ได้อ่านหนังสือในเรือ
โดย แล้วเจอกัน  26 ก.พ. 2551
หัวข้อหมายเลข 7572

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยในการศึกษาธรรมนั้น ก็มีหลายวิธี จากการฟัง หรือการอ่าน สนทนา เป็นต้น สิ่งใดก็ตามที่ทำให้เข้าใจพระธรรมมากขึ้นก็เป็นการศึกษาธรรม



ความคิดเห็น 1    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 26 ก.พ. 2551

ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งของมูลนิธิฯ เล่มนี้เคยพิมพ์แล้ว แต่เปลี่ยนปกใหม่ เพิ่มเนื้อหาและแก้ไขบางส่วน

ฟังแผ่นเอ็มพี 3 เรื่องนี้บ่อยที่สุดฟังดีมาก วันนี้ได้นั่งเรือด่วนเจ้าพระยา หยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน


ความคิดเห็น 2    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 26 ก.พ. 2551

ทั้งที่เคยอ่านแล้ว แต่เมื่ออ่านอีกซาบซึ้งในพระปัญญาคุณ พระมหากรุณาคุณและพระบริสุทธิคุณ รวมทั้งซาบซึ้งในเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้ ที่บรรยายโดย ท่านอ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์

หนังสือเล่มนี้คือ บารมีในชีวิตประจำวัน... ดีจริงๆ


ความคิดเห็น 3    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 26 ก.พ. 2551

จึงอยากแนะนำให้สหายธรรม หากมีเวลาลองอ่านหนังสือเล่มนี้นะครับ

แม้ผู้ที่เคยอ่านแล้วก็อ่านซ้ำอีกได้ เพราะย่อมแจ่มแจ้งและเข้าใจมากขึ้น ช่วยขัดเกลากิเลสในชีวิตประจำวัน หากไม่สะดวกก็อาศัยฟังก็ได้


ความคิดเห็น 4    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 26 ก.พ. 2551

หากท่านผู้ใดยังไม่มีหนังสือเล่มนี้ ติดต่อขอรับได้ด้วยตัวเองที่ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาเลขที่ ๑๗๔/๑ ซ. เจริญนคร ๗๘ บุคคโล ธนบุรี กทม ๑๐๖๐๐ หรือจะให้ส่งทางไปรษณีย์ สอดแสตมป์ ๒๐ บาทเข้ามาในซองจดหมายพร้อมกับเขียนชื่อที่อยู่ของตัวท่านเองและเขียนระบุว่าต้องการหนังสือบารมีในชีวิตประจำวัน จ่าหน้าซองถึง มูลนิธิฯครับ หากท่านใดมีอยู่แล้วลองอ่านอีกครั้งครับ มีประโยชน์มากจริงๆ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 5    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 26 ก.พ. 2551

ข้อความบางตอนในหนังสือบารมีในชีวิตประจำวันที่ซาบซึ้ง ส่วนการปฏิบัติในจาริตตศีลพึงทราบอย่างนี้.

พระโพธิสัตว์กระทำอภิวาท ต้อนรับ อัญชลีกรรม สามีจิกรรม แก่กัลยาณมิตรผู้ดำรงอยู่ในฐานะครูตลอดเวลา. อนึ่งทำการบำรุงกัลยาณมิตรเหล่านั้นตลอดเวลา. ทำการช่วยเหลือคนไข้ทั้งหลาย. ฟังบทสุภาษิตแล้วทำสาธุการ. พรรณาคุณของผู้มีคุณธรรม อดทนในการทำความเสียหายของคนอื่น. ระลึกถึงผู้ทำอุปการะ. อนุโมทนาบุญ. น้อมบุญของตนเพื่อสัมมาสัมโพธิญาณ. อยู่ในความไม่ประมาทในกุศลธรรมทั้งหลายตลอดกาล. เมื่อมีโทษเห็นโดยความเป็นโทษแล้ว แจ้งแก่สหธรรมิกเช่นนั้นตามความเป็นจริง. บำเพ็ญสัมมาปฏิบัติให้ยิ่งโดยชอบ


ความคิดเห็น 6    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 26 ก.พ. 2551

อนึ่ง เมื่อควรทำสิ่งเป็นประโยชน์อันสมควรของตนแก่สัตว์ทั้งหลายเป็นผู้ขยัน ไม่เกียจคร้านถึงความเป็นสหาย. อนึ่ง เมื่อทุกข์มีความเจ็บป่วย เป็นต้น เกิดขึ้นแก่สัตว์ทั้งหลาย เป็นผู้จัดการช่วยเหลือตามสมควร. เมื่อสัตว์ทั้งหลายตกอยู่ในความเสื่อมมีความเสื่อมจากญาติและสมบัติ เป็นต้น ก็ช่วยบรรเทาความเศร้าโศก เป็นผู้ตั้งอยู่ในสภาพที่จะช่วยเหลือ ข่มผู้ที่ควรข่มโดยถูกธรรม เพื่อให้พ้นจากอกุศลแล้วตั้งอยู่ในกุศล. ยกย่องผู้ที่ควรยกย่องโดยธรรม


ความคิดเห็น 7    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 26 ก.พ. 2551

มหาบุรุษย่อมติดตามช่วยเหลือสหายในอันตรายทั้งหลาย มหาบุรุษกำหนดรู้ตนและสภาพปกติของสหายเหล่านั้นๆ แล้ว อยู่รวมกับสหายเหมือนที่เคยอยู่ร่วมกันมา อนึ่ง ปฏิบัติในสหายเหมือนอย่างที่เคยปฏิบัติมา ด้วยให้พ้นจากอกุศลแล้วให้ตั้งอยู่ในกุศล มิใช่ให้ตั้งอยู่โดยอย่างอื่นเพราะการตามรักษาจิตของผู้อื่นของพระโพธิสัตว์ทั้งหลาย ก็เพียงเพื่อความเจริญอย่างยิ่งเท่านั้น เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงไม่ควรเบียดเบียนสัตว์อื่น. ไม่ควรทะเลาะ ไม่ควรให้ถึงความเป็นผู้เก้อเขิน เพราะอัธยาศัยนั้น ไม่ควรให้เกิดความรังเกียจสัตว์อื่น ควรทักท้วงในฐานะที่ควรข่ม เมื่อเขาอยู่ต่ำกว่าไม่ควรวางตนในที่สูงกว่า ไม่ควรคบในผู้อื่นจนหมดสิ้นก็หามิได้ ไม่ควรคบมากเกินไป ไม่ควรคบพร่ำเพรื่อ

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์


ความคิดเห็น 8    โดย วันชัย๒๕๐๔  วันที่ 26 ก.พ. 2551

ขออนุโมทนาครับ มีไว้ในรถแผ่นหนึ่ง เปิดฟังจนนับครั้งไม่ถ้วน เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในชีวิตประจำวันดังท่านว่าจริงๆ ครับ


ความคิดเห็น 9    โดย พุทธรักษา  วันที่ 27 ก.พ. 2551

บารมีในชีวิตประจำวัน. (ฟังทางเทปจบไปหลายรอบแล้วค่ะ ไม่เบื่อเลย)
แต่การอ่านหนังสือประกอบ ได้ทั้งความละเอียดและสะดวกในการอ่านซ้ำๆ รวมทั้งความสะดวก ในการทำโน้ตย่อ เพื่อทบทวนและกันลืม เพื่อนำมาแสดงต่อสหายธรรม (รับประกันความถูกต้อง) รวมทั้งเรียนถามเรื่องที่ไม่เข้าใจด้วย.
ขออนุญาติแนะนำหนังสือที่กำลังอ่าน และคิดว่าน่าอ่านมาก คือ ปรมัตถธรรมสังเขป (คู่มือการศึกษาพระอภิธรรม) บุญญกิริยาวัตถุ แนวทางเจริญวิปัสสนา (มีการปรับปรุงคุณภาพเสมอๆ มื่อมีการพิมพ์เพิ่ม)
ขออนุโมทนาสหายธรรมทุกท่าน ที่ให้ธรรมทาน และร่วมบริจาคทรัพย์ ค่าพิมพ์ ค่าเช่าเวลาสถานี ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่ระลึกถึงกุศลจิตของทุกท่าน ที่ประกาศรายชื่อให้ได้รับทราบจากธรรมทางวิทยุ แม้ว่าจะรู้จักหรือไม่ก็ตาม
ขออนุโมทนาความมั่นคงในกุศลธรรมของทุกท่าน


ความคิดเห็น 10    โดย pornpaon  วันที่ 27 ก.พ. 2551

ขอบพระคุณที่แนะนำนะคะ

ยังอ่านเล่มแรก (ปรมัตถธรรมสังเขป) ไม่จบเลยค่ะ ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสไปขอรับหนังสือ ต้องใช้วิธีดาวน์โหลดมาเก็บไว้อ่านแทน

ขออนุโมทนาทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย Komsan  วันที่ 27 ก.พ. 2551
ขออนุโมทนาครับ

ความคิดเห็น 12    โดย ajarnkruo  วันที่ 27 ก.พ. 2551

ส่วนใหญ่มีฉันทะในฟังมากกว่าอ่านครับ จะไปไหน จะทำอะไร สามารถฟังได้ทุกที่แต่ถ้าจะอ่านต้องมีเวลาส่วนตัวและได้สถานที่ๆ สงบจากเสียงรบกวนสักนิดหนึ่งถึงจะอ่านแล้วคิดพิจารณาตามได้

อนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 13    โดย พุทธรักษา  วันที่ 27 ก.พ. 2551

คุณครูโอคะ หนังสือ "บารมีในชีวิตประจำวัน" ออกใหม่ หน้าปกสีน้ำเงิน ตัวอักษรโตขึ้นกว่าเดิม กระดาษถนอมสายตา เพิ่งได้รับจากคนใจดี (คนเดิม) ค่ะ


ความคิดเห็น 14    โดย ajarnkruo  วันที่ 27 ก.พ. 2551

เพิ่งได้วันนี้กับมือเลยครับ หน้าปกดูสวยงาม แต่ที่สำคัญกว่าขอขอบคุณผู้มีใจงามคือ คุณวรรณี ที่ได้กรุณาส่งมาให้ถึงเชียงใหม่ ผ่านกระทู้นี้อีกทีครับ กำลังคิดว่าจะโพสต์ขออยู่พอดี แต่ว่าไม่แน่ใจที่ได้ยินมาเกี่ยวกับ หนังสือ "บารมีในชีวิตประจำวัน" ได้รับการตีพิมพ์ใหม่จะจริง เลยไม่กล้าขอ ต้องขออนุโมทนาในกุศลจิตจริงๆ ครับ


ความคิดเห็น 15    โดย opanayigo  วันที่ 27 ก.พ. 2551

ขออนุโมทนาเจ้าของกระทู้ ที่นำมาให้อ่านค่ะ มีแต่ซีดีค่ะ ยังไม่มีหนังสือ ช่วงนี้ไม่ได้แวะไปที่หางดงเลยค่ะ ฟังบ่อยก็จริง ฟังแต่ละครั้งความเข้าใจไม่เหมือนกันเลย เข้าใจมากขึ้น อนุโมทนาสหายธรรมทุกท่านที่ให้ข้อมูลในการศึกษาในเวลาต่อไปด้วยนะคะ


ความคิดเห็น 16    โดย prakaimuk.k  วันที่ 29 ก.พ. 2551

ชอบมากค่ะเล่มนี้ อ่านหลายรอบแล้ว...

ช่วยขยายความตรงบรรทัดก่อนสุดท้าย ในคห.7 ที่ว่าไม่ควรคบผู้อี่นจนหมดสิ้นก็หามิได้ ขอความกรุณาในความเห็นจากหลายๆ ท่านด้วยค่ะ ประโยคนี้ลึกซึ้ง น่าสนใจมาก เพราะเป็นประโยชน์มากในสังคมในชีวิตประจำวัน

อนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 17    โดย ajarnkruo  วันที่ 29 ก.พ. 2551


....ไม่ควรคบผู้อี่นจนหมดสิ้นก็หามิได้....


ความคิดเห็น 18    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 29 ก.พ. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

....ไม่ควรคบผู้อี่นจนหมดสิ้นก็หามิได้....

มีปฏิเสธ ๒ ปฏิเสธ คือ คำว่า ไม่ กับคำว่า หามิได้ ไม่ควรคบผู้อื่นจนหมดสิ้น คือไม่ควรคบแบบทุ่มเทจริงใจทั้งหมด แต่มีคำต่อว่า หามิได้ ปฏิเสธประโยคนี้อีกที คือปฏิเสธประโยคที่ว่าไม่ควรคบผู้อื่นจนหมดสิ้น จึงแปลว่าควรคบผู้อื่นจนหมดสิ้น หมายถึง เมื่อเป็นเพื่อนแล้วควรให้ความจริงใจทุ่มเทช่วยเหลือประการต่างๆ อดทนในสิ่งต่างๆ เป็นต้น แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้เลือกคบเพื่อนเพราะคนที่มีความเห็นถูกและความเห็นผิดก็มีครับ และยังต่ออีกว่าไม่ควรคบมากเกินไป เพราะแม้มิตรดีมีความเห็นถูกก็ทะเลาะกันได้ ถ้าคบมากเกินไปและไม่ควรคบพร่ำเพรื่อ หมายถึงไม่ใช่คบทุกคนแต่คบคนที่เห็นถูกเพราะจะทำให้เราเจริญในทางกุศลและเห็นถูกในพระธรรม ดังเช่น มงคลข้อที่ ๒ ขออนุโมทนาครับ

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ.....เพื่อน ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์