ปัญญาเป็นสิ่งที่หายาก..รู้ได้ยาก
โดย nattawan  17 ธ.ค. 2562
หัวข้อหมายเลข 31377

สนทนาธรรมเพื่อความเข้าใจความจริงของธรรมะ เพื่อความเข้าใจถูก เพื่อดำรงรักษาสิ่งที่มีค่าคือคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ดำรงอยู่และเจริญต่อไป

https://sv1.picz.in.th/images/2019/12/17/iC5f0k.jpg

การรักษาพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่ได้เป็นเรื่องของปัญญาที่เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจความจริงจากการฟังคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความเคารพและรอบคอบอย่างยิ่ง

อรรถกถาอายาจนสูตร : การเผยแพร่หรือการประกาศความเห็นผิด คลาดเคลื่อนจากความจริง เหมือนกับการราดยาพิษและการกระจายหนามไปทั่ว มีแต่โทษเท่านั้น

การประพฤติปฏิบัติผิดมาจากความไม่รู้ คิดเอาเองและหยิบเอาคำที่ปรากฏในพระไตรปิฏกมาเป็นความคิดเห็นของตน มาประพฤติปฏิบัติผิดและยังเผยแพร่ประกาศให้ผู้อื่นหลงเชื่อตามไปด้วย ให้ประพฤติปฏิบัติผิดตามไปด้วย เป็นการทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ทุกคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อเข้าใจสภาพธรรมะที่กำลังปรากฏขณะนี้ตามความเป็นจริง ไม่ใช่เรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่เที่ยง แสนสั้นเกิดและดับไปทันทีไม่กลับมาอีกเลย เป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชา ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา แต่ถูกลวงด้วยความไม่รู้มากี่ชาติในสังสารวัฏ

มั่นใจว่าธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงแสดงเพื่อความเข้าใจถูกทุกคำ เข้าใจขึ้นๆ จนกระทั่งทุกคำที่ได้ฟังรู้ชัดว่าเป็นธรรมะแต่ละหนึ่งจริงๆ ไม่ใช่เรา เป็นเพียงธาตุหรือธรรมะที่มีปัจจัยเกิดขึ้นและดับไม่กลับมาอีกตลอดไปในสังสารวัฏ

เบาสบายไหมหรือเดือดร้อนที่ไม่มีเรา

ปัญญาเป็นสิ่งที่หายาก..รู้ได้ยาก จะหาจากไหนถ้าไม่ใช่จากคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย เมตตา  วันที่ 19 ธ.ค. 2562

ปัญญาเป็นสิ่งที่หายาก..รู้ได้ยาก จะหาจากไหนถ้าไม่ใช่จากคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

...อนุโมทนาค่ะ...


ความคิดเห็น 2    โดย pth.n  วันที่ 4 ม.ค. 2563

สาธุค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย chatchai.k  วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ