ฟังธรรมเสร็จ แล้วชอบมีตัวตนเข้าไปจัดการ
โดย kukeart  13 ธ.ค. 2559
หัวข้อหมายเลข 28432

เวลาฟังธรรมเสร็จ ผมเพิ่งสังเกตตัวเองว่า ชอบเข้าไปจัดการสิ่งต่างๆ ด้วยความมีตัวตน เช่น เมื่อฟังธรรม เกี่ยวกับภัยของกิเลส ก็ชอบมีความคิด หาวิธีต่างๆ เพื่อให้กิเลสละคลายลง , หรืออย่างเมื่อฟังธรรม ที่เกี่ยวกับ ความไม่ใช่เรา ก็ชอบไปจัดการความคิดตัวเอง ว่า อะไรต่างๆ ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่เรานะ * * * คำถามคือ สิ่งที่ผมทำอยู่ตอนนี้ คืออวิชชา และความมีตัวตนใช่ไหมครับ เพราะคิดว่า ปัญญาต้องเกิดได้เอง ไม่ต้องมีความคิดอะไร ต่อมิอะไร เข้าไปจัดการทั้งสิ้น สิ่งที่ควรทำคือ ฟังพระธรรมต่อไป จนกว่าปัญญาที่แท้จริง จะเกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัย ถูกไหมครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 14 ธ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปุถุชนสะสมความเป็นเรามามากมายนับไม่ถ้วนและกิเลสที่มีมากโดยเฉพาะความเห็นผิดที่ยึดถือว่าเป็นเราก็ยังมีอยู่เต็ม เพราะฉะนั้นจึงเป็นเหตุปัจจัยให้คิดผิด คิดด้วยความเป็นเรา เป็นปกติ ซึ่งเป็นธรรมดาเหลือเกินที่จะมีความเป็นเราเกิดขึ้นไปจัดการ ไปหวัง จะทำ สิ่งต่างๆ เพราะกิเลสที่มีมาก ซึ่งหนทางละกิเลสก็เช่นเคย คือ เข้าใจว่าแม้ขณะนั้นเป็นปกติและอนัตตา และไม่ใช่เราที่จะจัดการ แต่เป็นธรรมแต่ละขณะเท่านั้น จนกว่าจะรู้ทั่วว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ซึ่งต้องอาศัยเวลาอบรมปัญญาอย่างยาวนั้น จิรกาลภาวนา หนทางเดียว คือ ฟังพระธรรมต่อไปที่เข้าใจว่ามีแต่ธรรมไม่ใข่เรา อนัตตา ครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 14 ธ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นกิจหน้าที่ของความไม่รู้ และความติดข้องที่อยากจะไปทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ความเข้าใจพระธรรมจะค่อยๆ ปรุงแต่งให้ค่อยๆ เข้าใจในความเป็นจริงของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ขัดเกลาความไม่รู้และการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตนไปทีละเล็กทีละน้อย มั่นคงในความจริงยิ่งขึ้น ที่สำคัญต้องไม่ขาดการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 3    โดย kukeart  วันที่ 14 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย tuijin  วันที่ 15 ธ.ค. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย doungjai  วันที่ 15 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย suwaree.po  วันที่ 18 ธ.ค. 2559

ขอขอบคุณคะ


ความคิดเห็น 9    โดย มานพ  วันที่ 19 ธ.ค. 2559

กราบอนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 10    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 20 ธ.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 11    โดย chatchai.k  วันที่ 24 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา