กุศลที่ประกอบด้วยปัญญา
โดย JYS  10 เม.ย. 2559
หัวข้อหมายเลข 27669

ขอความกระจ่างชัดโดยละเอียดด้วยครับ

ยกตัวอย่างด้วยก็ดีนะครับ

ผมจะได้เข้าใจยิ่งๆ ขึ้นไป

อนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 10 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สติปัฏฐาน หรือ อริยมรรค เป็นหนทางการดับกิเลส เป็นกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาที่จะทำให้ดับกิเลสได้ กุศลอื่นๆ ไม่สามารถดับ ละกิเลสได้เลย ก่อนพุทธกาล เจริญสมถภาวนาได้ฌานสูงสุด ก็ไม่สามารถละกิเลสได้ แต่ระงับกิเลส แต่ การเจริญวิปัสสนา สติปัฏฐาน คือ การระลึกรู้ความจริงในขณะนี้ ขณะนั้นเป็นปัญญาที่เข้าใจถูกในความจริงที่ไม่ใช่เราเป็นแต่เพียงธรรม ตัวอย่างคือ สัตว์โลก ยึดถือว่ามีเรา มีสัตว์ บุคคล แต่ การเจริญสติปัฏฐานที่เป็นกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาที่เป็นหนทางการละกิเลส ดับกิเลส เข้าใจถูกตามความจริงว่าไม่ใช่เรา มีแต่ธรรม ซึ่งกุศลอื่นไม่ได้รู้ความจริงเช่นนี้ จึงไม่สามารถละกิเลส ดับกิเลสได้เลย ครับ ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 10 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กุศลที่ประกอบด้วยปัญญาเป็นที่พึ่ง ซึ่งมีหลายระดับขั้น ตั้งแต่ในขั้นการฟัง ความเข้าใจในเรื่องกรรมและผลของกรรม ความเข้าใจในขั้นที่เป็นการระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง จนถึงขั้นสูงสุดคือประจักษ์แจ้งความจริงดับกิเลสตามลำดับขั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมที่เป็นที่พึ่งที่แท้จริง ซึ่งก็คือ กุศลที่ประกอบด้วยปัญญา หรือ กุศลขั้นการอบรมเจริญสติปัฏฐาน คือ การระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมตามปกติตามความเป็นจริงในชีวิตประจำวัน เพื่อค่อยๆ สะสมความเข้าใจจนกว่าจะเป็นปัจจัย ทำให้สามารถที่จะละคลายกิเลสได้ตามลำดับ ซึ่งจะขาดความเข้าใจในขั้นของการฟังเรื่องของสภาพธรรมที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ไม่ได้เลย

กุศลที่ประกอบด้วยปัญญา มีคุณมาก เป็นกุศลธรรมที่ประกอบด้วยความเข้าใจถูก คือ ค่อยๆ เข้าใจสภาพธรรมและ มีการอบรมเจริญให้มากขึ้น จนเห็นโทษของอกุศลธรรมและ รู้ลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง ที่กำลังปรากฏ ในขณะนี้

ปัญญา (ความเข้าใจถูก เห็นถูก) เป็นสังขารขันธ์ซึ่งปรุงแต่งจิต ให้มีการสะสมและเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องตรงตามพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง บุคคลผู้จะที่เดินทางไกล เพื่อจะออกจากสังสารวัฏฏ์ ออกจากภพภูมิ ออกจากการเกิดดับในภพภูมิต่างๆ ออกจากทุกข์โดยประการทั้งปวง นั้น ก็ต้องมีการสะสมกุศลธรรมทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา ซึ่งจะเป็นปัจจัย เป็นเหตุที่สำคัญ เป็นเพื่อนสนิท เป็นมิตรที่คอยอุปถัมภ์ที่จะให้ผลข้างหน้า คือ สามารถทำให้เกิดในสุคติภูมิ แล้วยังสะสมเป็นปัจจัยให้มีการได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม ต่อไปอีก เพื่อที่จะได้อบรมเจริญกุศลธรรมจนกว่าจะถึงการดับกิเลสได้เป็นสมุจเฉท (ถอนขึ้นได้อย่างเด็ดขาดไม่เกิดอีกเลย) และออกจากสังสารวัฏฏ์ได้ในที่สุด ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 3    โดย JYS  วันที่ 10 เม.ย. 2559

ลึกซึ้งและละเอียดอย่างยิ่งครับ ขออนุโมทนาครับ ^_^


ความคิดเห็น 5    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 11 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย peem  วันที่ 11 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย thilda  วันที่ 15 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย j.jim  วันที่ 18 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ