เราจำเป็นต้องถอดรองเท้าตักบาตรไหม
โดย เชียงคำ  29 มี.ค. 2556
หัวข้อหมายเลข 22701

เราจำเป็นต้องถอดรองเท้าตักบาตรไหม



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 30 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญอยู่ที่จิตจริงๆ และประการที่สำคัญเป็นการเคารพในความเป็นบรรพชิต อันเป็นเพศที่สูงสุด ที่มีศรัทธาสละอาคารบ้านเรือนมุ่งสู่เพศบรรพชิต ที่จะเป็นไปเพื่อการขัดเกลากิเลสยิ่งขึ้น เพราะเหตุว่า ในขณะที่พระภิกษุท่านบิณฑบาต ท่านไม่ได้ใส่รองเท้า ผู้ที่ใส่บาตร มีความเคารพนอบน้อม เห็นว่าท่านไม่ใส่รองเท้าขณะบิณฑบาต ในฐานะที่เป็นเพศที่ต่ำกว่าก็ให้ความเคารพ ด้วยการถอดรองเท้า ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ทหาร-ตำรวจ ในเครื่องแบบ เวลาใส่บาตรควรถอดรองเท้าหรือไม่?

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ....


ความคิดเห็น 2    โดย paderm  วันที่ 30 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง คงไม่ได้ครอบคลุมเหตุการณ์ในปัจจุบัน ที่เป็นชื่อ เรื่องราว ทั้งหมด แต่จะต้องคล้อยตามในพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง แม้จะใช้ชื่อเหตุการณ์ใดในปัจจุบันก็ตาม การเคารพ นอบน้อม เป็นสิ่งที่สมควร และ เพศบรรพชิตก็เป็นเพศที่สูงกว่าเพศคฤหัสถ์ การใส่รองเท้า เป็นการใส่ในวัตถุที่ย่อมสูงกว่าเพศบรรพชิตที่ถอดรองเท้าก็ย่อมไม่สมควรในการใส่นั้น นอกเสียจาก มีเหตุจำเป็นที่เท้ามีแผล เป็นต้น ก็พออนุโลมได้ การแสดงสิ่งที่เป็นการนอบน้อม ก็ย่อมเกิดจากจิตที่เป็นกุศล และ ควรกระทำเช่นกัน ครับ

แม้แต่ในสมัยพุทธกาล อุบาสิกาท่านหนึ่ง ใส่รองเท้าเพื่อที่จะฟังธรรม พระภิกษุผู้มีปัญญาได้กล่าวว่า เวลาจะมีน้องหญิง และ ไม่ได้แสดงธรรม เพราะอุบาสิกานั้น ใส่รองเท้า ไม่เคารพธรรม อันเป็นสิ่งที่ไม่สมควร แสดงว่า การใส่รองเท้าของคฤหัสถ์ย่อมไม่สมควรสำหรับการกระทำที่เป็นกุศล หรือ การเคารพในสิ่งที่สูงกว่า การให้ทาน ทำกุศลในการตักบาตร กับเพศที่สูงกว่า ก็ควรถอดรองเท้า เพื่อแสดงถึงความเคารพต่อพระภิกษุ และต่อกุศลที่ตนเองเป็นผู้ทำด้วย ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา


ความคิดเห็น 3    โดย boonpoj  วันที่ 30 มี.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย kinder  วันที่ 31 มี.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย ING  วันที่ 1 เม.ย. 2556

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย orawan.c  วันที่ 26 มิ.ย. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ