุกปี

๔. การที่เราไปบูชาด้วยความเคารพและศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธองค์ เราต้องกู้ยืมเงินไปเช่นนี้เราจะได้บุญของการไปบูชาหรือไม่ครับ

ขออนุโมนาบุญในธรรมทานของทุกท่านครับ



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 4 ธ.ค. 2550

เชิญคลิกอ่านที่นี่..

สังเวชนียสถาน ๔ [มหาปรินิพพานสูตร]


ความคิดเห็น 2    โดย study  วันที่ 4 ธ.ค. 2550

ข้อความจากพระไตรปิฎก (ความเห็นที่ ๑) หมายถึง การกระทำการบูชาด้วยศรัทธาด้วยกุศลจิต ถ้ากรรมนั้นให้ผล ย่อมนำเกิดในสุคติภูมิ (เว้นไว้แต่ผู้นั้นมีอกุศลกรรมหนักเป็นเครื่องกั้น เช่น กระทำอนันตริยกรรม หรือว่าร้ายพระอริยะ เป็นต้น) ไม่ใช่หมายถึงการปิดอบาย ถ้าไปแต่จิตไม่เป็นกุศล หรือแม้แต่ชาวอินเดียที่อยู่ประจำที่นั่น ถ้าเขาไม่มีจิตเสื่อมใส ย่อมไม่มีอานิสงส์เพราะการอยู่หรือไปที่นั่น ส่วนการจะไปบูชาด้วยการกู้ยืมหรือเงินเก็บก็ตาม เมื่อจิตเป็นกุศลขณะใดขณะนั้นเป็นบุญครับ

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

การไปกราบสักการะพระพุทธเจ้าที่ประเทศอินเดีย


ความคิดเห็น 3    โดย Atom  วันที่ 4 ธ.ค. 2550

และหากผู้ที่ไปมา แต่เราขอการแบ่งบุญจากเขา เราได้บุญเช่นไรเท่าคนที่ไปหรือไม่? (เคยทราบมาว่าการแบ่งบุญ เปรียบเสมือน เราเอาตะเกียงไปขอจุดไฟจากผู้ที่มีไฟตะเกียง) และเราสามารถที่จะปิดอบายได้หรือไม่?


ความคิดเห็น 4    โดย wannee.s  วันที่ 4 ธ.ค. 2550

ผู้ที่จะปิดประตูอบายภูมิต้องเป็นพระโสดาบันค่ะ เกิดอย่างมากไม่เกิน ๗ ชาติ ถ้าเป็นปุถุชนต่อให้ทำความดีมากมายแค่ไหน คติก็ไม่แน่นอนค่ะ การแบ่งส่วนบุญ เปรียบการจุดตะเกียง หมายถึงเราทำกุศลแล้วอุทิศส่วนบุญให้ผู้อื่นหรือบอกให้เขารู้ เขาอนุโมทนาบุญกุศลของคนที่ทำยิ่งเพิ่มขึ้น ให้เท่าไหร่ก็ไม่หมดค่ะ คนที่อนุโมทนาในส่วนบุญก็นำมาซึ่งความสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้าค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 5 ธ.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ข้อ1. ขณะที่กุศลที่เลื่อมใสในสังเวชนียสถานให้ผล ผลบุญนั้นย่อมไม่ไปอบายแน่นอน เราทำอกุศลด้วย ดังนั้น จึงไม่แน่นอน แต่ถ้าบุญนั้นให้ผล ตายไปก็ไม่ต้องไปอบายหากแต่ว่าถ้าอกุศลให้ผลนำเกิด แม้ชาตินั้นจะเลื่อมใสในสังเวชนียสถานก็ต้องไปอบาย เพราะการเลื่อมใสในสังเวชนียสถาน ไม่ใช่กุศลที่มีกำลังหนัก ดังเช่น กุศลที่เป็นรูปวจรกุศลที่เป็นระดับฌาน ที่ให้ผลทันทีเมื่อตาย และถ้าเราทำอนันตริยกรรม (ฆ่า บิดา มารดา เป็นต้น) ในชาตินั้น แม้ชาตินั้นจะไปสังเวชนียสถานแล้วเลื่อมใสก็ตาม ก็ต้องไปอบายแน่นอน เมื่อตายไปครับ เพราะผลของอนันตริยกรรม ให้ผลทันทีเมื่อตายไปในชาตินั้น


ความคิดเห็น 6    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 5 ธ.ค. 2550

ข้อ 2. ข้อนี้ก็เช่นกัน แล้วแต่เหตุปัจจัยว่ากุศลกรรมหรืออกุศลกรรมจะให้ผล

ข้อ 3. แล้วแต่ครับ อาจให้ผลชาติไหนก็ได้

ข้อ 4. บุญคือขณะจิตที่เป็นกุศล ปราศจากกิเลส จึงต้องพิจารณาทีละขณะจิตครับ ไม่ใช่เป็นเรื่องยาวๆ ดังนั้น จึงเป็นอกุศลบ้างและกุศลบ้างครับ

ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์


ความคิดเห็น 7    โดย saifon.p  วันที่ 8 ธ.ค. 2550

ขออนุโมทนาทุกความคิดเห็นค่ะ และขออนุโมทนาคุณแล้วเจอกัน ซาบซึ้งจริงๆ เมื่อคลิกไปอ่าน การไปกราบสักการะพระพุทธเจ้าที่ประเทศอินเดีย มีประโยชน์ต่อผู้ที่ได้อ่านเป็นอย่างมากค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย เซจาน้อย  วันที่ 21 ธ.ค. 2551

ขอนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 9    โดย pornpaon  วันที่ 4 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 10    โดย สุภาพร  วันที่ 22 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย chatchai.k  วันที่ 21 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 12    โดย yu_da2554hotmail  วันที่ 10 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ