ข้อสงสัยของการอยู่ปริวาส
โดย 12345  9 พ.ค. 2551
หัวข้อหมายเลข 8611

ขอถามผู้รู้จริงครับ

๑. พระมหานิกายอยู่ปริวาสวัดธรรมยุติได้ไหมครับ

๒. หนึ่งในอาการขาดราตรีคืออยู่ร่วม คำว่าอยู่ร่วมมีความหมายแค่ไหน การตักอาหารในชายคาเดียวกันขาดราตรีหรือไม่ การเข้าห้องนำชายคาเดียวกันขาดราตรีหรือไม่ การเอาหัวไปเข้าชายคากุฏิพระปกติขาดราตรีหรือไม่ ฯลฯ

๓. ภิกษุทำผิด แต่ไม่รู้ว่าเป็นอาบัติ ภายหลังมารู้ ช่วงที่ไม่รู้ถือว่าปิดอาบัติหรือไม่ครับ

อ้างอิงด้วยครับ

ขอบคุณครับ



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 10 พ.ค. 2551

๑. ถ้าท่านไม่รังเกียจก็อยู่ได้ครับ

๒. อยู่ร่วม คือ นอนร่วมที่มุงที่บังเดียวกัน ที่ท่านยกตัวอย่างมาไม่ชื่อว่าขาดราตรี

๓. ไม่ชื่อว่าปิดอาบัติ เพราะไม่มีเจตนา


ความคิดเห็น 2    โดย wannee.s  วันที่ 10 พ.ค. 2551

ขอเสริมเรื่องอาบัติ

อาบัติบางอย่างไม่รู้ ก็เป็นอาบัติ เช่น ฉันเนื้อเสือ ไม่รู้ว่าเป็นเนื้อเสือก็อาบัติ ฉันอาหารเลยเที่ยง ไม่รู้ว่าเลยเที่ยงแล้วก็เป็นอาบัติค่ะ

อาบัติบางอย่างต้องรู้ถึงจะเป็นอาบัติ เช่น ภิกษุนุ่งห่มจีวรไม่เรียบร้อย ภิกษุด้วยกันเตือนแล้วก็ยังทำอีก เป็นอาบัติค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 10 พ.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ

ความคิดเห็น 4    โดย พาราระวี  วันที่ 11 พ.ค. 2551
ปริวาส คืออะไรคะ ขอคำอธิบายหน่อยค่ะ

ความคิดเห็น 5    โดย study  วันที่ 12 พ.ค. 2551
คำว่า ปริวาส เป็นชื่อของการอยู่ประพฤติวัตรของพระภิกษุที่ต้องอาบัติหนักเป็นการอยู่เพื่อแก้ไขอาบัติที่ท่านก้าวล่วงสิกขาบทของพระพุทธเจ้า

ความคิดเห็น 6    โดย wannee.s  วันที่ 14 พ.ค. 2551

การอยู่ปริวาส ก็เหมือนกับการติดคุก จำกัดบริเวณที่อยู่ ถูกลดฐานะ เช่น เคยมีสามเณร คอยรับใช้ก็ไม่มี เวลาเจอพระภิกษุต้องไหว้ก่อน แล้วก็บอกว่าเราทำผิดพระวินัยอะไรบ้าง ค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 12 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ