หนทางการอบรมเจริญปัญญา​ [คือ​ภาวนาแท้ๆ ]​
โดย เมตตา  11 ต.ค. 2562
หัวข้อหมายเลข 31227

ขอนอบน้อม​แด่​พระ​ผู้​มี​พระ​ภาค​อร​ห​ั​นต​สัมมาส​ั​ม​พุทธเจ้า​พระ​อง​ค์นั้น​

ผู้ที่กล่าวว่า​ มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง​ ก็ต้องเป็นผู้ตรงจริงๆ ​ที่จะพึ่งพระปัญญาคุณ​ ด้วยการฟังธรรมให้เข้าใจ​ เข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้​ ความเข้าใจคือปัญญา​ความเห็นถูกความเข้าใจถูกต้องตรงตามความเป็นจริง​คือ สัมมาทิฏฐิ

ปฐมสุริยูปมสูตร

ว่าด้วยสิ่งที่เป็นนิมิตมาก่อนการตรัสรู้อริยสัจ

[๑๗๒๐] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เมื่อพระอาทิตย์จะขึ้น สิ่งที่จะขึ้นก่อน สิ่งที่เป็นนิมิตมาก่อน คือ แสงเงินแสงทอง ฉันใด สิ่งที่เป็นเบื้องต้น เป็นนิมิตมาก่อนแห่งการตรัสรู้อริยสัจ ตามความเป็นจริง คือ สัมมาทิฏฐิ ฉะนั้นเหมือนกัน อันภิกษุผู้มีความเห็นชอบ พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักรู้ตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ ฯลฯ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะฉะนั้นแหละ เธอทั้งหลายพึงกระทำความเพียรเพื่อรู้ตามความเป็นจริง ว่า นี้ทุกข์ ฯลฯ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา.


ปัญญาความเห็นถูกต้องตรงตามความเป็นจริงจะเกิดขึ้นได้ด้วยการฟังให้ค่อยๆ ​ เข้าใจขึ้นในลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริง​ ซึ่งเป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่จะค่อยๆ ​ เข้าใกล้สิ่งที่มีจริงๆ ​ ที่กำลังปรากฏขณะนี้​ สิ่งที่มีจริงๆ ​ ไม่ได้อยู่ในตำรา​ นี่เป็นหนทางอบรม​ คือภาวนาแท้ๆ ​ คือ​เป็นความเข้าใจ​ เข้าใจสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้​ กำลังปรากฏ​​ ไม่ใช่ฟังแล้วหวังหาหนทางอื่นเพื่อให้สติปัฏฐานเกิด​ หวังให้ระลึกลักษณะของกาย​ เวทนา​ จิต​ ธรรม​ ฟังแล้วหวังให้มีปัญญาขั้นสูงๆ ​ เกิด​ หรือหวังให้สติเกิดมากๆ ​ ก็ไกลไปอีก​ ไกลออกไปจากสิ่งที่กำลังมีแดี๋ยวนี้​ ​ แต่ว่า​ เดี๋ยวนี้สภาพธรรมกำลังปรากฏ​ ความเป็นผู้ตรง​ ก็คิอว่า​ แม้การฟังก็ฟังพร้อมกับการรู้ว่า​ ฟังเรื่องของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้​ เพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้​ ยังไม่ต้องข้ามไปไหนเลย เพราะว่า​ ถ้าปัญญาจะรู้ความจริงของสภาพธรรม​ ก็รู้ความจริงของสภาพธรรมที่​กำลังปรากฏ​ ในขณะนี้​ เดี๋ยวนี้



ความคิดเห็น 1    โดย เมตตา  วันที่ 11 ต.ค. 2562

ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ปัญญาจะสมบูรณ์ขึ้น​ ปัญญาก็รู้ลักษณะความจริงของสภาพธรรมที่มีจริงๆ ​ที่กำลังปรากฏ​ ในขณะนั้น​ เพราะฉะนั้น​ เมื่อเวลานั้นยังไม่มาถึง​ แต่​ เวลานี้เป็นเวลาที่สภาพธรรม​ มี​ ​แล้วเรากำลังฟังเรื่องสภาพธรรม​ ก็ควรที่จะ​ รู้ว่า​ ​ฟังเรื่องสิ่งที่มีจริงๆ ​กำลังมีจริงๆ ​กำลังปรากฏ​ ขณะนี้​ ให้เข้าใจขึ้น​​ นี่คือ​ การอบรมเจริญปัญญา.

ขอเชิญ​คลิก​อ่าน​ได้ที่..

ปัญญินทรีย์​ [ธรรมสังคณี]​

ปัญญา​ ​เพราะอรรถว่ารู้ชัด​ ​[ขุท.มหานิเทส]​

.. กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์​ บริหารวนเขตต์​ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ..


ความคิดเห็น 2    โดย yu_da2554hotmail  วันที่ 24 ต.ค. 2562

ขอแชร์ให้เพื่อนอ่านนะค่ะ

อนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย chatchai.k  วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ