เปิดเจอจากยูทูบ
โดย kanchana.c  19 ม.ค. 2566
หัวข้อหมายเลข 45492

มีชีวิตยืนยาวมาจนถึงยุคที่เทคโนโลยีทางการสื่อสารเจริญก้าวหน้าจนทุกคนสามารถนำสิ่งที่ตนเองสนใจ เห็นว่ามีประโยชน์ หรือสามารถหาผู้สนใจมาเข้าชมได้มากๆ จนสามารถหารายได้จากการนำเข้าในสื่อทางโซเซียล ที่เรียกว่า ยูทูบ จนทุกคนสามารถเป็นยูทูบเบอร์ได้ ไม่จำกัดอายุ เพศ อาชีพ การศึกษา

ได้ไปร่วมสนทนาธรรมที่ร้านอาหารครัวเจนโอ ที่บางปะอินอยุธยา น้องจุ๋มสาวอยุธยาออกไปเล่าให้ฟังว่า ฟังรายการของท่านอาจารย์จากยูทูบ เนื่องจากได้ยินพระรูปหนึ่งพูดถึงท่านว่า เป็นพระเทวทัต จึงสนใจว่า ทำไมพระรูปนั้นจึงว่าท่านอาจารย์ซึ่งเป็นผู้หญิงว่าเป็นพระเทวทัต จึงติดตามฟังท่านอาจารย์จากยูทูบ และติดตามฟังเรื่อยมาเพราะแน่ใจว่า เป็นของจริง

อีกท่านหนึ่งในการสนทนาธรรมที่สุราษฎร์ เมื่อต้นเดือนมกราคม 2566 ท่านอาจารย์ไม่ได้ไปร่วมงาน เพราะไม่สบาย แต่ร่วมสนทนาออนไลน์ (ต้องขอบคุณความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเช่นกัน) น้องอัมพิกา เป็นคนระนอง เมื่อแต่งงานแล้วไปอยู่ที่ภูเก็ต เดินทางจากภูเก็ตมาสนทนาธรรมที่สุราษฎร์ เธอได้ฟังพระรูปหนึ่งกล่าวถึงท่านอาจารย์ว่า ท่านอาจารย์อายุมากแล้ว อยู่อีกไม่นานก็ตาย เธอคิดว่า พระพูดแบบนี้ไม่เหมาะสม (เธอบอกว่า พระสึกไปแล้ว) ทำไมพูดอย่างนี้ จึงติดตามฟังท่านอาจารย์ทางยูทูบ เมื่อฟังก็เข้าใจเพิ่มขึ้นว่า สิ่งใดถูก สิ่งใดผิด จึงติดตามฟังเรื่อยมา และนัดหมายจะไปพบกันในการสนทนาธรรมที่บ้านธัมมะภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา ในวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2566

ในการสนทนาธรรมที่อุบลราชธานีในวันที่ 12 – 15 ม.ค. 2566 ที่คุณแมว สาคร เสลารักษ์ เซริเย่และคณะทีมงาน จัดสนทนาธรรมในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 8 รอบ 96 ปีของท่านอาจารย์ที่โรงแรมสุนีย์แกรนด์ มีหลายท่านมากที่มาร่วมงาน โดยไม่เคยเห็นตัวจริงของท่านอาจารย์เลย ได้แต่ฟังจากยูทูบ เช่น คุณศรีสมพร หญิงสาวชาวไทยลาว (พ่อเป็นลาว แม่เป็นไทย) อพยพไปอยู่ที่ฝรั่งเศสตั้งแต่อายุ 17 ปี จึงฟังและพูดภาษาไทยได้คล่องแคล่ว ระหว่างที่รอท่านอาจารย์และคณะเดินทางมาถึง ซึ่งควรจะถึงช่วงเที่ยง แต่เนื่องจากอากาศปิด นักบินไม่สามารถนำเครื่องบินลงได้ ต้องบินกลับไปสุวรรณภูมิ และรอจนอากาศเปิด จึงบินกลับมาถึงอุบลตอน 6 โมงเย็น เธอเล่าว่า ไม่ได้นับถือศาสนาใด เพราะไปวัดไทยในฝรั่งเศส ก็นำอาหารไปถวายพระ พอพระจะแสดงธรรม ก็มีผู้นำภาชนะมารับเงินที่เรียกว่า ติดกัณฑ์เทศน์ เธอคิดว่า พระพุทธเจ้าทรงสละทุกอย่างเพื่อตรัสรู้ความจริงและนำมาแสดง แต่ผู้จะฟังธรรมต้องซื้อธรรม คิดว่าไม่ถูกต้อง บังเอิญเปิดยูทูบขึ้นเรื่อง พระภิกษุในพระธรรมวินัยไม่รับและไม่ยินดีในเงินและทอง จึงติดตามฟังเรื่อยมาเป็นเวลากว่า 2 ปี ช่วงนี้มีธุระกลับมาเมืองไทยที่บึงกาฬ ทราบว่าทาง มศพ.จัดการสนทนาธรรมจึงได้ติดต่อกับคุณแมว และมาพักคอยที่โรงแรมสุนีย์แกรนด์ ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.

(จากซ้าย : คุณอรวรรณ เชิญรุ่งโรจน์, คุณศรีสมพร และ พลอากาศตรีหญิง กาญจนา เชื้อทอง-ผู้เขียน)

อีกท่านหนึ่ง คุณแชมพู เป็นคนสุรินทร์ แต่งงานกับชาวเดนมาร์ก เป็นชาวพุทธด้วยการไปทำบุญที่วัดไทย สวดมนต์ทุกวัน ตั้งใจกับน้องสาวว่าจะทอดกฐินเพื่อทำบุญอุทิศให้แม่ แต่ได้ฟังจากยูทูบถึงเรื่องกฐินของ มศพ. เมื่อเข้าใจความจริงแล้วก็รู้ว่า ไม่ได้เป็นบุญอย่างที่ตั้งใจไว้ เมื่อฟังต่อเนื่องก็รู้ว่า การสวดมนต์โดยไม่เข้าใจอะไรเลย ก็ไม่ใช่บุญเหมือนกัน จึงตั้งใจฟังธรรมให้เข้าใจถึงความเป็นไม่ใช่เรา จนสามีชาวเดนมาร์กที่เดินทางมาร่วมสนทนาด้วยบอกว่า เมื่อฟังธรรมแชมพูเปลี่ยนไปมาก ไม่สวดมนต์มากเหมือนเดิม

อีกท่านหนึ่งเป็นหนุ่มน้อยชาวลาว ชื่อคุณวรรณี มาทำงานที่อุบล ได้ฟังธรรมจากยูทูบเช่นกัน เธอเล่าให้ฟังว่า ตอนเด็กๆ เคยเล่นๆ อยู่ แล้วถามตัวเอง เราเกิดมาทำอะไรที่นี่ แล้วความรู้สึกนั้นก็หายไป แต่สนใจฟังธรรมแม้คนอื่นๆ ที่บ้านจะไม่สนใจเลย เมื่อมีความเข้าใจเพิ่มขึ้นก็ติดตามฟังอย่างต่อเนื่อง

มีมากมายหลายท่านที่อยู่ห่างไกลจาก มศพ. แต่ก็ได้ติดตามฟังจากยูทูบ บางท่านไม่มีโอกาสออกมาเล่าให้ฟัง ทราบว่า มีคณะคนลาวจากสะหวันนะเขตหลายท่าน และมาจากจังหวัดต่างๆ เช่น น้องเอ๋ เภสัชกรจากจังหวัดราชบุรี ก็เดินทางมาร่วมงานคนเดียว

กราบเท้าท่านอาจารย์ที่เผยแพร่พระธรรมที่ท่านได้ศึกษาและเข้าใจดีแล้วมาให้พวกเราได้เข้าใจตามการสะสมของแต่ละคน จนทำให้เข้าใจคำสอนที่แท้จริงว่า ไม่มีเรา ไม่มีสัตว์บุคคล ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใด มีแต่ธรรมเท่านั้นที่เกิดปรากฏแต่ละขณะ แล้วก็ดับไป ไม่กลับมาอีกเลย

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยเศียรเกล้า



ความคิดเห็น 1    โดย ทรงศักดิ์  วันที่ 20 ม.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 2    โดย siraya  วันที่ 20 ม.ค. 2566

กราบอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 20 ม.ค. 2566

กราบอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย มังกรทอง  วันที่ 20 ม.ค. 2566

คำสอนพระพุทธเจ้า มากมาย อาจารย์สุจินต์ขยาย ทุกผู้ ฟังคำแพร่กระจาย ปักหลัก อันจิตว่างย่อมรู้ ทั่วแคว้นแดนไทย


ความคิดเห็น 5    โดย Wiyada  วันที่ 20 ม.ค. 2566

อนุโมทนากับทุกท่าน ที่ได้พบสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย JSung  วันที่ 20 ม.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย swanjariya  วันที่ 21 ม.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ที่เมตตาต่อทุกผู้คน ผู้สะสมมาดีไม่ว่าจะอยู่ที่ใดย่อมได้พบได้ยินได้ฟังคำของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ท่านอาจารย์เมตตาถ่ายทอดมาเป็นเวลายาวนาน

กราบขอบพระคุณและยินดีในกุศลของพี่แดง (พล.อ.ต.หญิงกาญจนา เชื้อทอง) ที่กรุณานำเรื่องราวอันนำมาซึ่งความชื่นใจของท่านผู้สะสมมาดีข้างต้นมาให้ผู้อ่านทุกท่านทราบ


ความคิดเห็น 8    โดย Witt  วันที่ 21 ม.ค. 2566

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 10    โดย mon-pat  วันที่ 23 ก.พ. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง


ความคิดเห็น 11    โดย namarupa  วันที่ 19 ก.ค. 2566

ยินดียิ่งในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ