พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1 มหาขันธกะ [เสียงอ่าน]
โดย บ้านธัมมะ  21 ก.ย. 2565
หัวข้อหมายเลข 44070

อ่านโดย : พล.อ.ต.หญิง กาญจนา เชื้อทอง

เผยแพร่ที่ : YouTube นานาสาระจากพระไตรปิฏก


แสดงเหตุการณ์ที่พระพุทธองค์แรกตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในวันเพ็ญ เดือน 6 ก่อนพุทธศักราช 80 ปี หลังจากนั้นทรงเสวยวิมุติสุข 7 สัปดาห์ สัปดาห์แรกทรงมนสิการปฏิจจสมุปบาท ทรงเห็นว่าพระธรรมที่ตรัสรู้นั้นลึกซึ้งยากที่ใครจะรู้ตามได้ ทรงขวนขวายน้อยที่จะแสดงธรรม จนท้าวสหัมบดีพรหมทูลอาราธนาให้ทรงแสดงธรรม ทรงโปรดปัญวัคคีย์ด้วยธัมมจักกัปวตนสูตร เป็นปฐมเทศนา จนพระอัญญาโกณฑัญญะเกิดดวงตาเห็นธรรม เป็นพระโสดาบัน ขอบวชเป็นภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา

ต่อมาทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ ทรงแสดงธรรมโปรดยสกุลบุตร พร้อมทั้งครอบครัวและสหาย 54 คน ทรงส่งพระอรหันต์ 60 รูปไปเผยแพร่พระศาสนา พระองค์ไปโปรดภัททวัคคีย์ 30 รูป ชฎิลผู้บูชาไฟ 3 พี่น้องและบริวาร 1,000 คน ด้วยอาทิตตปริยายสูตร จนบรรลุพระอรหันต์ทั้งหมด ทรงแสดงธรรมโปรดพระเจ้าพิมพิสารพร้อมทั้งบริวารที่กรุงราชคฤห์ พระเจ้าพิมพิสารทรงถวายเวฬุวันเป็นวัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา

ท่านพระอัสสชิแสดงธรรมแก่อุปติสสปริพาชกจนได้ดวงตาเห็นธรรม ต่อมาอุปติสสปริพาชกแสดงธรรมแก่โกลิตตปริพาชกที่เป็นสหายตามที่ได้สัญญาแก่กันไว้ และบวชเป็นภิกษุ ต่อมาอุปติสสปริพาชกได้รับการแต่งตั้งเป็นอัครสาวกเบื้องขวาผู้เลิศด้วยปัญญา ปรากฏนามว่า ท่านพระสารีบุตรเถระ และโกลิตตปริพาชกได้เป็นอัครสาวกเบื้องซ้าย ผู้เลิศด้วยฤทธิ์ ปรากฏนามว่า ท่านโมคคัลลานเถระ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 22 ก.ย. 2565

กราบอนุโมทนาครับ