ถ้ามีแต่ มหาโจรปล้นพระศาสนา ในร่างของคนห่มเหลือง พระพุทธศาสนาจะรุ่งเรืองตรงไหน?
โดย วันชัย๒๕๐๔  9 เม.ย. 2564
หัวข้อหมายเลข 34018

อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์  : เพราะฉะนั้น ความจริงเป็นความจริง อยู่ที่ว่า จะเปิดเผยพระธรรม ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ หรือว่าจะปกปิด ไม่กล่าวถึง โดย อคติ เพราะฉะนั้น ความจริงก็ไม่เปิดเผย เพราะมีคนบอกว่า ไม่ต้องพูด หรือว่า พูดแรง แรงอย่างนี้ยังไม่เข้าใจเลย แล้วจะเข้าใจเมื่อไหร่ ถ้าไม่แรงก็ยิ่งไม่เข้าใจ พูดอะลุ้มอล่วย พูดให้พอใจ พูดให้สบายใจ ไม่มีประโยชน์ ถ้าเขาเข้าใจผิด

ทำไมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า เศรษฐีหัวโล้น หมายถึงใคร? แรงไหม? ยังมีอีก ภิกษุลามก อลัชชี แรงไหม? ประโยชน์หรือเปล่า? ทุกคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัส ไม่ว่าจะเป็นคำใดก็ตาม เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น ให้สำนึก ให้เข้าใจ ให้ละอาย ให้ลาสิกขาบท เมื่อสำนึก เป็นประโยชน์ต่อบุคคลนั้นไหม? ถ้าอยู่ เป็นโทษต่อไปมาก อเวจีมหานรก นานเท่าไหร่ จะไปวันไหนก็ไม่รู้ แต่ไปแน่ ถ้ากระทำผิดพระวินัย แล้วไม่ปลงอาบัติ ไม่สำนึกว่าผิด

เพราะฉะนั้น ทุกอย่างที่เราพูด ไม่ใช่พูดเอง แต่ศึกษาด้วยความเคารพ ด้วยการที่จะให้คนอื่นได้เข้าใจถูกต้อง เพื่อไม่เป็นโทษแก่ตัวเขา ถึงเขาจะไม่ชอบ เขาจะว่าแรง แต่ประโยชน์ก็คือว่า ถ้าเขาสำนึก รู้ได้ เขาสามารถที่จะแก้ไขได้ โทษหนักมาก โทษในโลกมนุษย์นี้ยังน้อยนิด เมื่อเทียบกับอเวจีหรือว่านรก นานเท่าไหร่ และกี่ชาติกว่าจะได้มีโอกาสได้ฟังพระธรรม หรือว่า ไม่ควรพูด? หรือว่า พูดแล้วเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ "เริ่มเห็นภัย"

อ.จักรกฤษณ์ เจนเจษฎา  : ความเสื่อมที่สำคัญที่สุดคือ เสื่อมจากความรู้ ความเข้าใจพระธรรมคำสอนที่ถูกต้อง อันนี้เป็น "ภัยที่ใหญ่มาก" 

ท่านอาจารย์กล่าวเมื่อสักครู่ว่า เศรษฐีหัวโล้น ภิกษุลามก แต่คำๆ นี้ ไม่แรง ถ้ามาเทียบกฏพระสงฆ์ ที่รัชกาลที่ ๑ ท่านเขียนเอาไว้ บัญญัติเอาไว้ แล้วก็อยู่ในพระธรรมวินัยด้วย ในกฏหมายได้บัญญัติคำๆ นี้ว่า ในช่วงเวลานั้นพุทธจักรวางมือ เพราะว่าภิกษุที่ประพฤติปฏิบัติไม่ถูกต้องมีมาก จนกระทั่งจะต้องมาขอร้องให้ทางอาณาจักรช่วยจัดการ ทรงแสดงว่า ผู้ที่บวชเข้ามา แล้วก็กระทำทุจริตหนักหนาหลายรูปแบบ ในสมัยก่อน มีการกระทำผิดมากมาย ไปดูหนังดูละคร ประพฤติตัว ไม่สำรวมอินทรีย์ คลุกคลีกับฆราวาส ทำน้ำมนต์อะไรต่างๆ

ทรงแสดงว่า พวกที่กระทำการทุจริตเหล่านี้ เป็นมหาโจรปล้นพระศาสนา คำนี้แรงไหม? ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยนั้นแล้ว แล้วปัจจุบัน มหาโจรปล้นพระศาสนา ยังมีอยู่ไหม? อันนี้ เป็นคำที่มีอยู่ในกฏพระสงฆ์ แล้วก็ทรงแสดงว่า พุทธบริษัทต้องกตัญญูต่อพระศาสนา ก็คือ ต้องดำรงพระศาสนาไว้ ถ้ายังมีมหาโจรเหล่านี้ยังปล้นพระศาสนาอยู่ ก็ไม่ได้ทำหน้าที่ของชาวพุทธที่ถูกต้อง

ติดตามชมบันทึกการสนทนาฉบับเต็มได้ที่ลิงก์นี้ : 



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 9 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ